Bài Báo Cáo Thương Hiệu Omo
--- Bài mới hơn ---
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
TÓM TẮT
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã trở
thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao đổi
hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa
chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng.
Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản phẩm bột giặt OMO của tập đoàn
Ulinever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được khối óc của người
tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim của họ. Điều này đúng với OMO- thương hiệu
bột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những lí do quan trọng đầu tiên thu
hút chúng tôi tìm hiểu và nghiên cứu vế sản phẩm này.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi gia đình, bột giặt là một trong những sản
phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của con người về những
sản phẩm hoàn thiện cũng tăng lên. Theo chúng tôi, OMO đã đáp ứng tốt được phần nào
mong muốn của khách hàng cả về chủng loại và chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm muốn
đứng vững trên thị trường, muốn tạo được niềm tin về chất lượng nơi người tiêu dùng không
phải dễ. Song, OMO đã làm được điều ấy. Và giờ đây, sản phẩm này đã, đang và sẽ càng
khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam và nước ngoài.
Về chiến lược định vị thương hiệu OMO của UNILEVER Việt Nam. Trong những năm
gần đây, sức cạnh tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức
quyết liệt, đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc gia hiện đang có mặt và
thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Trong đó, bột giặt OMO_đứa con cưng của người khổng
lồ UNILEVER khi vào Việt Nam có một chiến lược định vị hiệu quả và đầy sáng tạo, đặc biệt
vai trò của hoạt động quan hệ công chúng (PR). Nhờ thế OMO đã chiếm được thị phần lớn
trên thị trường bột giặt Việt Nam còn khá non trẻ nhưng đầy tiềm năng. OMO đã tận dụng đối
đa những điểm mạnh vốn có của mình cũng như phát huy được những cơ hội của thị trường
để mang lại nguồn doanh thu đáng kể hàng năm.
Tuy vẫn còn những mặt hạn chế, nhưng chúng ta thấy OMO vẫn luôn không ngừng nỗ
lực khắc phục. Từ việc thay đổi bao bì mới năm 2006, rút kinh nghiệm thất bại từ chương
trình “OMO giặt sạch chiếc áo trắng khổng lồ” để các hoạt động PR sau này như “Hãy để trẻ
tự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” thành công hơn. Đến cho ra sản phẩm nước giặt OMO mới
cũng được người tiêu dùng đánh giá cao. Thì chắc chắn vị trí dẫn đầu thị trường bột giặt Việt
Nam của OMO sẽ ngày càng được củng cố và có nhiều thành công hơn nữa.
1
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
MỤC LỤC
Trang
TÓM TẮT………………………………………………………………………………………………………………….1
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU OMO…………………………………………3
1.1. Tập đoàn Unilever …………………………………………………………………………………………..3
1.2. Về thương hiệu OMO của Unilever Việt Nam:………………………………………………….3
1.2.1. Những cải tiến sản phẩm:………………………………………………………………………..4
1.2.2. Một số dữ liệu khảo sát:…………………………………………………………………………..4
1.2.3. Các sản phẩm và các thương hiệu con:…………………………………………………….5
II. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU:…………………………………………………………6
2.1. Hệ thống nhận diện Thương hiệu là gì?…………………………………………………………….6
2.2. Hệ thống nhận diện cho nhãn hiệu OMO. ………………………………………………………..7
III. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:………………………………………………………………………………….7
3.1. Khái quát về thị trường bột giặt tại Việt Nam……………………………………………………7
3.1.1. Cung thị trường:………………………………………………………………………………………..8
3.1.2. Cầu thị trường:………………………………………………………………………………………….8
3.1.3. Các nhân tố chi phối đến cung – cầu thị trường…………………………………………9
3.2. Phân khúc thị trường OMO:…………………………………………………………………………..10
3.2.1. Đối tượng khách hàng mục tiêu:……………………………………………………………….10
3.2.2. Chính sách giá cả:……………………………………………………………………………………11
…………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………….
3.2.3. Hệ thống phân phối:…………………………………………………………………………………12
…………………………………………………………………………………………………………………………………….
