Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
TÓM TẮTTrong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã trởthành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao đổihàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựachọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng.Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản phẩm bột giặt OMO của tập đoànUlinever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được khối óc của ngườitiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim của họ. Điều này đúng với OMO- thương hiệubột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những lí do quan trọng đầu tiên thuhút chúng tôi tìm hiểu và nghiên cứu vế sản phẩm này.Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi gia đình, bột giặt là một trong những sảnphẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của con người về nhữngsản phẩm hoàn thiện cũng tăng lên. Theo chúng tôi, OMO đã đáp ứng tốt được phần nàomong muốn của khách hàng cả về chủng loại và chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm muốnđứng vững trên thị trường, muốn tạo được niềm tin về chất lượng nơi người tiêu dùng khôngphải dễ. Song, OMO đã làm được điều ấy. Và giờ đây, sản phẩm này đã, đang và sẽ càngkhẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam và nước ngoài.Về chiến lược định vị thương hiệu OMO của UNILEVER Việt Nam. Trong những nămgần đây, sức cạnh tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức
quyết liệt, đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc gia hiện đang có mặt vàthống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Trong đó, bột giặt OMO_đứa con cưng của người khổnglồ UNILEVER khi vào Việt Nam có một chiến lược định vị hiệu quả và đầy sáng tạo, đặc biệtvai trò của hoạt động quan hệ công chúng (PR). Nhờ thế OMO đã chiếm được thị phần lớntrên thị trường bột giặt Việt Nam còn khá non trẻ nhưng đầy tiềm năng. OMO đã tận dụng đốiđa những điểm mạnh vốn có của mình cũng như phát huy được những cơ hội của thị trườngđể mang lại nguồn doanh thu đáng kể hàng năm.Tuy vẫn còn những mặt hạn chế, nhưng chúng ta thấy OMO vẫn luôn không ngừng nỗlực khắc phục. Từ việc thay đổi bao bì mới năm 2006, rút kinh nghiệm thất bại từ chươngtrình “OMO giặt sạch chiếc áo trắng khổng lồ” để các hoạt động PR sau này như “Hãy để trẻtự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” thành công hơn. Đến cho ra sản phẩm nước giặt OMO mớicũng được người tiêu dùng đánh giá cao. Thì chắc chắn vị trí dẫn đầu thị trường bột giặt ViệtNam của OMO sẽ ngày càng được củng cố và có nhiều thành công hơn nữa.
1
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
MỤC LỤCTrangTÓM TẮT………………………………………………………………………………………………………………….1I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU OMO…………………………………………31.1. Tập đoàn Unilever …………………………………………………………………………………………..31.2. Về thương hiệu OMO của Unilever Việt Nam:………………………………………………….31.2.1. Những cải tiến sản phẩm:………………………………………………………………………..41.2.2. Một số dữ liệu khảo sát:…………………………………………………………………………..41.2.3. Các sản phẩm và các thương hiệu con:…………………………………………………….5II. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU:…………………………………………………………62.1. Hệ thống nhận diện Thương hiệu là gì?…………………………………………………………….62.2. Hệ thống nhận diện cho nhãn hiệu OMO. ………………………………………………………..7III. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:………………………………………………………………………………….73.1. Khái quát về thị trường bột giặt tại Việt Nam……………………………………………………73.1.1. Cung thị trường:………………………………………………………………………………………..83.1.2. Cầu thị trường:………………………………………………………………………………………….83.1.3. Các nhân tố chi phối đến cung – cầu thị trường…………………………………………93.2. Phân khúc thị trường OMO:…………………………………………………………………………..103.2.1. Đối tượng khách hàng mục tiêu:……………………………………………………………….103.2.2. Chính sách giá cả:……………………………………………………………………………………11…………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………….3.2.3. Hệ thống phân phối:…………………………………………………………………………………12…………………………………………………………………………………………………………………………………….3.