Bài Báo Cáo Thương Hiệu Omo

--- Bài mới hơn ---

  • Nghiên Cứu Sản Phẩm Omo Của Công Ty Unilever
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Các Mẫu Xe Honda 2022
  • Tên Nguyễn Hải Nam Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Hải Nam Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Vũ Hải Nam Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    TÓM TẮT

    Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã trở

    thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao đổi

    hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa

    chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng.

    Trong các bạn, có lẽ không ai là không biết đến sản phẩm bột giặt OMO của tập đoàn

    Ulinever. Và chúng ta cũng biết rằng khi một thương hiệu đã chiếm được khối óc của người

    tiêu dùng thì đích đến cho nó là chiếm trái tim của họ. Điều này đúng với OMO- thương hiệu

    bột giặt dẫn đầu tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những lí do quan trọng đầu tiên thu

    hút chúng tôi tìm hiểu và nghiên cứu vế sản phẩm này.

    Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi gia đình, bột giặt là một trong những sản

    phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của con người về những

    sản phẩm hoàn thiện cũng tăng lên. Theo chúng tôi, OMO đã đáp ứng tốt được phần nào

    mong muốn của khách hàng cả về chủng loại và chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm muốn

    đứng vững trên thị trường, muốn tạo được niềm tin về chất lượng nơi người tiêu dùng không

    phải dễ. Song, OMO đã làm được điều ấy. Và giờ đây, sản phẩm này đã, đang và sẽ càng

    khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường Việt Nam và nước ngoài.

    Về chiến lược định vị thương hiệu OMO của UNILEVER Việt Nam. Trong những năm

    gần đây, sức cạnh tranh giữa hàng hoá Việt Nam và hàng hoá nước ngoài diễn ra hết sức

    quyết liệt, đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa quốc gia hiện đang có mặt và

    thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Trong đó, bột giặt OMO_đứa con cưng của người khổng

    lồ UNILEVER khi vào Việt Nam có một chiến lược định vị hiệu quả và đầy sáng tạo, đặc biệt

    vai trò của hoạt động quan hệ công chúng (PR). Nhờ thế OMO đã chiếm được thị phần lớn

    trên thị trường bột giặt Việt Nam còn khá non trẻ nhưng đầy tiềm năng. OMO đã tận dụng đối

    đa những điểm mạnh vốn có của mình cũng như phát huy được những cơ hội của thị trường

    để mang lại nguồn doanh thu đáng kể hàng năm.

    Tuy vẫn còn những mặt hạn chế, nhưng chúng ta thấy OMO vẫn luôn không ngừng nỗ

    lực khắc phục. Từ việc thay đổi bao bì mới năm 2006, rút kinh nghiệm thất bại từ chương

    trình “OMO giặt sạch chiếc áo trắng khổng lồ” để các hoạt động PR sau này như “Hãy để trẻ

    tự do vui chơi – ngại gì vết bẩn” thành công hơn. Đến cho ra sản phẩm nước giặt OMO mới

    cũng được người tiêu dùng đánh giá cao. Thì chắc chắn vị trí dẫn đầu thị trường bột giặt Việt

    Nam của OMO sẽ ngày càng được củng cố và có nhiều thành công hơn nữa.

    1

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    MỤC LỤC

    Trang

    TÓM TẮT………………………………………………………………………………………………………………….1

    I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU OMO…………………………………………3

    1.1. Tập đoàn Unilever …………………………………………………………………………………………..3

    1.2. Về thương hiệu OMO của Unilever Việt Nam:………………………………………………….3

    1.2.1. Những cải tiến sản phẩm:………………………………………………………………………..4

    1.2.2. Một số dữ liệu khảo sát:…………………………………………………………………………..4

    1.2.3. Các sản phẩm và các thương hiệu con:…………………………………………………….5

    II. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU:…………………………………………………………6

    2.1. Hệ thống nhận diện Thương hiệu là gì?…………………………………………………………….6

    2.2. Hệ thống nhận diện cho nhãn hiệu OMO. ………………………………………………………..7

    III. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU:………………………………………………………………………………….7

    3.1. Khái quát về thị trường bột giặt tại Việt Nam……………………………………………………7

    3.1.1. Cung thị trường:………………………………………………………………………………………..8

    3.1.2. Cầu thị trường:………………………………………………………………………………………….8

    3.1.3. Các nhân tố chi phối đến cung – cầu thị trường…………………………………………9

    3.2. Phân khúc thị trường OMO:…………………………………………………………………………..10

    3.2.1. Đối tượng khách hàng mục tiêu:……………………………………………………………….10

    3.2.2. Chính sách giá cả:……………………………………………………………………………………11

    …………………………………………………………………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………………………………………………………………….

    …………………………………………………………………………………………………………………………………….

    3.2.3. Hệ thống phân phối:…………………………………………………………………………………12

    …………………………………………………………………………………………………………………………………….

    3.2.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp:……………………………………………………………………12

    3.2.5. Đối thủ cạnh tranh:…………………………………………………………………………………13

    3.3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam:……………………13

    IV. TRUYỀN THÔNG:…………………………………………………………………………………………….15

    4.1. Tổng quan về hoạt động truyền thông của OMO:……………………………………………15

    4.2 Thành công với kênh PR:………………………………………………………………………………..17

    4.3. Một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu OMO………………….19

    V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM…………………………………………………………………………………..21

    VI. ĐÁNH GIÁ & NHẬN XÉT …………………………………………………………………………………22

    2

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    NGUỒN THAM KHẢO…………………………………………………………………………………………..24

    3

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    4

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    5

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    1.2.3. Các sản phẩm và các thương hiệu con:

    a) OMO Đỏ – Năng Lượng Xanh (OMO packshot handwash):

    Tính năng: Đánh bật vết bẩn 10/10 chỗ khó giặt nhất trên áo quần

    bao gồm: cổ áo cáu bẩn, cổ tay áo dính nhờn, nách áo đầy mồ hôi,

    vớ dính bùn, đáy quần dính vết màu vẽ, túi áo quần, thắt lưng, tay

    áo, đùi và đầu gối dính vết bẩn.

    OMO năng lượng xanh mới cực mạnh, thấm sâu hiệu quả vào các

    lớp vải và đánh bật ngay cả các vết bẩn cứng đầu ẩn giấu trong 10

    chỗ khó giặt nhất trên áo quần.

    b) OMO Hương Ngàn Hoa (OMO Comfort)

    Tính năng: Ngoài sức mạnh vượt trội như OMO Đỏ, OMO

    Hương Ngàn Hoa ướp hương ngàn hoa lên từng sợi vải, cho áo

    quần thơm mát thật lâu

    c) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên (OMO top load).

    Tính năng: OMO Matic cho máy giặt cửa trên với công thức ít

    bọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ

    khó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt nhất cho máy

    giặt cửa trên.

    OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trên được kiểm nghiệm và

    khuyên dùng cho máy giặt cửa trên bởi Sanyo, Toshiba, LG,

    Panasonic, Samsung và Daewoo.

    e) OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước (OMO packshot matic front load).

    Tính năng: OMO Matic cho máy giặt cửa trước với công

    thức ít bọt giúp đánh bật ngay cả vết bẩn cứng đầu ẩn dấu

    trong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo, đồng thời bảo vệ tốt

    nhất cho máy giặt cửa trước.

    OMO Matic – Dành cho máy giặt cửa trước được kiểm

    nghiệm và khuyên dùng cho máy giặt cửa trước bởi

    Electrolux, LG và Samsung.

    6

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    f) OMO Tẩy An Toàn (OMO Bleach)

    Tính năng: OMO Tẩy An Toàn kết hợp 3 sức mạnh:

    * Sức mạnh vò

    * Sức mạnh chà

    * Sức mạnh tẩy an toàn.