3.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp:……………………………………………………………………12
3.2.5. Đối thủ cạnh tranh:…………………………………………………………………………………13
3.3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam:……………………13
IV. TRUYỀN THÔNG:…………………………………………………………………………………………….15
4.1. Tổng quan về hoạt động truyền thông của OMO:……………………………………………15
4.2 Thành công với kênh PR:………………………………………………………………………………..17
4.3. Một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu OMO………………….19
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM…………………………………………………………………………………..21
VI. ĐÁNH GIÁ & NHẬN XÉT …………………………………………………………………………………22
2
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
NGUỒN THAM KHẢO…………………………………………………………………………………………..24
3
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
4
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
5
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
1.2.3. Các sản phẩm và các thương hiệu con:
a) OMO Đỏ – Năng Lượng Xanh (OMO packshot handwash):
Tính năng: Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt nhất trên áo quần
bao gồm: cổ áo cáu bẩn, cổ tay áo dính nhờn, nách áo đầy mồ hôi,
vớ dính bùn, đáy quần dính vết màu vẽ, túi áo quần, thắt lưng, tay
áo, đùi và đầu gối dính vết bẩn.
OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả vào các
lớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10
chỗ khó giặt nhất trên áo quần.
b) OMO Hương Ngàn Hoa (OMO Comfort)
Tính năng: Ngoài sức mạnh vượt trội như OMO Đỏ, OMO
Hương Ngàn Hoa ướp hương ngàn hoa lên từng sợi vải, cho áo
quần thơm mát thật lâu
c) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên (OMO top load).
Tính năng: OMO Matic cho máy giặt cửa trên với công thức ít
bọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ
khó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy
giặt cửa trên.
OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên được kiểm nghiệm và
khuyên dùng cho máy giặt cửa trên bởi Sanyo, Toshiba, LG,
Panasonic, Samsung và Daewoo.
e) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước (OMO packshot matic front load).
Tính năng: OMO Matic cho máy giặt cửa trước với công
thức ít bọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu
trong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt
nhất cho máy giặt cửa trước.
OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước được kiểm
nghiệm và khuyên dùng cho máy giặt cửa trước bởi
Electrolux, LG và Samsung.
6
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
f) OMO Tẩy An Toàn (OMO Bleach)
Tính năng: OMO Tẩy An Toàn kết hợp 3 sức mạnh:
* Sức mạnh vò
* Sức mạnh chà
* Sức mạnh tẩy an toàn.
Giúp giặt nhanh hơn, ít tốn công sức hơn mà vẫn đánh bật ngay
cả các vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo.
g) Nước giặt OMO:
Tính năng: Đậm đặc gấp 2 lần nước giặt thường, nên chỉ cần
một nắp nhỏ cho 1 lần giặt 20 chiếc áo quần.
* Thích hợp cho giặt tay và giặt máy.
* Thấm sâu vào sợi vải, không để lại cặn.
* Giữ vải vóc tươi màu, dùng được cho nhiều loại vải
khác
nhau.
* Hương thơm tươi mát.
* Dịu nhẹ với da tay.
II. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU:
7
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
2.2. Hệ thống nhận diện cho nhãn hiệu OMO.
*Kiểu dáng bao bì:
Năm 2006, nhãn hàng OMO “tung” ra thị trường mẫu bao bì mới áp dụng cho tất cả các
sản phẩm thuộc dòng “thông dụng” ở các loại trọng lượng. Điều khác biệt ở mẫu bao bì mới
này là hình ảnh thể hiện trên hai mặt chính của bao bì.
Bên cạnh những màu sắc truyền thống của OMO là đỏ, trắng, xanh dương đậm thì còn
xuất hiện thêm hai màu khác là: Xanh lá cây và cam tươi của biểu tượng “splat” – biểu tượng
của những vết bẩn “chơi mà học” . Tất cả được thiết kế theo phong cách mới lạ, hài hoà, thân
thiện, gần gũi và sống động hơn.
