Top 12 # Ý Nghĩa Tên Bảo Sơn Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Uplusgold.com

Tên Nguyễn Bảo Sơn Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?

Gợi ý một số tên gần giống đẹp nhất:

Luận giải tên Nguyễn Bảo Sơn tốt hay xấu ?

Thiên Cách là đại diện cho cha mẹ, bề trên, sự nghiệp, danh dự. Nếu không tính sự phối hợp với các cách khác thì còn ám chỉ khí chất của người đó. Ngoài ra, Thiên cách còn đại diện cho vận thời niên thiếu.

Thiên cách tên của bạn là Nguyễn có tổng số nét là 7 thuộc hành Dương Kim. Thiên cách tên bạn sẽ thuộc vào quẻ CÁT (Quẻ Cương ngoan tuẫn mẫn): Có thế đại hùng lực, dũng cảm tiến lên giàng thành công. Nhưng quá cương quá nóng vội sẽ ủ thành nội ngoại bất hòa. Con gái phải ôn hòa dưỡng đức mới lành

Địa cách còn gọi là “Tiền Vận” (trước 30 tuổi) đại diện cho bề dưới, vợ con, và thuộc hạ, người nhỏ hơn mình, nền móng của người mang tên đó. Về mặt thời gian trong cuộc đời, Địa cách biểu thị ý nghĩa cát hung (xấu tốt trước 30 tuổi) của tiền vận.

Địa cách tên bạn là Bảo Sơn có tổng số nét là 10 thuộc hành Âm Thủy. Địa cách theo tên sẽ thuộc quẻ ĐẠI HUNG (Quẻ Tử diệt hung ác): Là quẻ hung nhất, đại diện cho linh giới (địa ngục). Nhà tan cửa nát, quý khóc thần gào. Số đoản mệnh, bệnh tật, mất máu, tuyệt đối không được dùng.

Nhân cách: Còn gọi là “Chủ Vận” là trung tâm của họ và tên, vận mệnh của cả đời người do Nhân Cách chi phối, đại diện cho nhận thức, quan niệm nhân sinh. Giống như mệnh chủ trong mệnh lý, Nhân cách còn là hạt nhân biểu thị cát hung trong tên họ. Nếu đứng đơn độc, Nhân cách còn ám chỉ tính cách của người đó. Trong Tính Danh học, Nhân cách đóng vai trò là chủ vận.

Nhân cách tên bạn là Nguyễn Bảo có số nét là 13 thuộc hành Dương Hỏa. Nhân cách thuộc vào quẻ BÁN CÁT BÁN HUNG (Quẻ Kỳ tài nghệ tinh): Sung mãn quỷ tài, thành công nhờ trí tuệ và kỹ nghệ, tự cho là thông minh, dễ rước bất hạnh, thuộc kỳ mưu kỳ lược. Quẻ này sinh quái kiệt.

Ngoại cách chỉ thế giới bên ngoài, bạn bè, người ngoài xã hội, những người bằng vai phải lứa, quan hệ xã giao. Vì mức độ quan trọng của quan hệ giao tiếp ngoài xã hội nên Ngoại cách được coi là “Phó vận” nó có thể xem phúc đức dày hay mỏng.

Ngoại cách tên của bạn là họ Sơn có tổng số nét hán tự là 4 thuộc hành Âm Hỏa. Ngoại cách theo tên bạn thuộc quẻ ĐẠI HUNG (Quẻ Phá hoại diệt liệt): Phân ly tang vong, rơi vào nghịch cảnh, tiến thoái lưỡng nan, bước vào suy thoái, đã hung càng hung, có điềm phát điên, tàn phế. Nhưng cũng thường sinh ra quái kiệt hoặc dị nhân.

Tổng cách (tên đầy đủ)

Tổng cách thu nạp ý nghĩa của Thiên cách, Nhân cách, Địa cách nên đại diện tổng hợp chung cả cuộc đời của người đó đồng thời qua đó cũng có thể hiểu được hậu vận tốt xấu của bạn từ trung niên trở về sau.