    Giúp giặt nhanh hơn, ít tốn công sức hơn mà vẫn đánh bật ngay

    cả các vết bẩn cứng đầu ẩn dấu trong 10 chỗ khó giặt nhất trên quần áo.

    g) Nước giặt OMO:

    Tính năng: Đậm đặc gấp 2 lần nước giặt thường, nên chỉ cần

    một nắp nhỏ cho 1 lần giặt 20 chiếc áo quần.

    * Thích hợp cho giặt tay và giặt máy.

    * Thấm sâu vào sợi vải, không để lại cặn.

    * Giữ vải vóc tươi màu, dùng được cho nhiều loại vải

    khác

    nhau.

    * Hương thơm tươi mát.

    * Dịu nhẹ với da tay.

    II. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU:

    7

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    2.2. Hệ thống nhận diện cho nhãn hiệu OMO.

    *Kiểu dáng bao bì:

    Năm 2006, nhãn hàng OMO “tung” ra thị trường mẫu bao bì mới áp dụng cho tất cả các

    sản phẩm thuộc dòng “thông dụng” ở các loại trọng lượng. Điều khác biệt ở mẫu bao bì mới

    này là hình ảnh thể hiện trên hai mặt chính của bao bì.

    Bên cạnh những màu sắc truyền thống của OMO là đỏ, trắng, xanh dương đậm thì còn

    xuất hiện thêm hai màu khác là: Xanh lá cây và cam tươi của biểu tượng “splat” – biểu tượng

    của những vết bẩn “chơi mà học” . Tất cả được thiết kế theo phong cách mới lạ, hài hoà, thân

    thiện, gần gũi và sống động hơn.

    Một cải tiến mới đáng ghi nhận, mà có thể làm hài lòng các bà nội trợ đó là: Không cần

    phải cắt bao bì mà có thể dễ dàng xé bằng tay để sử dụng. Và quan trọng hơn hết là sự cải tiến

    của chất lượng sản phẩm, có thể đánh bật hoàn toàn chỗ dính bẩn khó giặt nhất trên quần áo.

    Hình: Bao bì OMO với biểu tượng “splat” xanh lá cây và cam tươi.

    *Tên gọi OMO (Brand name):

    Gần như không có báo cáo hay nghiên cứu nào nói về ý nghĩa của tên gọi OMO.

    Trong cuộc đua với Tide – đối thủ cạnh tranh ” nặng ký” nhất, OMO định vị sản phẩm

    là “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay” thì OMO đã được người

    tiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặt nào cũng có chất tẩy rửa

    nên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên lấy không hại da tay ra làm tiêu

    chí như của Tide là sự thất bại rất rõ ràng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng thường chọn OMO

    chứ không chọn Tide mặc dù cả hai thương hiệu này đều mạnh và tên gọi thì dễ nhớ, dễ gọi.

    Tuy nhiên người tiêu dùng đã chọn OMO vì khi nói tên gây được sự hứng thú của họ hơn. Họ

    ngại khi nói “bán cho tôi bột giặt Tide (thai) nghe nó… kỳ kỳ.

    *Những slogan ấn tượng của OMO:

    Không khó để tìm thấy sản phẩm OMO trên thị trường như trong siêu thị, những tiệm

    tạp hóa hay chợ… Nhờ bao bì bắt mắt, thu hút và nổi bật thì tên gọi OMO rất dễ đọc, dễ nghe

    và dễ nhớ. Ngoài ra khi nói đến hệ thống nhận diện của OMO thì phải kể đến những câu

    slogan ấn tượng, đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho khách hàng biết đến OMO

    8

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    3.1 . Khái quát về thị trường bột giặt tại Việt Nam

    3.1.1. Cung thị trường:

    Gắn với nhu cầu thường xuyên, bột giặt trở thành mặt hàng thiết yếu và không thể thiếu

    trong mỗi gia đình. Trước đây, thị trường không mấy sôi động do chỉ có một vài nhãn hiệu

    bột giặt trong nước với chất lượng thấp, mẫu mã kém đa dạng. Từ năm 1995 trở lại đây, nước

    ta bước vào thời kì mở cửa và hội nhập, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ồ

    ạt thì thị trường mới trở nên sôi động. Nguồn cung dồi dào với sự hiện diện của các thương

    hiệu như OMO, Tide, Vì dân, Hoa Mơ, Surf, Viso… Tiêu biểu phải kể đến sự ra nhập thị

    trường của các tập đoàn đa quốc gia có tiềm lực lớn như Unilever và P&G. Sản phẩm bột giặt

    OMO của Unilever và Tide của P&G đang chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Theo số liệu điều

    tra, thương hiệu bột giặt Omo chiếm 60% thị trường bột giặt trong nước, Tide – đối thủ cạnh

    tranh lớn nhất của Omo chiếm 30% thị phần, 10% còn lại dành cho các thương hiệu bột giặt

    khác. Sự xuất hiện của các tập đoàn này đem lại cho thị trường một cơn lốc cạnh tranh khốc

    liệt- cuộc đua giành thị phần giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Quy luật cạnh tranh

    khiến các doanh nghiệp ý thức rất rõ mục tiêu trong hoạt động kinh doanh của mình, không

    ngừng nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, khác biệt hóa sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nữa

    nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, trong những năm gần đây, các sản phẩm bột giặt

    đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng ngày một nâng cao. Nguồn cung tương đối ổn

    định, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đã và đang là lợi thế tốt đảm bảo cho giá cả ít

    biến động.

    3.1.2. Cầu thị trường:

    Ta có thể thấy, kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tốc độ cao, kéo

    theo đó là sự tăng lên về dân số mỗi năm dẫn đến cầu thị trường ngày một gia tăng trong tất

    cả các mặt hàng, trong đó có bột giặt. Cầu thị trường bột giặt không chỉ tăng lên về số lượng

    mà còn có nhiều thay đổi so với trước kia. Xã hội hiện đại, đối với mỗi gia đình, bột giặt là

    9

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu con

    người về những sản phẩm hoàn thiện cũng thay đổi theo thời gian. Người tiêu dùng ngày càng

    có nhiều nhu cầu, mong muốn đặt ra cho sản phẩm hàng hóa. Với cuộc sống hiện đại bận rộn,

    có it thời gian người tiêu dùng mong muốn bột giặt phải có tính năng giặt trắng, giặt sạch, tẩy

    vết bẩn nhanh. Không chỉ vậy, bột giặt ngày nay còn phải giữ được hương thơm bền lâu trên

    quần áo, không làm hại da tay. Bên cạnh cạnh các sản phẩm giặt tay, một bộ phận lớn dân cư

    yêu cầu phát triển dòng sản phẩm giặt tẩy ưu việt dành cho máy giặt. Đứng trước nhu cầu đa

    dạng đó, các doanh nghiệp muốn chiếm được thị phần lớn không ngừng đầu tư phát triển sản

    phẩm. Điều đó dẫn đến thực trạng hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bột giặt kết

    hợp một lúc nhiều tính năng. Ví dụ như OMO kết hợp với hương ngàn hoa của Comfor, Tide

    với Downy, Surf với hương thơm bền lâu, Viso trắng sang, OMO tẩy an toàn cho máy giặt…

    Các sản phẩm đó đã phần nào thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay.

    3.1.3. Các nhân tố chi phối đến cung – cầu thị trường

    3.1.3.1. Các nhân tố chi phối đến cung

    * Giá của sản phẩm bột giặt

    àLuật cung: giá tăng thì cung tăng và ngược lại.

    * Giá các yếu tố đầu vào: giá của các nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp phải

    tốn them nhiều chi phí, nguồn cung sẽ giảm nêu không huy động thêm vốn. Muốn giữ nguyên

    giá cạnh tranh, doanh nghiệp phải tăng cao năng suất lao động, tiết kiệm các chi phí khác để

    đảm bảo nguồn cung thị trường

    * Công nghệ : công nghệ càng tiên tiến, hiện đại sẽ nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi

    phí, hạ giá thành sản phẩm dẫn đến nguồn cung tăng.