Một cải tiến mới đáng ghi nhận, mà có thể làm hài lòng các bà nội trợ đó là: Không cần
phải cắt bao bì mà có thể dễ dàng xé bằng tay để sử dụng. Và quan trọng hơn hết là sự cải tiến
của chất lượng sản phẩm, có thể đánh bật hoàn toàn chỗ dính bẩn khó giặt nhất trên quần áo.
Hình: Bao bì OMO với biểu tượng “splat” xanh lá cây và cam tươi.
*Tên gọi OMO (Brand name):
Gần như không có báo cáo hay nghiên cứu nào nói về ý nghĩa của tên gọi OMO.
Trong cuộc đua với Tide – đối thủ cạnh tranh ” nặng ký” nhất, OMO định vị sản phẩm
là “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay” thì OMO đã được người
tiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặt nào cũng có chất tẩy rửa
nên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên lấy không hại da tay ra làm tiêu
chí như của Tide là sự thất bại rất rõ ràng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường chọn OMO
chứ không chọn Tide mặc dù cả hai thương hiệu này đều mạnh và tên gọi thì dễ nhớ, dễ gọi.
Tuy nhiên người tiêu dùng đã chọn OMO vì khi nói tên gây được sự hứng thú của họ hơn. Họ
ngại khi nói “bán cho tôi bột giặt Tide (thai) nghe nó… kỳ kỳ.
*Những slogan ấn tượng của OMO:
Không khó để tìm thấy sản phẩm OMO trên thị trường như trong siêu thị, những tiệm
tạp hóa hay chợ… Nhờ bao bì bắt mắt, thu hút và nổi bật thì tên gọi OMO rất dễ đọc, dễ nghe
và dễ nhớ. Ngoài ra khi nói đến hệ thống nhận diện của OMO thì phải kể đến những câu
slogan ấn tượng, đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho khách hàng biết đến OMO
8
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
3.1 . Khái quát về thị trường bột giặt tại Việt Nam
3.1.1. Cung thị trường:
Gắn với nhu cầu thường xuyên, bột giặt trở thành mặt hàng thiết yếu và không thể thiếu
trong mỗi gia đình. Trước đây, thị trường không mấy sôi động do chỉ có một vài nhãn hiệu
bột giặt trong nước với chất lượng thấp, mẫu mã kém đa dạng. Từ năm 1995 trở lại đây, nước
ta bước vào thời kì mở cửa và hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ồ
ạt thì thị trường mới trở nên sôi động. Nguồn cung dồi dào với sự hiện diện của các thương
hiệu như OMO, Tide, Vì dân, Hoa Mơ, Surf, Viso… Tiêu biểu phải kể đến sự ra nhập thị
trường của các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực lớn như Unilever và P&G. Sản phẩm bột giặt
OMO của Unilever và Tide của P&G đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Theo số liệu điều
tra, thương hiệu bột giặt Omo chiếm 60% thị trường bột giặt trong nước, Tide – đối thủ cạnh
tranh lớn nhất của Omo chiếm 30% thị phần, 10% còn lại dành cho các thương hiệu bột giặt
khác. Sự xuất hiện của các tập đoàn này đem lại cho thị trường một cơn lốc cạnh tranh khốc
liệt- cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quy luật cạnh tranh
khiến các doanh nghiệp ý thức rất rõ mục tiêu trong hoạt động kinh doanh của mình, không
ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, khác biệt hóa sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nữa
nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, các sản phẩm bột giặt
đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng ngày một nâng cao. Nguồn cung tương đối ổn
định, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đã và đang là lợi thế tốt đảm bảo cho giá cả ít
biến động.