Tên đầy đủ (tổng cách) gia chủ là Nguyễn Bảo Sơn có tổng số nét là 16 thuộc hành Dương Mộc. Tổng cách tên đầy đủ làquẻ CÁT (Quẻ Trạch tâm nhân hậu): Là quẻ thủ lĩnh, ba đức tài, thọ, phúc đều đủ, tâm địa nhân hậu, có danh vọng, được quần chúng mến phục, thành tựu đại nghiệp. Hợp dùng cho cả nam nữ.

Mối quan hệ giữa các cách

Số lý của nhân cách biểu thị tính cách phẩm chất con người thuộc “Dương Hỏa” Quẻ này là quẻ Tính nóng, gấp; khí huyết thịnh vượng; chân tay linh hoạt, ham thích hoạt động.Thích quyền lợi danh tiếng, có mưu lược tài trí hơn người, song hẹp lượng, không khoan nhượng. Có thành công rực rỡ song khó bền.

Sự phối hợp tam tài (ngũ hành số) Thiên – Nhân – Địa: Vận mệnh của phối trí tam tai “Dương Kim – Dương Hỏa – Âm Thủy” Quẻ này là quẻ : Kim Hỏa Thủy.

Đánh giá tên Nguyễn Bảo Sơn bạn đặt

Bạn vừa xem xong kết quả đánh giá tên Nguyễn Bảo Sơn. Từ đó bạn biết được tên này tốt hay xấu, có nên đặt hay không. Nếu tên không được đẹp, không mang lại may mắn cho con thì có thể đặt một cái tên khác. Để xem tên khác vui lòng nhập họ, tên ở phần đầu bài viết.

Tên Phạm Bảo Sơn Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?

Dựa theo hán tự thì họ tên mỗi người sẽ có một nét mang ý nghĩa riêng. Bạn đang muốn đặt tên Phạm Bảo Sơn cho con nhưng không biết tên này nói lên điều gì, tốt hay xấu. Dưới đây là chi tiết luận giải tên Phạm Bảo Sơn theo ý nghĩa số nét trong hán tự.

Luận giải tên Phạm Bảo Sơn tốt hay xấu ?

Đặt tên cho con hay và ý nghĩa thì cần dựa vào những yếu tố như hợp ngũ hành, phong thủy hay hợp tuổi và sự mong muốn của bố mẹ. Nếu như tên đảm bảo được các yếu tố đó thì sẽ mang lại những điều may mắn, tốt đẹp nhất đến với con mình. Dựa vào cách đặt tên con theo Hán Tự được chia làm ngũ cách hay 5 cách đó là: Thiên, Địa, Nhân, Tổng, Ngoại. 5 yếu tố này sẽ đánh giá một cái tên là tốt (cát) hay xấu (hung). Sau đây là kết quả đánh giá chi tiết tên Phạm Bảo Sơn.

Thiên Cách là đại diện cho cha mẹ, bề trên, sự nghiệp, danh dự. Nếu không tính sự phối hợp với các cách khác thì còn ám chỉ khí chất của người đó. Ngoài ra, Thiên cách còn đại diện cho vận thời niên thiếu.

Thiên cách tên của bạn là Phạm có tổng số nét là 6 thuộc hành Âm Thổ. Thiên cách tên bạn sẽ thuộc vào quẻ CÁT (Quẻ Phú dụ bình an): Nhân tài đỉnh thịnh, gia vận hưng long, số này quá thịnh, thịnh quá thì sẽ suy, bề ngoài tốt đẹp, trong có ưu hoạn, cần ở yên nghĩ nguy, bình đạm hưởng thụ, vinh hoa nghĩ về lỗi lầm

Địa cách còn gọi là “Tiền Vận” (trước 30 tuổi) đại diện cho bề dưới, vợ con, và thuộc hạ, người nhỏ hơn mình, nền móng của người mang tên đó. Về mặt thời gian trong cuộc đời, Địa cách biểu thị ý nghĩa cát hung (xấu tốt trước 30 tuổi) của tiền vận.