    * Kỳ vọng của người bán (về giá của hàng hoá trong tương lai): nếu người bán kỳ vọng

    giá của sản phẩm bột giặt nào đó tăng cao trong tương lai , họ sẽ đầu tư sản xuất khiến nguồn

    cung tăng.

    1.3.3.2. Các nhân tố chi phối đến cầu:

    * Giá của sản phẩm bột giặt

    àLuật cầu: giá tăng thì cầu giảm và ngược lại.

    * Thu nhập của người tiêu dùng : thu nhập càng cao người tiêu dùng càng có nhu cầu

    tiêu dùng sản phẩm bột giặt chất lượng tốt, giá cao.

    * Giá của hàng hoá cạnh tranh : giá của sản phẩm bột giặt cạnh tranh giảm, chất lượng

    tương đương thì người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm bột giặt đó.

     10 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    * Thị hiếu : thị hiếu thay đổi, người tiêu dùng đặt ra các yêu cầu ngày càng cao cho các

    loại bột giặt, dẫn đến cầu thay đổi. Cầu tăng khi doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu khách

    hàng, từ đó cải tiến sản phẩm.

    * Kỳ vọng của người tiêu dùng (về thu nhập hay giá của hàng hoá trong tương lai):

    người tiêu dùng có kỳ vọng thu nhập tăng trong tương lai sẽ quyết định tăng chi tiêu dẫn đến

    cầu hàng hóa tăng cao.

     11 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    và miền núi.

     Nghề nghiệp, trình độ văn hóa: Nhìn chung, bột giặt là sản phẩm tiêu dùng của

    mọi nhà, không kể nghề nghiệp hay trình độ văn hóa nào, OMO muốn hướng tới mọi đối

    tượng khách hàng. Từ những ngành nghề có thu nhập cao, ổn định như nhân viên văn phòng,

    bác sĩ…những đối tượng làm việc trong môi trường dễ bị dính bẩn để chứng tỏ khả năng giặt

    tẩy vượt trội của mình như kĩ sư cơ khí, kĩ sư xây dựng…Tới những bà nội trợ trong gia đình.

    Tuy nhiên, ở trình độ văn hóa càng cao, nghề nghiệp càng ổn định, có địa vị trong xã hội thì

    khách hàng càng đòi hỏi sản phẩm có nhiều tính năng vượt trội: trắng sáng, không hại da tay,

    giữ được hương thơm bền lâu…

     Sở thích, thói quen và hành vi mua:

    Người tiêu dùng khi sử dụng bột giặt đều muốn sản phẩm kết hợp được nhiều tính

    năng, quan trọng là: trắng sáng, diệt khuẩn, thơm tho, không hại da tay, tiết kiệm nước, tiện

    dụng cho máy giặt. Đáp ứng sở thích đó, OMO đã cho ra đời nhiều dòng bột giặt giúp khách

    hàng có thêm nhiều chọn lựa tùy theo ý thích.

    Người tiêu dùng thường thích mua sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Tuy nhiên,

    tùy theo tình hình thu nhập, sở thích, tuổi tác…của từng người mà có những thói quen và hành

    vi mua sắm khác nhau. Nếu thu nhập thấp thì người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến giá cả.

    Vậy nên yếu tố chất lượng bị đặt thấp hơn chứ không hẳn là không quan tâm. Ngược lại người

    có thu nhập cao họ quan tâm đến chất lượng hơn là giá cả. Vì họ có đủ khả năng chi trả và sẵn

    sàng “rút hầu bao” để mua sản phẩm có chất lượng tốt hơn.

    Thường thì những người có thu nhập thấp, sống ở nông thôn, những gia đình ít

    người, thường mua ít, số lượng nhỏ (gói nhỏ) nhưng thường xuyên (vì bột giặt là sản phẩm

    thiết yếu). Họ thường chọn các địa điểm gần gũi, truyền thống, giá rẻ, dễ tìm: chợ, tạp hóa.

    Những người có thu nhập cao thường tìm đến siêu thị, các đại lý bán buôn, bán lẻ (tuy nhiên

    cũng không ít người mua ở chợ và tạp hóa hoặc ở gần nơi làm việc vì địa điểm thuận lợi,

    nhanh chóng). Vậy nên chợ và tạp hóa vẫn là nơi phân phối nhiều nhất, là nơi được nhiều

    người tiêu dùng chọn lựa. Người mua khối lượng lớn, nhất là sản phẩm dùng riêng cho máy

    giặt, họ thường mua ở siêu thị, đại lý.

    3.2.2.Chính sách giá cả:

    OMO áp dụng chính sách giá cho từng loại bột giặt với các kích thước bao bì khác

    nhau. Để đảm bảo rằng tất cả mọi người ở mọi nơi có thể tiêu dùng sản phẩm, công ty đã và

    đang đầu tư mạnh vào phát triển một loạt sản phẩm để phù hợp với “túi tiền” của tất cả các

    nhóm thu nhập. Thực tế, tập đoàn đã tung ra sản phẩm có giá phải chăng ở các vùng có thu

    nhập thấp như Châu Á và Châu Phi, không chỉ cung cấp sản phẩm tẩy rửa có chất lượng hàng

    đầu mà còn làm giảm thời gian, nỗ lực thể chất và lượng nước cần thiết để giặt quần áo bằng

     12 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     13 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     14 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    Đồng hành với các hoạt động mở rộng thương hiệu, Unilever còn đấu tranh mạnh mẽ

    với tệ nạn làm hàng giả, hàng nhái bằng cách thành lập Ban phòng chống hàng giả và bảo vệ

    quyền sở hữu trí tuệ, tham gia vào Hội chợ hàng tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng Việt

    Nam…Nhân viên Unilever đến tận nơi khoanh vùng sản xuất và nhập khẩu hàng nhái, hàng

    buôn lậu, rồi kết hợp với cơ quan chức năng lùng bắt,triệt phá tận hang ổ. Mặt khác, nhân

    viên của Unilever còn tổ chức các buổi nói chuyện tại các chợ, các khu dân cư về hậu quả tac

    hại của việc sản xuất, buôn bán, tiêu thụ, sử dụng hàng nhái, hàng giả, hàng buôn lậu. Trong

    quá trình sản xuất mẫu mã kiểu dáng sản phẩm, nhãn mác, Unilever cố gắng tạo nhiều dấu

    hiệu giúp người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả. Do vậy đã hạn chế được nạn hàng

    nhái, hàng giả. Không những đem lại được nhiều lợi nhuận cho Công ty mà còn được người

    tiêu dùng tin tưởng và chọn lựa.

    Không chỉ vì lợi nhuận Unilever đã biết quan tâm khách hàng. Một mặt, sản phẩm luôn

    được đổi mới và cải tiến để làm sạch quần áo đến mức tối ưu. Mặt khác, OMO Matic đã kết

    hợp với các hãng sản xuất máy giặt hàng đầu như Sam Sung, Toshiba, Sanyo, LG, Electrolux,

    Daewoo trong chiến dịch giới thiệu sản phẩm và chăm sóc khách hàng lâu dài. Ví dụ sự kết

    hợp giữa máy giặt Electrolux và bột giặt OMO đã để lại ấn tượng mạnh trong tâm trí người

    tiêu dùng. Khi nghĩ đến Electrolux người tiêu dùng nghĩ ngay đến OMO và ngược lại.

    Thương hiệu OMO càng được yêu mến khi sự kết hợp giữa OMO và Comfort đã chinh

    phục người tiêu dùng. Trước đó Unilever thường khuyến mãi mua OMO tặng Comfort. Và

    trong cuộc cạnh tranh với bột giặt Tide và nước xả vải Downy, OMO đã thành công trong

    việc giữ chân khách hàng khi đưa ra sản phẩm OMO hương Comfort, khi P&G kết hợp bột

    giặt Tide với nước xả vải Downy cho ra bột giặt Tide hương Downy.

    Hình: sản phẩm OMO hương Comfort được giới thiệu trên truyền hình.