3.1.2. Cầu thị trường:
Ta có thể thấy, kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tốc độ cao, kéo
theo đó là sự tăng lên về dân số mỗi năm dẫn đến cầu thị trường ngày một gia tăng trong tất
cả các mặt hàng, trong đó có bột giặt. Cầu thị trường bột giặt không chỉ tăng lên về số lượng
mà còn có nhiều thay đổi so với trước kia. Xã hội hiện đại, đối với mỗi gia đình, bột giặt là
9
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu con
người về những sản phẩm hoàn thiện cũng thay đổi theo thời gian. Người tiêu dùng ngày càng
có nhiều nhu cầu, mong muốn đặt ra cho sản phẩm hàng hóa. Với cuộc sống hiện đại bận rộn,
có it thời gian người tiêu dùng mong muốn bột giặt phải có tính năng giặt trắng, giặt sạch, tẩy
vết bẩn nhanh. Không chỉ vậy, bột giặt ngày nay còn phải giữ được hương thơm bền lâu trên
quần áo, không làm hại da tay. Bên cạnh cạnh các sản phẩm giặt tay, một bộ phận lớn dân cư
yêu cầu phát triển dòng sản phẩm giặt tẩy ưu việt dành cho máy giặt. Đứng trước nhu cầu đa
dạng đó, các doanh nghiệp muốn chiếm được thị phần lớn không ngừng đầu tư phát triển sản
phẩm. Điều đó dẫn đến thực trạng hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bột giặt kết
hợp một lúc nhiều tính năng. Ví dụ như OMO kết hợp với hương ngàn hoa của Comfor, Tide
với Downy, Surf với hương thơm bền lâu, Viso trắng sang, OMO tẩy an toàn cho máy giặt…
Các sản phẩm đó đã phần nào thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay.
3.1.3. Các nhân tố chi phối đến cung – cầu thị trường
3.1.3.1. Các nhân tố chi phối đến cung
* Giá của sản phẩm bột giặt
àLuật cung: giá tăng thì cung tăng và ngược lại.
* Giá các yếu tố đầu vào: giá của các nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp phải
tốn them nhiều chi phí, nguồn cung sẽ giảm nêu không huy động thêm vốn. Muốn giữ nguyên
giá cạnh tranh, doanh nghiệp phải tăng cao năng suất lao động, tiết kiệm các chi phí khác để
đảm bảo nguồn cung thị trường
* Công nghệ : công nghệ càng tiên tiến, hiện đại sẽ nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi
phí, hạ giá thành sản phẩm dẫn đến nguồn cung tăng.
* Kỳ vọng của người bán (về giá của hàng hoá trong tương lai): nếu người bán kỳ vọng
giá của sản phẩm bột giặt nào đó tăng cao trong tương lai , họ sẽ đầu tư sản xuất khiến nguồn
cung tăng.
1.3.3.2. Các nhân tố chi phối đến cầu:
* Giá của sản phẩm bột giặt
àLuật cầu: giá tăng thì cầu giảm và ngược lại.
* Thu nhập của người tiêu dùng : thu nhập càng cao người tiêu dùng càng có nhu cầu
tiêu dùng sản phẩm bột giặt chất lượng tốt, giá cao.
* Giá của hàng hoá cạnh tranh : giá của sản phẩm bột giặt cạnh tranh giảm, chất lượng
tương đương thì người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm bột giặt đó.
10
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
* Thị hiếu : thị hiếu thay đổi, người tiêu dùng đặt ra các yêu cầu ngày càng cao cho các
loại bột giặt, dẫn đến cầu thay đổi. Cầu tăng khi doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu khách
hàng, từ đó cải tiến sản phẩm.
* Kỳ vọng của người tiêu dùng (về thu nhập hay giá của hàng hoá trong tương lai):
người tiêu dùng có kỳ vọng thu nhập tăng trong tương lai sẽ quyết định tăng chi tiêu dẫn đến
cầu hàng hóa tăng cao.
11
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
và miền núi.
Nghề nghiệp, trình độ văn hóa: Nhìn chung, bột giặt là sản phẩm tiêu dùng của
mọi nhà, không kể nghề nghiệp hay trình độ văn hóa nào, OMO muốn hướng tới mọi đối
tượng khách hàng. Từ những ngành nghề có thu nhập cao, ổn định như nhân viên văn phòng,
bác sĩ…những đối tượng làm việc trong môi trường dễ bị dính bẩn để chứng tỏ khả năng giặt
tẩy vượt trội của mình như kĩ sư cơ khí, kĩ sư xây dựng…Tới những bà nội trợ trong gia đình.