Địa cách tên bạn là Bảo Sơn có tổng số nét là 10 thuộc hành Âm Thủy. Địa cách theo tên sẽ thuộc quẻ ĐẠI HUNG (Quẻ Tử diệt hung ác): Là quẻ hung nhất, đại diện cho linh giới (địa ngục). Nhà tan cửa nát, quý khóc thần gào. Số đoản mệnh, bệnh tật, mất máu, tuyệt đối không được dùng.

Nhân cách: Còn gọi là “Chủ Vận” là trung tâm của họ và tên, vận mệnh của cả đời người do Nhân Cách chi phối, đại diện cho nhận thức, quan niệm nhân sinh. Giống như mệnh chủ trong mệnh lý, Nhân cách còn là hạt nhân biểu thị cát hung trong tên họ. Nếu đứng đơn độc, Nhân cách còn ám chỉ tính cách của người đó. Trong Tính Danh học, Nhân cách đóng vai trò là chủ vận.

Nhân cách tên bạn là Phạm Bảo có số nét là 12 thuộc hành Âm Mộc. Nhân cách thuộc vào quẻ HUNG (Quẻ Bạc nhược tỏa chiết): Người ngoài phản bội, người thân ly rời, lục thân duyên bạc, vật nuôi sinh sâu bọ, bất túc bất mãn, một mình tác chiến, trầm luân khổ nạn, vãn niên tối kỵ.

Ngoại cách chỉ thế giới bên ngoài, bạn bè, người ngoài xã hội, những người bằng vai phải lứa, quan hệ xã giao. Vì mức độ quan trọng của quan hệ giao tiếp ngoài xã hội nên Ngoại cách được coi là “Phó vận” nó có thể xem phúc đức dày hay mỏng.

Ngoại cách tên của bạn là họ Sơn có tổng số nét hán tự là 4 thuộc hành Âm Hỏa. Ngoại cách theo tên bạn thuộc quẻ ĐẠI HUNG (Quẻ Phá hoại diệt liệt): Phân ly tang vong, rơi vào nghịch cảnh, tiến thoái lưỡng nan, bước vào suy thoái, đã hung càng hung, có điềm phát điên, tàn phế. Nhưng cũng thường sinh ra quái kiệt hoặc dị nhân.

Tổng cách (tên đầy đủ)

Tổng cách thu nạp ý nghĩa của Thiên cách, Nhân cách, Địa cách nên đại diện tổng hợp chung cả cuộc đời của người đó đồng thời qua đó cũng có thể hiểu được hậu vận tốt xấu của bạn từ trung niên trở về sau.

Tên đầy đủ (tổng cách) gia chủ là Phạm Bảo Sơn có tổng số nét là 15 thuộc hành Âm Thủy. Tổng cách tên đầy đủ làquẻ ĐẠI CÁT (Quẻ Từ tường hữu đức): Phúc thọ viên mãn, hưng gia tụ tài, phú quý vinh hoa, được bề trên, bạn bè, cấp dưới ủng hộ. Có thể có được con cháu hiền thảo và tài phú. Tuổi vãn niên có phúc vô cùng.

Mối quan hệ giữa các cách

Số lý của nhân cách biểu thị tính cách phẩm chất con người thuộc “Âm Mộc” Quẻ này là quẻ Tính ẩn nhẫn, trầm lặng, ý chí mạnh, có nghị lực vượt khó khăn gian khổ. Bề ngoài ôn hoà, mà trong nóng nảy, có tính cố chấp, bảo thủ. Tính cao ngạo đa nghi, có lòng đố kỵ ghen ghét lớn.

Sự phối hợp tam tài (ngũ hành số) Thiên – Nhân – Địa: Vận mệnh của phối trí tam tai “Âm Thổ – Âm Mộc – Âm Thủy” Quẻ này là quẻ : Thổ Mộc Thủy.

Đánh giá tên Phạm Bảo Sơn bạn đặt

Bạn vừa xem xong kết quả đánh giá tên Phạm Bảo Sơn. Từ đó bạn biết được tên này tốt hay xấu, có nên đặt hay không. Nếu tên không được đẹp, không mang lại may mắn cho con thì có thể đặt một cái tên khác. Để xem tên khác vui lòng nhập họ, tên ở phần đầu bài viết.

Tên Lê Bảo Sơn Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?