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp:……………………………………………………………………123.2.5. Đối thủ cạnh tranh:…………………………………………………………………………………133.3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam:……………………13IV. TRUYỀN THÔNG:…………………………………………………………………………………………….154.1. Tổng quan về hoạt động truyền thông của OMO:……………………………………………154.2 Thành công với kênh PR:………………………………………………………………………………..174.3. Một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu OMO………………….19V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM…………………………………………………………………………………..21VI. ĐÁNH GIÁ & NHẬN XÉT …………………………………………………………………………………22
2
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
NGUỒN THAM KHẢO…………………………………………………………………………………………..24
3
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
4
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
5
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
1.2.3. Các sản phẩm và các thương hiệu con:a) OMO Đỏ – Năng Lượng Xanh (OMO packshot handwash):Tính năng: Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt nhất trên áo quầnbao gồm: cổ áo cáu bẩn, cổ tay áo dính nhờn, nách áo đầy mồ hôi,vớ dính bùn, đáy quần dính vết màu vẽ, túi áo quần, thắt lưng, tayáo, đùi và đầu gối dính vết bẩn.OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả vào cáclớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10chỗ khó giặt nhất trên áo quần.b) OMO Hương Ngàn Hoa (OMO Comfort)
Tính năng: Ngoài sức mạnh vượt trội như OMO Đỏ, OMOHương Ngàn Hoa ướp hương ngàn hoa lên từng sợi vải, cho áoquần thơm mát thật lâu
c) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên (OMO top load).Tính năng: OMO Matic cho máy giặt cửa trên với công thức ítbọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗkhó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máygiặt cửa trên.OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên được kiểm nghiệm vàkhuyên dùng cho máy giặt cửa trên bởi Sanyo, Toshiba, LG,Panasonic, Samsung và Daewoo.e) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước (OMO packshot matic front load).Tính năng: OMO Matic cho máy giặt cửa trước với côngthức ít bọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấutrong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốtnhất cho máy giặt cửa trước.OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước được kiểmnghiệm và khuyên dùng cho máy giặt cửa trước bởiElectrolux, LG và Samsung.
6
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
f) OMO Tẩy An Toàn (OMO Bleach)Tính năng: OMO Tẩy An Toàn kết hợp 3 sức mạnh:* Sức mạnh vò* Sức mạnh chà* Sức mạnh tẩy an toàn.Giúp giặt nhanh hơn, ít tốn công sức hơn mà vẫn đánh bật ngaycả các vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo.g) Nước giặt OMO:Tính năng: Đậm đặc gấp 2 lần nước giặt thường, nên chỉ cầnmột nắp nhỏ cho 1 lần giặt 20 chiếc áo quần.* Thích hợp cho giặt tay và giặt máy.* Thấm sâu vào sợi vải, không để lại cặn.* Giữ vải vóc tươi màu, dùng được cho nhiều loại vải
khác
nhau.* Hương thơm tươi mát.* Dịu nhẹ với da tay.II. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU:
7
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
2.2. Hệ thống nhận diện cho nhãn hiệu OMO.*Kiểu dáng bao bì:Năm 2006, nhãn hàng OMO “tung” ra thị trường mẫu bao bì mới áp dụng cho tất cả cácsản phẩm thuộc dòng “thông dụng” ở các loại trọng lượng. Điều khác biệt ở mẫu bao bì mớinày là hình ảnh thể hiện trên hai mặt chính của bao bì.Bên cạnh những màu sắc truyền thống của OMO là đỏ, trắng, xanh dương đậm thì cònxuất hiện thêm hai màu khác là: Xanh lá cây và cam tươi của biểu tượng “splat” – biểu tượngcủa những vết bẩn “chơi mà học” . Tất cả được thiết kế theo phong cách mới lạ, hài hoà, thânthiện, gần gũi và sống động hơn.Một cải tiến mới đáng ghi nhận, mà có thể làm hài lòng các bà nội trợ đó là: Không cầnphải cắt bao bì mà có thể dễ dàng xé bằng tay để sử dụng. Và quan trọng hơn hết là sự cải tiếncủa chất lượng sản phẩm, có thể đánh bật hoàn toàn chỗ dính bẩn khó giặt nhất trên quần áo.