    Thêm một điểm nữa là trong cuộc đua với Tide – đối thủ cạnh tranh “nặng ký” nhất,

    OMO định vị sản phẩm là “trắng sạch” trong khi Tide định vị sản phẩm là “không hại da tay”

    thì OMO đã được người tiêu dùng lựa chọn. Vì theo như số đông người tiêu dùng thì bột giặt

    nào cũng có chất tẩy rửa nên không tránh khỏi không hại da tay (đối với giặt tay) nên lấy

     15 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     16 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    Hình: một hoạt động của Chương trình “Sân chơi vì sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt

    Nam ” do Quỹ Unilever Việt Nam & Nhãn hàng OMO khởi xướng thực hiện kể từ tháng

    6/2006.

    Hình: Trang web của chương trình OMO Tết 2007 với thông điệp “Tết làm điều hay. Vận

    may nhân khắp”.

    Hình: Bức tranh hoa khổng lồ “Trẻ học cảm ơn, Cành vươn lộc Tết” là một phần của chương

    trình “Trẻ học cảm ơn, Cành vươn lộc Tết” do Nhãn hàng OMO, Công ty Unilever Việt Nam

    thực hiện nhân dịp đón Xuân Canh Dần 2010.

     17 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     18 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     Bên cạnh đó là thông cáo với giới truyền thông, báo chí qua các bài viết trên các

     Hội thảo chuyên đề, tư vấn miễn phí :

     19 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    Một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương hiệu bột giặt OMO;

    Là một công ty mang tầm quốc tế, không riêng gì nhãn hiệu bột giặt OMO mà các dòng

    Đạt được hiệu quả truyền thông lớn:

     20 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    bản , luôn hướng tới cộng đồng, chăm lo cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Hiệu quả này

    thực sự là điều mong đợi của bất kì một chiến dịch truyền thông nào.

    *

    Đạt được các mục tiêu cụ thể đã đề ra cho chiến dịch PR :

     21 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     22 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    động kinh doanh trên thị trường Việt Nam, Unilever phải có sự hiểu biết nhất định về văn hóa

    địa phương để đưa ra các chương trình PR thích hợp. “Hãy nghĩ và làm theo nếp sống của

    người Việt” là chìa khóa thành công của bất kì hoạt động truyền thông nào.

    Hình:

    Chương

    trình

     23 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

     24 

    Phân tích và đánh giá thương hiệu OMO_DQK_Nhóm 3

    NGUỒN THAM KHẢO

    Các trang web:

    1. Uplusgold.com http://www.dna.com.vn/vi/chien-luoc-thuong-hieu/dinh-vi-thuong-hieu/omo%E2%80%93-buoc-chuyen-minh-trong-dinh-vi-thuong-hieu/

    3. http://www.vietnammarcom.edu.vn

    4. http://www.unilever.com.vn/

    5. http://brand.hoo.vn

    6. Marketing của OMO: http://ketnooi.com/forum/viewtopic.php?f=105&t=31088

    7. Báo cáo hoạt động của quỹ Unilever Việt Nam UVF năm 2008.

     25 

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Tên Yến Là Gì Và Cách Chọn Tên Xung Quanh Chữ “yến”
  • Tên Vũ Gia Quý Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Phạm Gia Quý Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Lê Xuân Gia Nam Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Gia Lạc Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Nghiên Cứu Sản Phẩm Omo Của Công Ty Unilever

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Tên Gọi Các Mẫu Xe Honda 2022
  • Tên Nguyễn Hải Nam Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Hải Nam Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Vũ Hải Nam Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Nguyễn Hải Vân Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • NGHIÊN CỨU SẢN PHẨM

    I. Mở đầu

    Trong những năm gần đây sức cạnh tranh của các công ty Việt Nam và nước ngoài

    diễn ra hết sức quyết liệt đặc biệt là các sản phẩm có xuất xứ từ các công ty đa

    quốc gia, đang có mặt và thống lĩnh trên thị trường Việt Nam.

    – Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng

    đầu thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân

    và gia đình. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995, tới nay công ty đã đầu tư hơn 120

    triệu đô la Mỹ và đã trở thành một trong các nhà đầu tư thành công nhất ở Việt

    Nam với 2 doanh nghiệp: Công ty Liên doanh Unilever Việt Nam chuyên về các

    sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (bột giặt OMO, Viso, xà bông và sữa tắm

    Lux, Lifebuoy, Dove, dầu gội Sunsilk, Clear, Lifebuoy, các loại nước vệ sinh gia

    đình Vim, nước rửa chén bát Sunlight, các loại sữa rửa mặt và kem dưỡng da

    Pond”s, Hazeline ) và Công ty TNHH Unilever Việt Nam chuyên về các sản

    phẩm thực phẩm, trà và các đồ uống từ trà, các sản phẩm chăm sóc vệ sinh răng

    miệng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea, nước mắm và bột nêm Knorr).

    Và Omo là một trong những sản phẩm nổi tiếng của công ty Unilever.

    1 Cơ sở lý luận

    2.1 Sản phẩm theo quan điểm Marketing

    2.1.1 Khái niệm sản phẩm

    Sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể đưa vào một thị trường để đạt được sự chú ý, chấp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Báo Cáo Thương Hiệu Omo
  • Ý Nghĩa Tên Yến Là Gì Và Cách Chọn Tên Xung Quanh Chữ “yến”
  • Tên Vũ Gia Quý Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Phạm Gia Quý Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Lê Xuân Gia Nam Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Và Logo Omo Icolor Branding

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Thâm Sâu Của Chữ “Phú”
  • Tên Theo Phát Âm Nhật Việt Hay Nhất Cho Bé
  • Ý Nghĩa Tên Sam Là Gì Và Những Tên Lót Hay Có Chữ Sam
  • Nguồn Gốc Chữ “Thị” Trong Tên Người Việt
  • Ý Nghĩa Tên Tâm Là Gì Và Các Tên Đệm Ý Nghĩa Nhất Dành Cho Tên Tâm
  • Gần 20 năm qua thì OMO là thương hiệu được mọi gia đình Việt ưa chuộng. Một trong những yếu tố giúp OMO được nhớ mặt đặt tên là do sự đóng góp cho phúc lợi xã hội và những chương trình hoạt động ý nghĩa của mình.

    Năm 2006, OMO đổi bao bì mới bên cạnh những màu sắc truyền thống đỏ, trắng, xanh dương thì OMO có thêm màu mới là xanh lá cây và cam tươi của biểu tượng “splat”- biểu tượng của những vết bẩn “chơi mà học”.Cải tiến đáng ghi nhận và vừa lòng các bà nội trợ đó là không cần cắt bao bì vẫn có thể xé dễ dàng và hơn hết đó chính là sự cải tiến sản phẩm từng ngày, từng giờ cho ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng.

    Bộ nhận diện thương hiệu và logo OMO

    Trải qua những cuộc tranh giành thị phần và sự ra đời của các loại bột giặt mới OMO đang định vị cho mình ở một tầm cao hơn và khác hơn thông qua các hoạt động truyền thông rầm rộ của mình. Theo đánh giá chủ quan hiện nay OMO vẫn là thương hiệu chiếm thị phần cao nhất.

    OMO mang tên gọi rất dễ nhớ, ngắn gọn, dễ thuộc. Bao bì và *Là phần rất quan trọng với thiết kế bao bì đặc sắc dể gây sự chú ý đến khách đóng gói hàng, màu sắc truyền thống của OMO là đỏ trắng, xanh dương đậm.

    – OMO luôn cải tiến ra các loại bao bì ở các loại trọng lượng như: dạng 90gm, sản phẩm 400gm, 800gm, 1,5kg, 3kg, 4,5kg, 9kg để tiển lợi hơn cho người tiều dùng và có thể bảo quản một cách tốt nhất. Điều mới mẻ là hình ảnh hai mặc của bao bì và hai màu sắc khác là màu xanh và cam tươi biểu hiện cho hình ảnh “trẻ học điều hay, ngại gì vết bẩn” của OMO.