Gợi ý một số tên gần giống đẹp nhất:

Luận giải tên Lê Bảo Sơn tốt hay xấu ?

Thiên Cách là đại diện cho cha mẹ, bề trên, sự nghiệp, danh dự. Nếu không tính sự phối hợp với các cách khác thì còn ám chỉ khí chất của người đó. Ngoài ra, Thiên cách còn đại diện cho vận thời niên thiếu.

Thiên cách tên của bạn là Lê có tổng số nét là 12 thuộc hành Âm Mộc. Thiên cách tên bạn sẽ thuộc vào quẻ HUNG (Quẻ Bạc nhược tỏa chiết): Người ngoài phản bội, người thân ly rời, lục thân duyên bạc, vật nuôi sinh sâu bọ, bất túc bất mãn, một mình tác chiến, trầm luân khổ nạn, vãn niên tối kỵ

Địa cách còn gọi là “Tiền Vận” (trước 30 tuổi) đại diện cho bề dưới, vợ con, và thuộc hạ, người nhỏ hơn mình, nền móng của người mang tên đó. Về mặt thời gian trong cuộc đời, Địa cách biểu thị ý nghĩa cát hung (xấu tốt trước 30 tuổi) của tiền vận.

Địa cách tên bạn là Bảo Sơn có tổng số nét là 10 thuộc hành Âm Thủy. Địa cách theo tên sẽ thuộc quẻ ĐẠI HUNG (Quẻ Tử diệt hung ác): Là quẻ hung nhất, đại diện cho linh giới (địa ngục). Nhà tan cửa nát, quý khóc thần gào. Số đoản mệnh, bệnh tật, mất máu, tuyệt đối không được dùng.

Nhân cách: Còn gọi là “Chủ Vận” là trung tâm của họ và tên, vận mệnh của cả đời người do Nhân Cách chi phối, đại diện cho nhận thức, quan niệm nhân sinh. Giống như mệnh chủ trong mệnh lý, Nhân cách còn là hạt nhân biểu thị cát hung trong tên họ. Nếu đứng đơn độc, Nhân cách còn ám chỉ tính cách của người đó. Trong Tính Danh học, Nhân cách đóng vai trò là chủ vận.

Nhân cách tên bạn là Lê Bảo có số nét là 18 thuộc hành Âm Kim. Nhân cách thuộc vào quẻ CÁT (Quẻ Chưởng quyền lợi đạt): Có trí mưu và quyền uy, thành công danh đạt, cố chấp chỉ biết mình, tự cho mình là đúng, khuyết thiếu hàm dưỡng, thiếu lòng bao dung. Nữ giới dùng cần phải phối hợp với bát tự, ngũ hành.

Ngoại cách chỉ thế giới bên ngoài, bạn bè, người ngoài xã hội, những người bằng vai phải lứa, quan hệ xã giao. Vì mức độ quan trọng của quan hệ giao tiếp ngoài xã hội nên Ngoại cách được coi là “Phó vận” nó có thể xem phúc đức dày hay mỏng.

Ngoại cách tên của bạn là họ Sơn có tổng số nét hán tự là 4 thuộc hành Âm Hỏa. Ngoại cách theo tên bạn thuộc quẻ ĐẠI HUNG (Quẻ Phá hoại diệt liệt): Phân ly tang vong, rơi vào nghịch cảnh, tiến thoái lưỡng nan, bước vào suy thoái, đã hung càng hung, có điềm phát điên, tàn phế. Nhưng cũng thường sinh ra quái kiệt hoặc dị nhân.

Tổng cách (tên đầy đủ)

Tổng cách thu nạp ý nghĩa của Thiên cách, Nhân cách, Địa cách nên đại diện tổng hợp chung cả cuộc đời của người đó đồng thời qua đó cũng có thể hiểu được hậu vận tốt xấu của bạn từ trung niên trở về sau.

Tên đầy đủ (tổng cách) gia chủ là Lê Bảo Sơn có tổng số nét là 21 thuộc hành Dương Mộc. Tổng cách tên đầy đủ làquẻ ĐẠI CÁT (Quẻ Độc lập quyền uy): Số vận thủ lĩnh, được người tôn kính, hưởng tận vinh hoa phú quý. Như lầu cao vạn trượng, từ đất mà lên. Nữ giới dùng bất lợi cho nhân duyên, nếu dùng cần phối hợp với bát tự và ngũ hành.