Hình: Bao bì OMO với biểu tượng “splat” xanh lá cây và cam tươi.*Tên gọi OMO (Brand name):Gần như không có báo cáo hay nghiên cứu nào nói về ý nghĩa của tên gọi OMO.Trong cuộc đua với Tide – đối thủ cạnh tranh ” nặng ký” nhất, OMO định vị sản phẩmlà “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay” thì OMO đã được ngườitiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặt nào cũng có chất tẩy rửanên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên lấy không hại da tay ra làm tiêuchí như của Tide là sự thất bại rất rõ ràng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường chọn OMOchứ không chọn Tide mặc dù cả hai thương hiệu này đều mạnh và tên gọi thì dễ nhớ, dễ gọi.Tuy nhiên người tiêu dùng đã chọn OMO vì khi nói tên gây được sự hứng thú của họ hơn. Họngại khi nói “bán cho tôi bột giặt Tide (thai) nghe nó… kỳ kỳ.*Những slogan ấn tượng của OMO:Không khó để tìm thấy sản phẩm OMO trên thị trường như trong siêu thị, những tiệmtạp hóa hay chợ… Nhờ bao bì bắt mắt, thu hút và nổi bật thì tên gọi OMO rất dễ đọc, dễ nghevà dễ nhớ. Ngoài ra khi nói đến hệ thống nhận diện của OMO thì phải kể đến những câuslogan ấn tượng, đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho khách hàng biết đến OMO
8
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
3.1 . Khái quát về thị trường bột giặt tại Việt Nam3.1.1. Cung thị trường:Gắn với nhu cầu thường xuyên, bột giặt trở thành mặt hàng thiết yếu và không thể thiếutrong mỗi gia đình. Trước đây, thị trường không mấy sôi động do chỉ có một vài nhãn hiệubột giặt trong nước với chất lượng thấp, mẫu mã kém đa dạng. Từ năm 1995 trở lại đây, nướcta bước vào thời kì mở cửa và hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ồạt thì thị trường mới trở nên sôi động. Nguồn cung dồi dào với sự hiện diện của các thươnghiệu như OMO, Tide, Vì dân, Hoa Mơ, Surf, Viso… Tiêu biểu phải kể đến sự ra nhập thịtrường của các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực lớn như Unilever và P&G. Sản phẩm bột giặtOMO của Unilever và Tide của P&G đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Theo số liệu điềutra, thương hiệu bột giặt Omo chiếm 60% thị trường bột giặt trong nước, Tide – đối thủ cạnhtranh lớn nhất của Omo chiếm 30% thị phần, 10% còn lại dành cho các thương hiệu bột giặtkhác. Sự xuất hiện của các tập đoàn này đem lại cho thị trường một cơn lốc cạnh tranh khốcliệt- cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quy luật cạnh tranhkhiến các doanh nghiệp ý thức rất rõ mục tiêu trong hoạt động kinh doanh của mình, khôngngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, khác biệt hóa sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nữanhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, các sản phẩm bột giặtđa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng ngày một nâng cao. Nguồn cung tương đối ổnđịnh, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đã và đang là lợi thế tốt đảm bảo cho giá cả ítbiến động.3.1.2. Cầu thị trường:Ta có thể thấy, kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tốc độ cao, kéotheo đó là sự tăng lên về dân số mỗi năm dẫn đến cầu thị trường ngày một gia tăng trong tấtcả các mặt hàng, trong đó có bột giặt. Cầu thị trường bột giặt không chỉ tăng lên về số lượngmà còn có nhiều thay đổi so với trước kia. Xã hội hiện đại, đối với mỗi gia đình, bột giặt là