    – Và sư đa dạng trong bao bì là dạng chai và dạng ni lông với kích thước khác nhau tiện lợi khi mua và sử dụng. OMO có các loại như dạng bịch có tay cầm và

    không có tay cầm, dang chai có tay cầm và không có tay cầm…,dạng hộp giấy có tay cầm và không có tay cầm. Định vị thương hiệu của hãng bột giặt OMO hiệu quả

    NHỒI NHÉT THÔNG TIN

    Đó chính là chiến lược đầu tiên mà OMO lến kế hoạch ngay khi vừa bước chân vào thị trường mới tại Việt Nam. Cho dù người tiêu dùng có một chút khó chịu với việc truyền thông này của thương hiệu nhưng dù sao thương hiệu cũng đã có một chiến lược hiệu quả.

    Vì một thời gian dài, cho đến bây giờ nhãn hiệu bột giặt OMO đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng và công chúng.

    ĐỊNH VỊ DỰA TRÊN CÔNG DỤNG

    Sau một thời gian OMO chiến lĩnh được phần lớn thị trường Việt, P&G đã nhảy vào và cạnh tranh trực diện với OMO của Unilever bằng nhãn hiệu Tide.

    Định vị omo là chuyên gia tẩy vết bẩn

    Lựa chọn cho thương hiệu một đặc tính sản phẩm riêng là tẩy trắng sạch được vết bẩn đồng thời nhắc đi nhắc lại trong mỗi TVC để khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng OMO đã thành công với những chương trình họ xây dựng.

    Sau khi OMO làm rất tốt quá trình nhận diện thương hiệu bột giặt OMO tẩy trắng, tiếp tục đến bước làm thương hiệu trở nên gần gũi và được công chúng yêu thích.

    Phải nói rằng OMO đã lấy được cả tình cảm của “con nít” bằng các chương trình “đom đóm thắp sáng ước mơ” “đôi bạn cùng tiến” “áo trắng đến trường, ngại gì vết bẩn”. Nói chung, OMO đã thực hiện nhiều các hoạt động mang tính xã hội và đầy thiết thực một các toàn diện.

    CHIẾN LƯỢC SỬ DỤNG HOAT ĐỘNG PR

    Nhãn hiệu còn tặng kèm các đồ dùng thiết thực với người tiêu dùng như: Chảo, xô chậu nhựa…

    Nhìn lại quãng thời gian xây dựng thương hiệu của OMO cho tới thời điểm này họ đã thành công. Thành công trong việc cạnh tranh được thị phần và trên thị trường Việt Nam.

    Họ đã thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau này rất có thể những đối thủ cạnh tranh sẽ theo bước chân định vị của họ nhưng OMO là người tiên phong nên họ có lợi thế bởi để lại ấn tượng lâu phai trong tâm trí khách hàng.

    Xây dựng thương hiệu bền vững không hề đơn giản mà đòi hỏi sự nỗ lực và cố gắng của thương hiệu. Bạn cũng có thể tự xây dựng chiến lược thương hiệu cho mình.

    XEM THÊM:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đặt Tên Hòa Để Cuộc Sống Tốt Đẹp, Giàu Sang
  • Đặt Tên Con Trai: Hơn 100 Tên Hay Cho Bé Trai – Hào Sảng, Tự Do Và Mạnh Mẽ – Tinh Tinh
  • Ý Nghĩa Tên Hào Là Gì Và Các Tên Hào Hay Nhất
  • Ý Nghĩa Tên Hải Là Gì & Trọn Bộ Tên Lót Hay Cho Tên Hải
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Chữ Hán(Kanji) Của Các Tỉnh Nhật Bản
  • Định Vị Thương Hiệu Của Hãng Bột Giặt Omo Hiệu Quả

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Sản Phẩm Thời Toàn Cầu Hóa
  • Các Tên Phú Đẹp Và Hay
  • Tên Con Lê Quý Đôn Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Phạm Quý Lâm Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Các Tên Quý Đẹp Và Hay
  • NHỒI NHÉT THÔNG TIN

    Đó chính là chiến lược đầu tiên mà OMO lến kế hoạch ngay khi vừa bước chân vào thị trường mới tại Việt Nam. Cho dù người tiêu dùng có một chút khó chịu với việc truyền thông này của thương hiệu nhưng dù sao thương hiệu cũng đã có một chiến lược hiệu quả.

    Vì một thời gian dài, cho đến bây giờ nhãn hiệu bột giặt OMO đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng và công chúng.

    Lựa chọn cho thương hiệu một đặc tính sản phẩm riêng là tẩy trắng sạch được vết bẩn đồng thời nhắc đi nhắc lại trong mỗi TVC để khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng OMO đã thành công với những chương trình họ xây dựng.

    Sau khi OMO làm rất tốt quá trình nhận diện thương hiệu bột giặt OMO tẩy trắng, tiếp tục đến bước làm thương hiệu trở nên gần gũi và được công chúng yêu thích.

    Phải nói rằng OMO đã lấy được cả tình cảm của “con nít” bằng các chương trình“đom đóm thắp sáng ước mơ” “đôi bạn cùng tiến” “áo trắng đến trường, ngại gì vết bẩn”. Nói chung, OMO đã thực hiện nhiều các hoạt động mang tính xã hội và đầy thiết thực một các toàn diện.

    CHIẾN LƯỢC SỬ DỤNG HOAT ĐỘNG PR

    Nhãn hiệu còn tặng kèm các đồ dùng thiết thực với người tiêu dùng như: Chảo, xô chậu nhựa…

    Nhìn lại quãng thời gian xây dựng thương hiệu của OMO cho tới thời điểm này họ đã thành công. Thành công trong việc cạnh tranh được thị phần và trên thị trường Việt Nam.

    Họ đã thành công trong việc nâng cao giá trị thương hiệu của một sản phẩm thuộc hàng tiêu dùng thiết yếu. Sau này rất có thể những đối thủ cạnh tranh sẽ theo bước chân định vị của họ nhưng OMO là người tiên phong nên họ có lợi thế bởi để lại ấn tượng lâu phai trong tâm trí khách hàng.

    Bài viết hay nên xem:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ori And The Blind Forest: Definitive Edition
  • Xem Ngay! Tên Nhã Uyên Có Ý Nghĩa Gì? Đoán Vận Mệnh Chuẩn Đến 99%
  • Tên Phan Nhã An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Các Tên Nga Đẹp Và Hay
  • Tên Nguyễn Quỳnh Nga Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Tràng An

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Võ Thùy Anh Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Trần Thùy Anh Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Nguyễn Thùy Vân Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Phạm Thùy Vân Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Giải Mã Ý Nghĩa Tên Thúy, Gợi Ý Các Tên Đệm Đẹp Cho Tên Thúy
  • Bấy lâu nay người ta vẫn thường dùng hai câu thơ này để chỉ nét thanh lịch của người Hà Nội song ít ai biết rằng, “Tràng An” trong hai câu thơ đó chính là thành Tràng An xưa, thuộc cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Vậy cái tên gọi Tràng An từ đâu mà có?

    Tên gọi “Tràng An” xuất phát từ cách đây hơn một ngàn năm, sau khi vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước và đóng đô ở Hoa Lư.

    Quả thực, tên gọi này đã phản ánh chính xác cuộc sống “trường yên” của người dân Tràng An lúc bấy giờ. Sau khi vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, ông đã xây dựng lại trật tự kỉ cương và luật pháp, lại ngăn chặn quân phương bắc xâm lược Đời sống của người dân đã trở nên yên ổn, ấm no. Người người tập trung lao động sản xuất mà chẳng lo trộm cắp, cướp giật, giết người, thậm chí đi ra ngoài cũng không cần cài then cửa. Nhiều người đã ví von sự bình an, no ấm ở kinh đô Hoa Lư cũng giống chẳng kém gì kinh thành Trường An ở phương bắc.