Mối quan hệ giữa các cách

Số lý của nhân cách biểu thị tính cách phẩm chất con người thuộc “Âm Kim” Quẻ này là quẻ Tính cứng rắn, ngang ngạnh, cố chấp, bảo thủ, sức chịu đựng cao, ưa tranh đấu, nếu tu tâm dưỡng tính tốt ắt thành người quang minh lỗi lạc. Cách này không hợp với phái nữ.

Sự phối hợp tam tài (ngũ hành số) Thiên – Nhân – Địa: Vận mệnh của phối trí tam tai “Âm Mộc – Âm Kim – Âm Thủy” Quẻ này là quẻ : Mộc Kim Thủy.

Đánh giá tên Lê Bảo Sơn bạn đặt

Bạn vừa xem xong kết quả đánh giá tên Lê Bảo Sơn. Từ đó bạn biết được tên này tốt hay xấu, có nên đặt hay không. Nếu tên không được đẹp, không mang lại may mắn cho con thì có thể đặt một cái tên khác. Để xem tên khác vui lòng nhập họ, tên ở phần đầu bài viết.

Sơn Trà Hay Sơn Chà?

Nhiều người thắc mắc rằng “Sơn Trà và Sơn Chà, cách gọi nào đúng?”. Ở đây, chúng tôi đưa ra tất cả tài liệu cho đến nay và cả những giả thiết về tên gọi núi Sơn Trà hay núi Sơn Chà, song vẫn chưa có một cơ sở chắc chắn nào để có thể kết luận tên gọi nào đúng. 

Một chiếc xe đò chạy tuyến Sơn Chà – Đà Nẵng trước năm 1975. (Ảnh tư liệu)

1. Một tờ báo đã  đưa ra cách trả lời với những chứng cứ chính như sau:

Tại trang 19 tập tài liệu “Văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn quận Sơn Trà”, do Phòng VH-TT quận lưu hành nội bộ năm 2008, cho rằng Sơn Chà bắt nguồn từ một dụng cụ bắt cá của ngư dân địa phương: “Từ thế kỷ 15 về trước, Sơn Trà là hải đảo, bốn bề nước bao bọc, giống như cái chà của ngư dân làm, thả gần bờ dụ cá vào để bắt, nên dân địa phương thường gọi là Sơn Chà”. Tài liệu này cũng giải thích cả địa danh Sơn Trà: “Bởi núi có gần như hầu hết cây mọc thấp “tức trà” và cũng có nhiều rừng cây trà núi mọc um tùm rậm rạp, nên gọi là Sơn Trà”. Có nghĩa là, theo tài liệu đã dẫn thì gọi Sơn Chà hay Sơn Trà đều không sai.

Theo tác giả Trần Xuân An đăng trên Tạp chí Non Nước số 201 + 202  thì: Vì sách “Tự vị An Nam – La-tinh” có cây sơn chà, trái sơn chà và cây chà là nên tác giả này giả thuyết: “Có thể cây sơn chà, trái sơn chà chính là một loại chà là ở vùng Quảng Nam, Quảng Ngãi, hiện nay vẫn còn tồn tại, khác với các loại chà là ở các vùng địa lý khác… Phải chăng vùng bán đảo Sơn Chà (Sơn Trà), vừa là địa hình đồi trọc vừa thuộc vùng ven biển, nhoài xa ra biển, ngày trước vốn có nhiều loại cây sơn chà này?”.

Trong “Quốc triều chính biên toát yếu”, Sơn Chà không phải bị ghi thành Trà Sơn hay Sơn Trà (như “Đại Nam thực lục” hay “Đại Nam nhất thống chí”) mà đúng là Sơn Chà.

Một phần bản đồ chiến sự 1858.