9
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu conngười về những sản phẩm hoàn thiện cũng thay đổi theo thời gian. Người tiêu dùng ngày càngcó nhiều nhu cầu, mong muốn đặt ra cho sản phẩm hàng hóa. Với cuộc sống hiện đại bận rộn,có it thời gian người tiêu dùng mong muốn bột giặt phải có tính năng giặt trắng, giặt sạch, tẩyvết bẩn nhanh. Không chỉ vậy, bột giặt ngày nay còn phải giữ được hương thơm bền lâu trênquần áo, không làm hại da tay. Bên cạnh cạnh các sản phẩm giặt tay, một bộ phận lớn dân cưyêu cầu phát triển dòng sản phẩm giặt tẩy ưu việt dành cho máy giặt. Đứng trước nhu cầu đadạng đó, các doanh nghiệp muốn chiếm được thị phần lớn không ngừng đầu tư phát triển sảnphẩm. Điều đó dẫn đến thực trạng hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bột giặt kếthợp một lúc nhiều tính năng. Ví dụ như OMO kết hợp với hương ngàn hoa của Comfor, Tidevới Downy, Surf với hương thơm bền lâu, Viso trắng sang, OMO tẩy an toàn cho máy giặt…Các sản phẩm đó đã phần nào thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay.3.1.3. Các nhân tố chi phối đến cung – cầu thị trường3.1.3.1. Các nhân tố chi phối đến cung* Giá của sản phẩm bột giặtàLuật cung: giá tăng thì cung tăng và ngược lại.* Giá các yếu tố đầu vào: giá của các nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp phảitốn them nhiều chi phí, nguồn cung sẽ giảm nêu không huy động thêm vốn. Muốn giữ nguyêngiá cạnh tranh, doanh nghiệp phải tăng cao năng suất lao động, tiết kiệm các chi phí khác đểđảm bảo nguồn cung thị trường* Công nghệ : công nghệ càng tiên tiến, hiện đại sẽ nâng cao chất lượng, tiết kiệm chiphí, hạ giá thành sản phẩm dẫn đến nguồn cung tăng.* Kỳ vọng của người bán (về giá của hàng hoá trong tương lai): nếu người bán kỳ vọnggiá của sản phẩm bột giặt nào đó tăng cao trong tương lai , họ sẽ đầu tư sản xuất khiến nguồncung tăng.1.3.3.2. Các nhân tố chi phối đến cầu:* Giá của sản phẩm bột giặtàLuật cầu: giá tăng thì cầu giảm và ngược lại.* Thu nhập của người tiêu dùng : thu nhập càng cao người tiêu dùng càng có nhu cầutiêu dùng sản phẩm bột giặt chất lượng tốt, giá cao.* Giá của hàng hoá cạnh tranh : giá của sản phẩm bột giặt cạnh tranh giảm, chất lượngtương đương thì người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm bột giặt đó.
10
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
* Thị hiếu : thị hiếu thay đổi, người tiêu dùng đặt ra các yêu cầu ngày càng cao cho cácloại bột giặt, dẫn đến cầu thay đổi. Cầu tăng khi doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu kháchhàng, từ đó cải tiến sản phẩm.* Kỳ vọng của người tiêu dùng (về thu nhập hay giá của hàng hoá trong tương lai):người tiêu dùng có kỳ vọng thu nhập tăng trong tương lai sẽ quyết định tăng chi tiêu dẫn đếncầu hàng hóa tăng cao.