Tuy nhiên, ở trình độ văn hóa càng cao, nghề nghiệp càng ổn định, có địa vị trong xã hội thì
khách hàng càng đòi hỏi sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội: trắng sáng, không hại da tay,
giữ được hương thơm bền lâu…
Sở thích, thói quen và hành vi mua:
Người tiêu dùng khi sử dụng bột giặt đều muốn sản phẩm kết hợp được nhiều tính
năng, quan trọng là: trắng sáng, diệt khuẩn, thơm tho, không hại da tay, tiết kiệm nước, tiện
dụng cho máy giặt. Đáp ứng sở thích đó, OMO đã cho ra đời nhiều dòng bột giặt giúp khách
hàng có thêm nhiều chọn lựa tùy theo ý thích.
Người tiêu dùng thường thích mua sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Tuy nhiên,
tùy theo tình hình thu nhập, sở thích, tuổi tác…của từng người mà có những thói quen và hành
vi mua sắm khác nhau. Nếu thu nhập thấp thì người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến giá cả.
Vậy nên yếu tố chất lượng bị đặt thấp hơn chứ không hẳn là không quan tâm. Ngược lại người
có thu nhập cao họ quan tâm đến chất lượng hơn là giá cả. Vì họ có đủ khả năng chi trả và sẵn
sàng “rút hầu bao” để mua sản phẩm có chất lượng tốt hơn.
Thường thì những người có thu nhập thấp, sống ở nông thôn, những gia đình ít
người, thường mua ít, số lượng nhỏ (gói nhỏ) nhưng thường xuyên (vì bột giặt là sản phẩm
thiết yếu). Họ thường chọn các địa điểm gần gũi, truyền thống, giá rẻ, dễ tìm: chợ, tạp hóa.
Những người có thu nhập cao thường tìm đến siêu thị, các đại lý bán buôn, bán lẻ (tuy nhiên
cũng không ít người mua ở chợ và tạp hóa hoặc ở gần nơi làm việc vì địa điểm thuận lợi,
nhanh chóng). Vậy nên chợ và tạp hóa vẫn là nơi phân phối nhiều nhất, là nơi được nhiều
người tiêu dùng chọn lựa. Người mua khối lượng lớn, nhất là sản phẩm dùng riêng cho máy
giặt, họ thường mua ở siêu thị, đại lý.
3.2.2.Chính sách giá cả:
OMO áp dụng chính sách giá cho từng loại bột giặt với các kích thước bao bì khác
nhau. Để đảm bảo rằng tất cả mọi người ở mọi nơi có thể tiêu dùng sản phẩm, công ty đã và
đang đầu tư mạnh vào phát triển một loạt sản phẩm để phù hợp với “túi tiền” của tất cả các
nhóm thu nhập. Thực tế, tập đoàn đã tung ra sản phẩm có giá phải chăng ở các vùng có thu
nhập thấp như Châu Á và Châu Phi, không chỉ cung cấp sản phẩm tẩy rửa có chất lượng hàng
đầu mà còn làm giảm thời gian, nỗ lực thể chất và lượng nước cần thiết để giặt quần áo bằng
12
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
13
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
14
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Đồng hành với các hoạt động mở rộng thương hiệu, Unilever còn đấu tranh mạnh mẽ
với tệ nạn làm hàng giả, hàng nhái bằng cách thành lập Ban phòng chống hàng giả và bảo vệ
quyền sở hữu trí tuệ, tham gia vào Hội chợ hàng tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng Việt
Nam…Nhân viên Unilever đến tận nơi khoanh vùng sản xuất và nhập khẩu hàng nhái, hàng
buôn lậu, rồi kết hợp với cơ quan chức năng lùng bắt,triệt phá tận hang ổ. Mặt khác, nhân
viên của Unilever còn tổ chức các buổi nói chuyện tại các chợ, các khu dân cư về hậu quả tac
hại của việc sản xuất, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng hàng nhái, hàng giả, hàng buôn lậu. Trong
quá trình sản xuất mẫu mã kiểu dáng sản phẩm, nhãn mác, Unilever cố gắng tạo nhiều dấu
hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả. Do vậy đã hạn chế được nạn hàng
nhái, hàng giả. Không những đem lại được nhiều lợi nhuận cho Công ty mà còn được người
tiêu dùng tin tưởng và chọn lựa.