    Ngày nay, tên gọi Tràng An không chỉ gói gọn trong phạm vi thành Tràng An cổ mà đã được đặt tên cho khu du lịch sinh thái Tràng An và toàn bộ quần thể danh thắng Tràng An bao gồm nhiều di tích lịch sử và thiên nhiên khác nhau. Nếu có dịp tới thăm Tràng An, bạn sẽ không chỉ tới thăm cố đô Hoa Lư mà sẽ mất nhiều ngày để khám phá hết toàn bộ các danh lam thắng cảnh trong đó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Tên Tú Đẹp Và Hay
  • Giải Mã Ý Nghĩa Tên Thiên Trang Được Chọn Đặt Cho Baby
  • Đặt Tên Cho Con Tạ Tú Khanh 70/100 Điểm Tốt
  • Đặt Tên Cho Con Ngoc Tú Trinh 70/100 Điểm Tốt
  • Đặt Tên Cho Con Tú Trinh 55/100 Điểm Trung Bình
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Sherlock

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Tên Lộc Đẹp Và Hay
  • Tên Lộc Có Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu Cho Con Yêu?
  • Tên Hoàng Phi Hùng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Lại Nguyễn Tường San Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Các Tên San Đẹp Và Hay
  • Những cái tên dường như đã quá quen thuộc nên hiếm khi người ta thắc mắc liệu đằng sau chúng có ý nghĩa gì đặc biệt…

    1. Sherlock Holmes:

    Hình tượng nhân vật vị thám tử đại tài được ACD xây dựng nên từ hình mẫu của Giáo sư Joseph Bell, một nhà phẫu thuật và giảng viên xuất sắc của trường Y khoa Edinburgh University Medical School ở Scoland, một người không những xuất sắc về chuyên môn y khoa mà còn thực sự có khả năng quan sát và suy luận như Sherlock Holmes.

    2. Mycroft Holmes:

    3. John Watson:

    Tên gọi John H. Watson, được đặt theo bác sĩ Patrick Watson, một đồng nghiệp thân thiết của Dr Bell.

    Watson là một tên họ rất nổi tiếng và phổ cập trong văn hóa Anglo-Scottish thời xưa. Ngày nay thì cũng là một tên khá phổ biến ở miền bắc nước Anh. Trong ngôn ngữ cổ thì Watson còn có một ý nghĩa khá thú vị đó là ‘chiến binh dũng mãnh’.

    John theo tiếng Do Thái có nghĩa là Ân sủng của Chúa Trời.

    Gộp chung tên đầy đủ của John lại thì nôm na theo mình hiểu thì John là một chiến binh (sự thật) dũng cảm (cũng là sự thật) đã trở thành một món quà của Chúa ban tặng cho Sherlock (chắc vậy, chứ có ai làm bạn với Sherlock nữa đâu).

    4. James/Jim Moriarty:

    Luôn có một giả thuyết không chính thức về nguồn gốc tên gọi của Moriarty là được bắt nguồn từ một từ của tiếng Latin là ‘moriar’ mang hàm ý ‘I die’ và được ghép với từ Art trong Tiếng Anh. Moriarty nếu được hiểu là ‘Cái chết đầy nghệ thuật’ cũng khá là phù hợp với nhân vật vị giáo sư bí hiểm này. Dù chưa từng được xác nhận nhưng giả thuyết này khá được lòng fan hâm mộ.

    Nói về nguồn gốc xuất sứ của Moriaty thì nó là một tên gọi của Ailen, được phát triển từ một cái họ có nguồn gốc lâu đời từ trước thể kỉ thứ 10 là O’Muircheartaigh, có ý nghĩa là ‘hoa tiêu’. Nghề nghiệp chính của Giáo Sư Moriarty là cố vấn tội phạm, có vẻ cũng là một dạng ‘hoa tiêu’, dù không phải là thuyền trưởng trên một chuyến tàu thì sự phán đoán và chỉ hướng của Moriarty trong thế giới tội phạm vẫn là cực kì quan trọng.

    Riêng về tên James/Jim thì nó là một biết thể của tên Yaakov trong tiếng Do Thái, với ý nghĩa là Người thay thế. Mình khá là thích ý nghĩa của tên gọi này vì biết đâu nhân vật Jim Moriarty đã chết trong The Reichenbach Fall cũng chỉ là một người thay thế vì theo nguyên tác thì Giáo Sư Moriarty có một người em trai mà.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Flc Là Gì? Flc Viết Tắt Là Gì? Ý Nghĩa Logo Và Giới Thiệu Flc
  • Flc Là Viết Tắt Của Từ Gì ? Biểu Tưởng Logo Flc
  • Tên Ở Nhà Siêu Dễ Thương Ba Mẹ Nên Đặt Cho Bé Vào Năm 2022
  • Ý Nghĩa Cái Tên “zenna Villas” Là Gì ?
  • Tên Cao Hạ Vân Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Rạch Giá

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Phạm Hải Nguyên Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Trần Ngọc Hà My Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Hoàng Đăng Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Trần Hoàng Đăng Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Trần Hoàng Đăng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • 1. Tên gọi Rạch Giá có ý nghĩa gì?

    Nơi có rừng cây giá, có lạch nước chảy qua

    Cổng TTĐT TP Rạch Giá cho biết theo khẩu truyền, có tên gọi Rạch Giá vì xưa kia nơi đây có rừng cây giá mọc theo ven biển, lại có một lạch nước chảy ngang qua ra biển. Theo Gia Định thành thông chí, vùng đất này cũng có tên chữ là Giá Khê. Một số tài liệu cho biết cây giá là một loại thực vật thân gỗ cùng họ với mắm, đước.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    2. Đình Nguyễn Trung Trực ở phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá được công nhận di tích lịch sử – văn hóa quốc gia vào năm nào?

    Năm 1988, đình Nguyễn Trung Trực (cũng gọi là đình thần Nguyễn Trung Trực, đền thờ Nguyễn Trung Trực…) ở phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá được công nhận di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. Hàng năm, lễ hội truyền thống kỷ niệm ngày hy sinh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực vào các ngày 26-28/8 âm lịch thu hút rất đông du khách đến với Rạch Giá.

    Ảnh: Nguyễn Thanh Thuận.

    3. Ngoài TP Rạch Giá, Kiên Giang còn có thành phố nào?

    Ngoài TP Rạch Giá, Kiên Giang còn có TP Hà Tiên. Từ một thị xã biên giới Tây Nam đất nước, Hà Tiên chính thức trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang vào cuối năm 2022.

    Ảnh: Vạn Trâm.

    4. Đâu là một bãi biển đẹp ở Hà Tiên?

    Bãi biển Mũi Nai

    Mũi Nai từ lâu được biết đến là một địa điểm nổi tiếng của vùng đất Hà Tiên. Gần đây, bãi biển Mũi Nai được chính quyền địa phương cải tạo từ bãi cát bùn thành bãi cát trắng, thu hút du khách.

    Ảnh: Phạm Ngôn.

    5. Huyện đảo nào thuộc tỉnh Kiên Giang?

    Ngoài 2 thành phố, Kiên Giang còn có 13 huyện là An Biên, An Minh, Châu Thành, Giang Thành, Giồng Riềng, Gò Quao, Hòn Đất, Kiên Hải, Kiên Lương, Phú Quốc, Tân Hiệp, U Minh Thượng, Vĩnh Thuận. Trong đó, Phú Quốc và Kiên Hải là những huyện đảo của tỉnh này. Dự kiến Phú Quốc sẽ trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam.

    Ảnh: Hiền Phùng

    6. Phú Quốc được công nhận kỷ lục biển đảo nào sau đây?

    Hòn đảo lớn nhất Việt Nam

    Trong những kỷ lục biển đảo của Việt Nam, Phú Quốc được công nhận là hòn đảo lớn nhất cả nước. Đảo Phú Quốc như hình tam giác hẹp dài về phía nam, kéo dài khoảng 50 km từ bắc xuống nam, khoảng 27 km từ đông sang tây. Phú Quốc cũng là lựa chọn hàng đầu của không ít du khách trong và ngoài nước cho chuyến du lịch biển đảo.