11
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
và miền núi. Nghề nghiệp, trình độ văn hóa: Nhìn chung, bột giặt là sản phẩm tiêu dùng củamọi nhà, không kể nghề nghiệp hay trình độ văn hóa nào, OMO muốn hướng tới mọi đốitượng khách hàng. Từ những ngành nghề có thu nhập cao, ổn định như nhân viên văn phòng,bác sĩ…những đối tượng làm việc trong môi trường dễ bị dính bẩn để chứng tỏ khả năng giặttẩy vượt trội của mình như kĩ sư cơ khí, kĩ sư xây dựng…Tới những bà nội trợ trong gia đình.Tuy nhiên, ở trình độ văn hóa càng cao, nghề nghiệp càng ổn định, có địa vị trong xã hội thìkhách hàng càng đòi hỏi sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội: trắng sáng, không hại da tay,giữ được hương thơm bền lâu… Sở thích, thói quen và hành vi mua:Người tiêu dùng khi sử dụng bột giặt đều muốn sản phẩm kết hợp được nhiều tínhnăng, quan trọng là: trắng sáng, diệt khuẩn, thơm tho, không hại da tay, tiết kiệm nước, tiệndụng cho máy giặt. Đáp ứng sở thích đó, OMO đã cho ra đời nhiều dòng bột giặt giúp kháchhàng có thêm nhiều chọn lựa tùy theo ý thích.Người tiêu dùng thường thích mua sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Tuy nhiên,tùy theo tình hình thu nhập, sở thích, tuổi tác…của từng người mà có những thói quen và hànhvi mua sắm khác nhau. Nếu thu nhập thấp thì người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến giá cả.Vậy nên yếu tố chất lượng bị đặt thấp hơn chứ không hẳn là không quan tâm. Ngược lại ngườicó thu nhập cao họ quan tâm đến chất lượng hơn là giá cả. Vì họ có đủ khả năng chi trả và sẵnsàng “rút hầu bao” để mua sản phẩm có chất lượng tốt hơn.Thường thì những người có thu nhập thấp, sống ở nông thôn, những gia đình ítngười, thường mua ít, số lượng nhỏ (gói nhỏ) nhưng thường xuyên (vì bột giặt là sản phẩmthiết yếu). Họ thường chọn các địa điểm gần gũi, truyền thống, giá rẻ, dễ tìm: chợ, tạp hóa.Những người có thu nhập cao thường tìm đến siêu thị, các đại lý bán buôn, bán lẻ (tuy nhiêncũng không ít người mua ở chợ và tạp hóa hoặc ở gần nơi làm việc vì địa điểm thuận lợi,nhanh chóng). Vậy nên chợ và tạp hóa vẫn là nơi phân phối nhiều nhất, là nơi được nhiềungười tiêu dùng chọn lựa. Người mua khối lượng lớn, nhất là sản phẩm dùng riêng cho máygiặt, họ thường mua ở siêu thị, đại lý.3.2.2.Chính sách giá cả:OMO áp dụng chính sách giá cho từng loại bột giặt với các kích thước bao bì khácnhau. Để đảm bảo rằng tất cả mọi người ở mọi nơi có thể tiêu dùng sản phẩm, công ty đã vàđang đầu tư mạnh vào phát triển một loạt sản phẩm để phù hợp với “túi tiền” của tất cả cácnhóm thu nhập. Thực tế, tập đoàn đã tung ra sản phẩm có giá phải chăng ở các vùng có thunhập thấp như Châu Á và Châu Phi, không chỉ cung cấp sản phẩm tẩy rửa có chất lượng hàngđầu mà còn làm giảm thời gian, nỗ lực thể chất và lượng nước cần thiết để giặt quần áo bằng
12
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
13
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
14
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Đồng hành với các hoạt động mở rộng thương hiệu, Unilever còn đấu tranh mạnh mẽvới tệ nạn làm hàng giả, hàng nhái bằng cách thành lập Ban phòng chống hàng giả và bảo vệquyền sở hữu trí tuệ, tham gia vào Hội chợ hàng tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng ViệtNam…Nhân viên Unilever đến tận nơi khoanh vùng sản xuất và nhập khẩu hàng nhái, hàngbuôn lậu, rồi kết hợp với cơ quan chức năng lùng bắt,triệt phá tận hang ổ. Mặt khác, nhânviên của Unilever còn tổ chức các buổi nói chuyện tại các chợ, các khu dân cư về hậu quả tachại của việc sản xuất, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng hàng nhái, hàng giả, hàng buôn lậu. Trongquá trình sản xuất mẫu mã kiểu dáng sản phẩm, nhãn mác, Unilever cố gắng tạo nhiều dấuhiệu giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả. Do vậy đã hạn chế được nạn hàngnhái, hàng giả. Không những đem lại được nhiều lợi nhuận cho Công ty mà còn được ngườitiêu dùng tin tưởng và chọn lựa.Không chỉ vì lợi nhuận Unilever đã biết quan tâm khách hàng. Một mặt, sản phẩm luônđược đổi mới và cải tiến để làm sạch quần áo đến mức tối ưu. Mặt khác, OMO Matic đã kếthợp với các hãng sản xuất máy giặt hàng đầu như Sam Sung, Toshiba, Sanyo, LG, Electrolux,Daewoo trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm và chăm sóc khách hàng lâu dài. Ví dụ sự kếthợp giữa máy giặt Electrolux và bột giặt OMO đã để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí ngườitiêu dùng. Khi nghĩ đến Electrolux người tiêu dùng nghĩ ngay đến OMO và ngược lại.Thương hiệu OMO càng được yêu mến khi sự kết hợp giữa OMO và Comfort đã chinhphục người tiêu dùng. Trước đó Unilever thường khuyến mãi mua OMO tặng Comfort. Vàtrong cuộc cạnh tranh với bột giặt Tide và nước xả vải Downy, OMO đã thành công trongviệc giữ chân khách hàng khi đưa ra sản phẩm OMO hương Comfort, khi P&G kết hợp bộtgiặt Tide với nước xả vải Downy cho ra bột giặt Tide hương Downy.
Hình: sản phẩm OMO hương Comfort được giới thiệu trên truyền hình.Thêm một điểm nữa là trong cuộc đua với Tide – đối thủ cạnh tranh “nặng ký” nhất,OMO định vị sản phẩm là “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay”thì OMO đã được người tiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặtnào cũng có chất tẩy rửa nên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên lấy
15
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
16
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Hình: một hoạt động của Chương trình “Sân chơi vì sự phát triển toàn diện của trẻ em ViệtNam ” do Quỹ Unilever Việt Nam & Nhãn hàng OMO khởi xướng thực hiện kể từ tháng6/2006.
Hình: Trang web của chương trình OMO Tết 2007 với thông điệp “Tết làm điều hay. Vậnmay nhân khắp”.
Hình: Bức tranh hoa khổng lồ “Trẻ học cảm ơn, Cành vươn lộc Tết” là một phần của chươngtrình “Trẻ học cảm ơn, Cành vươn lộc Tết” do Nhãn hàng OMO, Công ty Unilever Việt Namthực hiện nhân dịp đón Xuân Canh Dần 2010.
17
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
18
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3 Bên cạnh đó là thông cáo với giới truyền thông, báo chí qua các bài viết trên các
Hội thảo chuyên đề, tư vấn miễn phí :
19
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO;Là một công ty mang tầm quốc tế, không riêng gì nhãn hiệu bột giặt OMO mà các dòng
Đạt được hiệu quả truyền thông lớn:
20
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
bản , luôn hướng tới cộng đồng, chăm lo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Hiệu quả nàythực sự là điều mong đợi của bất kì một chiến dịch truyền thông nào.*
Đạt được các mục tiêu cụ thể đã đề ra cho chiến dịch PR :
21
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
22
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
động kinh doanh trên thị trường Việt Nam, Unilever phải có sự hiểu biết nhất định về văn hóađịa phương để đưa ra các chương trình PR thích hợp. “Hãy nghĩ và làm theo nếp sống củangười Việt” là chìa khóa thành công của bất kì hoạt động truyền thông nào.
Hình:
Chương
trình
23
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
24
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
NGUỒN THAM KHẢOCác trang web:1. www.haydetretudo.com.vn2. http://www.dna.com.vn/vi/chien-luoc-thuong-hieu/dinh-vi-thuong-hieu/omo%E2%80%93-buoc-chuyen-minh-trong-dinh-vi-thuong-hieu/3. http://www.vietnammarcom.edu.vn4. http://www.unilever.com.vn/
5. http://brand.hoo.vn6. Marketing của OMO: http://ketnooi.com/forum/viewtopic.php?f=105&t=310887. Báo cáo hoạt động của quỹ Unilever Việt Nam UVF năm 2008.
25