Và tên thương hiệu là điều vô cùng quan trọng với bất cứ doanh nghiệp nào.
Tuy nhiên nhiều người lại bỏ qua điều này khiến thương hiệu của mình không đi vào được trong tâm trí người tiêu dùng.
Tên thương hiệu là gì?
Tên thương hiệu là một phần quan trọng trong các yếu tố cấu thành thương hiệu. Nó giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp này với sản phẩn, dịch vụ của doanh nghiệp khác.
Nhiều người thường đánh đồng tên thương hiệu với tên doanh nghiệp. Trên thực tế 2 khái niệm này hoàn toàn khác nhau.
Tên doanh nghiệp là tên được ghi trong giấy phép kinh doanh, nó phân biệt các doanh nghiệp với nhau. Tên doanh nghiệp có thể là tên thương hiệu, nhưng 1 tên thương hiệu không nhất định là tên của doanh nghiệp.
VD: Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng công ty đa quốc gia Unilever sở hữu vô số thương hiệu nổi tiếng: Lipton, Dove, Pond, Signal, Close-up, Surf và Omo, Lux, Vim, Sunsilk, Clear, Vaseline, Hazeline, Hellman’s, Ragu, Rama, Magnum, Bertolli, Knorr, Bird’Eyes, Slim-Fast,…
Và chắc hẳn bạn đã nghe thấy một trong những thương hiệu này, thậm chí là sử dụng sản phẩm của nó.
8 cách đặt tên thương hiệu cơ bản
Có rất nhiều cách đặt tên thương hiệu hay và ý nghĩa. Tuy nhiên phạm vi bài viết hạn chế nên mình chỉ giới thiệu đến các bạn 8 cách đặt tên thương hiệu cơ bản gồm:
Đặt tên theo người sáng lập
Nhiều công ty hay thương hiệu đều đặt tên người sáng lập như: công ty xây dựng Hoàng Minh, bất động sản Xuân Mai, cửa hàng vàng bạn Tuấn Tú…
Và trên thế giới đã có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng cách đặt tên thương hiệu này như:Walt Disney, Toyota, Honda…
Ưu điểm của cách đặt tên này là dễ dàng bảo vệ thương hiệu khi có tranh chấp và không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu.
Nhược điểm là tên thương hiệu gắn bó chặt chẽ với người sáng lập, gây khó khăn nếu muốn chuyển quyền thương hiệu hoặc mở rộng thương hiệu qua ngành nghề khác.
Đặt tên theo mô tả điều gì đó trong công ty
VD:
Ưu điểm cách đặt tên thương hiệu này chính là dùng từ mô tả ngắn gọn về thương hiệu làm tên công ty. Phương pháp này truyền đạt trực tiếp bản chất của công ty.
Nhược điểm đặt tên theo mô tả có thể gây khó khăn khi có tranh chấp sở hữu tên thương hiệu. Việc mở rộng phạm vi thương hiệu là phi thường khó khăn.
Đặt tên thương hiệu bằng từ viết tắt
Tên viết tắt được rút gọn của tên đầy đủ công ty hoặc viết tắt chiến lược kinh doanh.
Như công ty mình tên viết tắt là GAD, tuy nhiên tên đầy đủ lại là Golden Arrow Digital
Bạn có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp khác sử dụng cách đặt tên này:
Ưu điểm việc rút ngắn tên giúp tên công ty trở nên ngắn gọn hơn, thuận tiện khi giao dịch cùng khách hàng.
Nhược điểm là khó nhớ, khó xây dựng nhận diện thương hiệu bằng tên này và khó xin bản quyền tên thương hiệu.
Đặt tên thương hiệu theo tên gợi ý
Sử dụng những từ ngữ giúp khách hàng liên tưởng đến điều gì đó của doanh nghiệp.
VD:
Thương hiệu “Uber” nghĩa đen trong từ điển là nổi bật, ý muốn nói công ty starup này với tham vọng lớn lao, táo bạo, rộng lớn hơn.
Ưu điểm dễ khiến khách hàng liên tưởng tới sản phẩm hoặc lĩnh vực kinh doanh của công ty.
Nhược điểm là thật khó tìm thấy từ gợi ý chưa được dùng, hoặc khách hàng liên tưởng sai đến doanh nghiệp.
Đặt tên thương hiệu theo từ ghép
Sử dụng các từ ghép với nhau tạo thành tên thương hiệu.
Ưu điểm là cách đặt tên này khá dễ nhớ, gần như không có nhược điểm!
Đặt tên doanh nghiệp sáng tạo
Có rất nhiều doanh nghiệp đặt tên thương hiệu theo một cách cực kỳ sáng tạo.
Ưu điểm của phương pháp đặt tên này khiến công ty trở nên nổi bật, độc đáo và dễ dàng đăng ký bảo hộ tên thương hiệu.
Nhược điểm là nếu bạn không cẩn thận, tên công ty sẽ trở nên ngớ ngẩn và vô nghĩa.
Đặt tên công ty theo liên kết
Cách đặt tên này sử dụng danh từ khiến khách hàng liên tưởng đến thương hiệu. Phương pháp này khá được ưa chuộng trên thế giới vì dễ ghi nhớ tên thương hiệu.
Ưu điểm là tên thương hiệu tạo liên kết cho khách hàng dễ liên tưởng, tên thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn.
Nhược điểm thì là tên địa danh, nhận vật ngày càng hiếm, khó tìm tên chưa có chủ.
Đặt tên thương hiệu theo ý trừu tượng
Tên thương hiệu dạng trừu tượng là một kiểu đặt tên thương hiệu vô nghĩa. Thường được sử dụng để đặt tên tránh trùng lặp với các thương hiệu khác và tạo sự ấn tượng đối với người nghe.