Và tác giả Trần Xuân An kết luận: “Địa danh “Sơn Chà” được hai lần nhắc đến trong hai trích đoạn trên đã giúp chúng ta thật sự không còn chút băn khoăn, thắc mắc nào nữa, khi xác định Sơn Chà, chứ không phải Sơn Trà như trên giấy tờ hành chính hiện nay; và còn không nghi ngờ gì nữa, đó chính là một địa danh, không những trong lời ăn tiếng nói hằng ngày của nhân dân Quảng Nam – Đà Nẵng, mà từ xưa cũng là một địa danh hành chính chính thức”.

Nhận thấy cả 3 luận chứng trên đều rất yếu, chúng tôi xin có ý kiến như sau:

Bảo rằng núi Sơn Trà (tạm gọi) có cây trà, cây chà là hoặc địa thế giống hình cái chà, dân ở đây có cái chà bắt cá để bảo là Trà hay Chà, đều rất khiên cưỡng vì thực tế Sơn Trà không thấy có cây trà, và cũng không có cây sơn tra (mô tả của “Tự vị An Nam – La-tinh” là cây sơn tra, một loại cây làm thuốc chữa bệnh cam tích cho trẻ em).

“Quốc triều chính biên toát yếu” cũng như các sách chữ Hán khác đều dùng chữ 茶 山 (Trà Sơn) nhưng các tác giả dịch sách này sang chữ quốc ngữ thành Sơn Chà, và tác giả Trần Xuân An lấy bản quốc ngữ đó làm bằng chứng để gọi là Sơn Chà thì rất không chính xác. Nếu quả thực là Chà thì bản chữ Hán phải dùng một từ Nôm là 嗏 , thêm bộ khẩu ở chữ Trà, mới đúng.

2. Theo suy nghĩ chúng tôi, hai âm trà và chà đều là cách phát âm khác nhau của cùng một chữ gốc nào đó của người Chàm xưa, hoặc thậm chí là người Cơ Tu xưa chủ nhân vùng đất này 2.000 năm trước. Vấn đề là âm nào có trước và đâu là cách phát âm sau, do những yếu tố nào tác động mà thành. Người Chàm nay không có âm Trà, khi nói đến Trà thì họ đều bảo đó chính là chữ Ja, phát âm gần như trà. Âm này không có nghĩa mà chỉ là một từ loại, thuộc đại từ nhân xưng chỉ về một chàng trai, giống như “thằng”, “chàng” trong tiếng Việt. Rất vô lý nếu lấy Ja là từ nguyên của Trà! Ở tiếng Chàm, khỉ là Kra, liệu từ đây có biến âm thành Trà không, Sơn Trà tức núi Khỉ? Và liệu, như ta gọi con chó vá tức con chó có bộ lông nhiều mảng màu, chà vá tức khỉ (kra) vá? Sơn Trà thì lắm voọc chà vá chân nâu nên Sơn Chà chính là cách nói gọn của núi khỉ vá? Chúng tôi chưa tra được âm Trà/Chà này liệu có nguồn gốc nào trong tiếng Cơ Tu không.

Một bản đồ thời Pháp.

Tra tất cả những sách cổ thì thấy xưa nhất là Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn in năm 1776 có nhắc đến núi này: “Ở ngoài cửa biển Đà Nẵng có núi tên gọi là Hòn Trà (茶)”. Sách Đại Nam nhất thống chí thì chép: “Núi Trà (茶) Sơn, ở cách huyện Diên Phúc 32 dặm về phía đông, hình thế chót vót cao chục tầng mây, mây mù từ đấy mà ra… Phía đông nam có một hòn núi tiếp liền trông xa như hình sư tử, tục gọi là Hòn Nghê. Phía tây có hòn Mỏ Diều, có pháo đài Phòng Hải ở đây”. Và chúng tôi thấy các tài liệu như bản đồ hoặc văn bản thời Pháp đến Mỹ cũng đều dừng chữ Trà (quốc ngữ) để chỉ hòn núi này. Đặc biệt tấm bản đồ chiến sự Đà Nẵng 1858 do chính một người Việt vẽ lại địa thế và bố phòng quân sự của cả hai bên địch ta trong cuộc chiến giữa liên quân Pháp và Tây Ban Nha đánh vào Đà Nẵng năm 1858, thì địa điểm núi này cũng được ghi bằng chữ Hán là  Sơn Trà (chứ không phải là Trà Sơn như các sách bác học khác), sau đó người Pháp chú thích bằng chữ quốc ngữ là Trà Sơn.