    Ảnh: Nguyễn Quang Ngọc.

    7. Đâu là ngôi chùa lớn ở Phú Quốc?

    Chùa Hộ Quốc

    Chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc còn gọi là Thiền Viện Trúc Lâm Hộ Quốc, lưng dựa vào núi, mặt hướng ra biển, nằm giữa khung cảnh thiên nhiên nên thơ, khoáng đạt. Ngôi chùa bề thế này là địa điểm du khách không thể bỏ qua khi đến đảo ngọc.

    Ảnh: Nguyễn Quang Ngọc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Con Trần Minh Giang Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Nguyễn Minh Giang Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Ngô Minh Giang Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Minh Giang Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Trần Ngân Giang Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Nha Trang

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Gọi “tháp Mười”có Từ Lúc Nào?
  • Đặt Tên Cho Con Nguyễn Hải An 60/100 Điểm Tốt
  • Tên Trần Hải Đăng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Trần Hải Đăng Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Trần Ngọc Hải Đăng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý nghĩa tên gọi Nha Trang cũng giống như mọi thứ trên thế giới này, tất cả đều có một câu chuyện. Và bạn có biết ý nghĩa tên gọi Nha Trang như thế nào không?

    Nha Trang (Khánh Hòa) nằm ở vùng biển Nam Trung Bộ, rất nổi tiếng với không chỉ du khách trong nước mà còn thu hút rất đông khách nước ngoài. Đường bờ biển dài, bãi cát trắng mịn, nhiều hòn đảo thần tiên, dịch vụ lưu trú sang trọng cùng một sân bay quốc tế là những lý do chính khiến thành phố biển níu chân được nhiều du khách. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao thành phố biển này có tên gọi là Nha Trang?

    1) Ý nghĩa tên gọi Nha Trang từ tiếng cổ

    Nha Trang xưa kia nằm ở trung tâm nền văn hóa Chăm pa và từ “Nha Trang” được cho là biến thể từ “Eatrang”, “Yatrang” hay “Jatrang”. Theo tiếng thổ âm của người Chăm, “ea”, “ya” hay “ja” đều có nghĩa là “dòng sông”. Còn “trang” có nghĩa là “lau sậy”. Xa xưa, khu vực này có nhiều lau sậy mọc đầu hai bên bờ sông. Hoa lau nở trắng một vùng, cảnh tượng tuyệt đẹp. Người dân đã gọi vùng đất của mình là “dòng sông lau sậy”. Về sau, người Việt đọc chệch thành Nha Trang cho tiện miệng thay vì đọc âm đôi “ea” hay “ya” như tiếng cổ.

    Cách giải thích này có tính hợp lý, vì ngày xưa dọc theo bờ sông Nha Trang, lau sậy mọc um tùm, hoa lau nở trắng một vùng. Mãi cho sau này, từ năm 1653 đến giữa thế kỷ 19, Nha Trang vẫn là vùng đất hoang vu.

    2) Ý nghĩa tên gọi Nha Trang theo dòng lịch sử

    Nha Trang là cái tên chính thức được xác nhận từ năm 1653 khi người Việt đặt chủ quyền lên vùng đất này. Từ một xóm chài ven biển, hoang sơ thưa thớt bóng người thì đến nay đã phát triển vượt bậc. Trong dòng chảy của sự phát triển và lịch sử đó, không thể không nhắc tới cái tên nhà bác học Yersin, người đã sống và cống hiến cuộc đời cho khoa học tại Nha Trang.

    Vào những năm 1890, bác sĩ Yersin (người Pháp) rời đất nước của mình tới Đông Dương để chăm sóc sức khỏe cho hành khách và thủy thủ trên tàu Volga, một tàu hàng tuyến Sài Gòn – Manila. Trong một lần đi dọc bờ biển Việt Nam, ông đi ngang và dừng lại ở Nha Trang, một vịnh biển xinh đẹp như ở miền Nam nước Pháp. Sau đó, ông quyết định định cư hẳn ở vùng duyên hải này, mở viện Pasteur Nha Trang và Trại chăn nuôi Suối Dầu để nghiên cứu vắc xin, mở phòng khám chữa bệnh cho người dân.

    Căn nhà của ông khang trang, dựng trên đỉnh đồi với lối kiến trúc đặc trưng kiểu Pháp. Toàn bộ căn biệt thự được sơn màu trắng toát, nổi bật giữa vùng dân cư đơn sơ, mộc mạc, nhà tranh vách đất. Thời điểm này, tàu đánh cá và những tàu buôn nước ngoài thường theo đó định hướng lối đi vào cảng. Có lần, tàu nước ngoài đi ngang qua đây hỏi phiên dịch đây là vùng đất nào? Anh ta không biết nhưng thấy có ngôi nhà màu trắng nên gọi đại là Nhà Trắng. Vì tiếng nước ngoài không có dấu nên đọc thành Nha Trang. Tuy giả thuyết này kém thuyết phục hơn nhưng nó vẫn tồn tại vì một phần ý nghĩa có trong nó.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mỹ Thuật Phục Hưng Là Gì?
  • Tên Bùi Hoàng Gia Huy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Đặt Tên Cho Con Trần Gia Hưng 87,5/100 Điểm Cực Tốt
  • Tên Trần Gia Hưng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Trần Gia Hưng Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Sóc Trăng

    --- Bài mới hơn ---

  • Ý Nghĩa Tên Quang Khải , Luận Ngũ Cách Đánh Giá Tương Hợp Của Tên
  • Ưng Hoàng Phúc Lý Giải Ý Nghĩa Nghệ Danh Và Cái Duyên Với 1088
  • Những Điều Cần Biết Về Mỹ Tho
  • Câu Chuyện Được Kể Từ Hảo Hảo, Thương Hiệu Mỳ Ăn Liền Hàng Đầu Việt Nam Được “Nhập Khẩu Ngược” Lại Nhật Bản.|日本で働きたい外国人の仕事探し・就職・転職支援メディア「Jopus」
  • Nhận Diện Thương Hiệu Mới Cho Chặng Đường Phát Triển Mới
  • [b]Nói về địa danh Sóc Trăng khì không ai biết rõ cái tên này ra đời khi nào, nhưng dựa theo những bộ lịch sử Viêt Nam như Khâm Định Đại Nam Hội Điển Sự Lệ, Địa Bạ Nam Kỳ Lục Tỉnh hay những quyển sách khảo cứu của Vương Hồng Sển, Sơn Nam, Lê Hương, Hứa Hoành….trước khi có tên Sóc Trăng thì “xứ Sóc Trăng” ngày xưa có tên là xứ Ba Thắc tức là ông “Bassac” (tên một vị thần người Khmer). Người ta cũng dùng tên này để để nói về nhiều địa danh, thổ sản khác của Đồng Bằng Sông Cửu Long như cửa Ba Thắc, gạo Ba Thắc… Sau đó Sóc Trăng còn có tên là Ba Xuyên do vua Minh Mạng đặt nhưng lúc đó cái tên Sóc Trăng mà theo truyền thuyết vẫn người Khmer sử dụng.

    Mái chùa Khmer thấp thoáng trong làng quê Sóc Trăng

    Sóc Trăng là do tiếng khmer đọc trại ra từ chữ “Srok Tréang có nghĩa là “Bãi Sậy” vì ngày xưa đất Sóc Trăng có nhiều lau sậy hoang vu. ( Lê Hương).

    Sóc Trăng là do tiếng Khmer là “Srok Kh’leang” mà ra. “Srok” tức là xứ, là cõi, “Kh’leang” là kho, vựa, chỗ chứa bạc. Srok Kh’leang là xứ có kho chứa bạc của nhà vua. Tiếng Việt âm ra là “Sốc-Kha-Lang” rồi sau đó thành Sóc Trăng. Dưới triều Minh Mạng Sóc Trăng bị đổi là Nguyệt Giang tỉnh (chữ Sóc biến thành chữ Sông, Trăng thành Nguyệt nên Sóc Trăng biến thành Sông Trăng rồi bị đổi thành Nguyệt Giang. ( Lê Hương).