Không chỉ vì lợi nhuận Unilever đã biết quan tâm khách hàng. Một mặt, sản phẩm luôn
được đổi mới và cải tiến để làm sạch quần áo đến mức tối ưu. Mặt khác, OMO Matic đã kết
hợp với các hãng sản xuất máy giặt hàng đầu như Sam Sung, Toshiba, Sanyo, LG, Electrolux,
Daewoo trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm và chăm sóc khách hàng lâu dài. Ví dụ sự kết
hợp giữa máy giặt Electrolux và bột giặt OMO đã để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí người
tiêu dùng. Khi nghĩ đến Electrolux người tiêu dùng nghĩ ngay đến OMO và ngược lại.
Thương hiệu OMO càng được yêu mến khi sự kết hợp giữa OMO và Comfort đã chinh
phục người tiêu dùng. Trước đó Unilever thường khuyến mãi mua OMO tặng Comfort. Và
trong cuộc cạnh tranh với bột giặt Tide và nước xả vải Downy, OMO đã thành công trong
việc giữ chân khách hàng khi đưa ra sản phẩm OMO hương Comfort, khi P&G kết hợp bột
giặt Tide với nước xả vải Downy cho ra bột giặt Tide hương Downy.
Hình: sản phẩm OMO hương Comfort được giới thiệu trên truyền hình.
Thêm một điểm nữa là trong cuộc đua với Tide – đối thủ cạnh tranh “nặng ký” nhất,
OMO định vị sản phẩm là “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay”
thì OMO đã được người tiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặt
nào cũng có chất tẩy rửa nên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên lấy
15
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
16
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Hình: một hoạt động của Chương trình “Sân chơi vì sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt
Nam ” do Quỹ Unilever Việt Nam & Nhãn hàng OMO khởi xướng thực hiện kể từ tháng
6/2006.
Hình: Trang web của chương trình OMO Tết 2007 với thông điệp “Tết làm điều hay. Vận
may nhân khắp”.
Hình: Bức tranh hoa khổng lồ “Trẻ học cảm ơn, Cành vươn lộc Tết” là một phần của chương
trình “Trẻ học cảm ơn, Cành vươn lộc Tết” do Nhãn hàng OMO, Công ty Unilever Việt Nam
thực hiện nhân dịp đón Xuân Canh Dần 2010.
17
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
18
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Bên cạnh đó là thông cáo với giới truyền thông, báo chí qua các bài viết trên các
Hội thảo chuyên đề, tư vấn miễn phí :
19
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
Một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO;
Là một công ty mang tầm quốc tế, không riêng gì nhãn hiệu bột giặt OMO mà các dòng
Đạt được hiệu quả truyền thông lớn:
20
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
bản , luôn hướng tới cộng đồng, chăm lo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Hiệu quả này
thực sự là điều mong đợi của bất kì một chiến dịch truyền thông nào.
*
Đạt được các mục tiêu cụ thể đã đề ra cho chiến dịch PR :
21
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
22
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
động kinh doanh trên thị trường Việt Nam, Unilever phải có sự hiểu biết nhất định về văn hóa
địa phương để đưa ra các chương trình PR thích hợp. “Hãy nghĩ và làm theo nếp sống của
người Việt” là chìa khóa thành công của bất kì hoạt động truyền thông nào.
Hình:
Chương
trình
23
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
24
Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3
NGUỒN THAM KHẢO
Các trang web:
1. Uplusgold.com http://www.dna.com.vn/vi/chien-luoc-thuong-hieu/dinh-vi-thuong-hieu/omo%E2%80%93-buoc-chuyen-minh-trong-dinh-vi-thuong-hieu/
3. http://www.vietnammarcom.edu.vn
4. http://www.unilever.com.vn/
5. http://brand.hoo.vn
6. Marketing của OMO: http://ketnooi.com/forum/viewtopic.php?f=105&t=31088
7. Báo cáo hoạt động của quỹ Unilever Việt Nam UVF năm 2008.
25
--- Bài cũ hơn ---