3. Như vậy là từ các văn bản bác học cho đến bình dân, bằng chữ Hán cho đến chữ quốc ngữ cho đến nay đều thấy là chữ Trà. Hơn nữa, ở Quảng Nam và cả Quảng Ngãi, Bình Định ta đều thấy rất nhiều địa danh có chữ Trà như: Trà Nhiêu, Trà Quế, Trà Kiệu, Trà My, Trà Bồng, Trà Nô… chưa kể họ Trà là một họ Chăm lớn có ở nhiều nơi. Với người Quảng Nam thì Trà là một âm địa danh rất quen thuộc. Vì lý do đó, cảm nhận ban đầu của chúng tôi là âm Trà phải có trước và âm Chà có sau do sự biến âm nào đó.Xét thấy giai đoạn sau 1954 vùng chân núi thuộc phường Thọ Quang có nhiều người Bắc di cư vào định cư ở đây. Liệu chăng chính họ đã phát âm Trà thành Chà và ghi lên những chiếc xe đò, xe lam chạy khắp nơi; rồi mọi người cứ thế mà theo, thời gian đủ để thành quen? Dĩ nhiên đó là một giả thuyết, thế nhưng cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa tìm thấy một văn bản nào trước 1954 có dùng chữ Chà. Hỏi các vị cao niên hơn 80 tuổi ở Thọ Quang, Mân Thái chúng tôi đều được nghe nói rằng âm Chà được dùng từ xưa; thường thì người có học, có chữ thì dùng âm Trà, người bình dân thì dùng âm Chà. Giống như trường hợp văn bản bác học thì dùng Man còn bình dân thì dùng Mọi để chỉ những nhóm người thiểu số ngày xưa vậy.

Bản đồ thời Mỹ.

Một giả thuyết nữa rất khó tin nhưng về bằng chứng thì không thể cãi được đó là ghi chép của J.Barrow khi ghé Đà Nẵng vào năm 1793. Barrow mô tả nhiều thứ, như đàn ông ở đây vẫn mặc váy (tức sà rông, kama) và đầu đội khăn turban, đều là trang phục của người Chăm chứ không phải người Việt. Đặc biệt trong phần mô tả ngôn ngữ của người Đà Nẵng lúc đó (chỉ cách nay 200 năm), ta thấy họ không phát âm được phụ âm tr như ta nói hiện nay, như: Trứng – Tè lứng; Trái – Blai; Trăm – Klang; Trăng – Blang… như phần lớn các mô tả của Alexandre de Rhodes trong tự điển Việt – Bồ – La Tinh khi đất này còn nhiều người Chàm ở. Hiện nay, ở đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận vẫn còn tàn dư lại cách phát âm này. Ví dụ: chữ Trời, họ sẽ nói là tờ-rời, Trâu là tờ-râu.

Liệu chăng, ở vùng bán đảo Sơn Trà người Chăm vẫn còn bảo lưu cách nói của họ rất muộn, đến giai đoạn nhà Nguyễn, rồi sau Minh Mạng với những thiết chế về ngôn ngữ và trang phục mạnh mẽ họ mới chịu chuyển hẳn sang nói tiếng Việt, và Sơn Trà được nói thành Sơn Chà như quy luật ngữ âm thường thấy? Rõ ràng đây vẫn là một giả thuyết vì ta không thấy trường hợp biến âm nào tương tự tr – ch ở vùng này.

Tóm lại, trên là tất cả tài liệu cho đến nay và cả những giả thiết về tên gọi núi Sơn Trà hay núi Sơn Chà. Vẫn chưa có một cơ sở chắc chắn nào để có thể kết luận tên gọi nào đúng. Một số người cho là nguyên thủy nó là Chà và chữ Trà chỉ xuất hiện sau 1975, thậm chí là 1997, khi thành lập quận Sơn Trà, là rất cực đoan và thiếu cơ sở.

HỒ TRUNG TÚ