    Theo quyển Petit Cours de Géographie de la Basse Cochinchine par Trương Vĩnh Ký thì “Sốc Trăng” ( Sóc Trăng) là tên dân gian của một tỉnh hạt ở Nam Việt gọi là Nguyệt Giang tỉnh (tỉnh Sông Trăng). Tên này có nguồn gốc “Cơ Me” (Khmer) là Péam prêk sròk khlẵn ( di cảo Trương Vĩnh Ký trong le Cisbassac). “Péam” là vàm, “prêk” là sông, “sròk” là sốc, “khlẵn (kh’leang) là kho bạc. Nguyên đời vua “Cơ Me” có đặt một kho chứa bạc nơi đây. Đến đời vua Minh Mạng, đổi tên chữ ra Nguyệt Giang tỉnh vì triều đình đã ép chữ “sốc” biến ra chữ “sông”, chữ “kh’leang” ra “trăng” và đổi thành “nguyệt”. ( Vương Hồng Sển)

    Yên bình một làng quê ở Sóc Trăng

    Nhân ông Trương Vĩnh Ký có nói chữ “Péam” trong tiếng Khmer có nghĩa là “vàm” thì theo ông Vương Hồng Sển, ” trong sách của ông Baurac (La Cochichine et ses habitants) trang 362 thuật lại rằng trào đàng cựu, cho đến lối 1858, vàm Đại Ngãi còn được gọi là Vàm Tấn, là một bến nước quan trọng tiếp đủ các thuyền đi biển đủ hạng từ trung Quốc, Tân Gia Ba, Xiêm La, Cam Bốt…. tụ tập rất náo nhiệt để trao đổi, mua chác lúa gạo, tơ lụa, hàng vải, cá mắm, mắm muối, đồ gốm, chén bát, sừng trâu, ngà voi, lông chim, sáp, mật ong…. Mà chữ “Vàm Đại Ngãi” cũng có nguồn gốc từ chữ “Péam Mosénn” mà ra. Như đã nói ở trên, “Péam” là “vàm” còn “Mosénn” là muôn ngã” tức là vàm Đại Ngãi ngày nay.

    Trở lại chuyện Sóc Trăng, cũng theo ông Lê Hương thì địa danh Sóc Trăng cũng có một truyền thuyết khác, cũng nói về kho bạc nhưng không phải là kho bạc của vua mà là kho bạc, kho chứa vũ khí, kho chứa lương thực của giặc Xà Na Téa và Xà Na Tua đóng quân ở Sóc Trăng dưới triều Nguyễn, tại ấp “Sóc Vồ” ngày nay. Do đó Sóc Trăng là do chữ “Srok Kh’leang” đọc trại mà ra.

    Chưa có câu trả lời nào

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tỳ Hưu – Thiên Lộc
  • Đặt Tên “Hoàng Sa” Và “trường Sa” Cho Tuyến Đường Gần 30 Km Ở Đà Nẵng
  • Ý Nghĩa Của Hoàng Sa, Trường Sa Và Biển Đông
  • Báo Đà Nẵng Điện Tử
  • Nguồn Gốc Của Tên Gọi Quần Đảo Trường Sa
  • Ý Nghĩa Tên Gọi Đà Lạt

    --- Bài mới hơn ---

  • Chợ Đêm Đà Lạt Có Gì Đặc Sắc Trong Tháng 1/2021? * Du Lịch Số
  • Vài Nét Về Lịch Sử Hình Thành Khu Đô Thị Hội An
  • Nguồn Gốc Tên Gọi Âu Lạc
  • Nền Văn Minh Sông Hồng
  • Nhạc Chuông Trách Ai Vô Tình
  • Người dân cư ngụ tại địa phương lâu đời nhất, mà người xưa gọi là bản thổ, dân thổ cư, là người Lạch, nay ta gọi là Lạt. Người Lạch có ảnh hưởng khá lớn tới Đà Lạt. Đây là một trong ba chi phái hiện diện tại vùng Đà Lạt. Hai chi phái kia là Chil và Benưr (Do tên núi Bnưr (đọc là Bờ nưa) B có âm Bờ cũng như Bù, Buôn là làng, nưr là côn trùng nhũi trong đất về sau được viết theo tiếng Pháp la Benưr hay Bonheur nghĩa là hạnh phúc). Cả ba chi phái nầy thuộc hệ Kơ hô (cũng viết là Kho), cùng chia nhau sinh sống tại các vùng phía bắc tỉnh Lâm Đồng, riêng người Lạch sống từ chân núi Lang Biang tới thành phố Đà Lạt, chiếm cứ quanh Hồ Xuân Hương. Người Lạch gọi hồ này là hồ nước của người Lạch – Đạ Lạch (tiếng người dân tộc: Đạ cũng như Đak (người Ê Đê, Mnông, Gia Rai ở phía Tây Trường Sơn như Buôn Ma Thuột, Pleiku, Kontum có nghĩa là nước hồ).

    Vào thời Hán ngữ còn thịnh, những người theo văn hóa Hán Nôm đã nói Đa Lạc (có nghĩa là “nhiều vui thú”).

    Y tưởng này trùng hợp (cũng có thể là do ảnh hưởng) với quan điểm của những người Pháp vào đầu thế kỉ XX khi thực hiện dự án xây dựng trung tâm nghỉ dưỡng miền cao này. Trong số người Pháp ấy có người giỏi tiếng La-tinh, có lẽ là giáo sĩ Thiên Chúa giáo. Khi nghe những người lạch gọi Đạ Lạch, những người Pháp ấy nghĩ tới cách chọn cho trung tâm một cái tên có âm thanh tương đồng và có ý nghĩa phù hợp với chức năng trung tâm nghỉ dưỡng bằng cách ghép những chữ cái đầu của một câu châm ngôn gốc La-tinh, để cho tên trung tâm này gần gũi với các tên thành phố Châu Âu. Câu châm ngôn La-tinh ấy là: Dat Alliis Laetitum Alliis Temperriem. Câu này có nghĩa là “cho người này niềm vui, cho người kia mát lành”. Ghép năm chữ đầu của năm từ: D, A, L, A, T, thành DALAT (đối chiếu với chữ Đa lạc theo Hán văn thì trùng âm, tùng ý là những niềm vui thú).

    Hai cách diễn giải kể sau không được chấp nhận của những nhà nghiên cứu văn hóa và dân tộc học, vì đó là cách nhằm thi vị hóa mục tiêu khai sinh một trung tâm nghỉ dưỡng dành riêng cho giới quan chức Pháp trong mùa hè, không xác đáng với ý nghĩa trong thực tế.

    Theo bài báo “Sự khai sinh của Dalat” (Naissance de Dalat) của tác giả Baudrit, đăng trong tạp chí Đông Dương (Revue Indochine) số 180 vào tháng 2 năm 1944 thì Baudrit đã phỏng vấn viên công sứ đầu tiên của thành phố là Cunhac về khái niệm Da Lat thì Cunhac đã trả lời:

    À la place du lac coulait le petit ruisseau de la tri bu des Lat et quon appelait “DaLat” (Da ou Dak: eau en moi).

    Có nghĩa là:

    Nơi hồ nước có dòng suối nhỏ của bộ tộc Lat chảy qua, người ta gọi là “Đạ Lạt”. Theo tiếng người Thượng, Đạ hay Đak nghĩa là nước.

    Sự trả lời này có tính khẳng định vào thời kì cách đây hơn 60 năm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Vũ Cát Gia Hân Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Vũ Gia Hân Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Vũ Gia Hân Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Ý Nghĩa Của Loài Hoa Dã Quỳ
  • Ý Nghĩa Hoa Dã Quỳ Và Cách Trồng, Chăm Sóc Giúp Hoa Nở Đẹp
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100