Cách này nhiều startup sử dụng để đặt cho tên thương hiệu doanh nghiệp mình.
Tại sao tôi phải đặt tên thương hiệu?
Bạn đừng cho rằng mọt tên thương hiệu chỉ sử dụng để gọi, nó là một vũ khí marketing lợi hại nếu bạn biết tận dụng nó. Vì sao ư? Đó là bởi vì tên thương hiệu giúp:
Phân biệt với đối thủ cạnh tranh
Tái khẳng định về định vị thương hiệu
Nói với thế giới rằng bạn là khác biệt
Tạo động lực tích cực với khách hàng
Để lại ấn tượng lâu dài trong khách hàng
Là vũ khí sắc nhọn cho hoạt động marketing
Tạo ra một thương hiệu chứ không đơn thuần là tên sản phẩm hay dịch vụ
Chỉ ra bạn thuộc một ngành hàng nào đó
Nguyên tắc khi đặt tên thương hiệu
Khi đặt tên thương hiệu bạn cần gắn những quy tắc mặc đình này cào để đảm bảo rằng tên thương hiệu của bạn hay và ý nghĩa nhất.
Được bảo hộ
Điều kiện đầu tiên chính là được bảo hộ về mặt pháp lý. Tên thương hiệu dù có hay như thế nào nếu không có sự bảo hộ thật là nguy hiểm. Trong trường hợp đối thủ lấy tên đó đi đăng ký có thể bạn sẽ mất trắng thương hiệu. Trường hợp này đã xảy ra tại Việt Nam và thế giới nhiều lần rồi.
Tên miền có sẵn
Khi bạn đặt tên thương hiệu thì tên miền thương hiệu đó chắc chắn bạn phải mua được. trong trường hợp bị đối thủ mua mất thì bạn cần phải suy nghĩ và chuyển tên thương hiệu khác.
Nếu bạn cứ cố tình sử dụng thương hiệu đó, khi khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp bạn lại hiện ra kết quả của đối thủ. Thế thì khác gì làm hộ cho người ta hưởng phải không nào?
Đơn giản và dễ nhớ
Đây là nguyên tắc mà nhiều người vi phạm nhất khi đặt tên thương hiệu. Đừng tra tấn khách hàng của bạn bằng cái tên vừa khó đọc lại vừa khó nhớ.
Dù là tên tiếng anh hay tiếng việt, tốt nhất là đọc như thế nào viết như thế ấy. Trong trường hợp không đặt được tên ngắn thì phải chọn tên nào dễ nhớ.
Hãy nhìn một số thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bvlgari, TAGHeuer, Givenchy… luôn làm cho khách hàng cảm thấy bối rối khi đọc.
Một lời khuyên quan trọng giúp tên thương hiệu của bạn dễ nhớ hơn là tên có chứa các nguyên âm o, a, i, e.
Hãy nhìn vào một số các tên thương hiệu lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, Coca Cola, Amazon, Mercedes, Audi, Virgin, Motorola, Lenovo… Các nguyên âm sẽ giúp mặt chữ đẹp hơn, tên cân đối, dễ đọc và dễ nhớ hơn không.
Tránh tiêu cực về ngữ âm và liên tưởng
Không ít doanh nghiệp dở khóc dở cười khi tên thương hiệu mang ý nghĩa tiêu cực nào đó.
Vào năm 1991, hãng xe hơi Mazda đã tung ra dòng sản phẩm có tên gọi Laputa tại Tây Ban Nha. Vấn đề là “Puta” trong tiếng bản địa có nghĩa là “gái mại dâm”.
Hoặc trường hợp mì Sagami tại Việt Nam thật không may khi trùng với tên của thương hiệu bao cao su Sagami tại Nhật.
Thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm dịch vụ
Không phải tên thương hiệu nào cũng gợi lên cho khác hàng về ngành nghề và sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên đối với các startup chưa được biết đến rộng rãi thì việc thể hiện sản phẩm hoặc ngành kinh doanh là điều cần thiết.
Vừa tối ưu chi phí truyền thông vừa giúp thương hiệu dễ dàng đi sâu vào trong tâm trí người tiêu dùng.
Bạn khá dễ nhận thấy các yếu tố thể hiện ngành nghề trong tên các thương hiệu giáo dục bằng cách sử dụng tiếp tố “edu” như Eduzone, Educare…; hay bất động sản thường gắn với “land” như Capitaland, Nova Land, New Star Land…; đồ dùng cho mẹ và bé như Kids Plaza,mẹ và bé, shoptretho,…; ngành sữa có Vinamilk, TH True milk, Vinasoy, sữa cô gái Hà Lan…
Thể hiện sự khác biệt
Tên thương hiệu cần thể hiện sự khác biệt của mình so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Không nên đặt tên của mình na ná giống đối thủ vì như vậy có thể khiến khách hàng của mình nhầm tưởng và không phân biệt được.
Thương hiệu Honda đã trở nên quá quen thuộc, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy logo của Honda bất cứ khi nào ra đường. Tên thương hiệu này là một tên cực khác biệt đối với bất cứ dòng xe nào trê thị trường.
Phân khúc khách hàng mục tiêu
Nhiều tên thương hiệu định vị trực tiếp vào khách hàng mục tiêu của mình để đánh chiếm thị trường tốt hơn.
VD: thương hiệu thời trang nam công sở aristino nhắm thẳng trực tiếp vào phân khúc nam và có thu nhập tương đối.
Thật là thiệt thòi khi doanh nghiệp của bạn không áp dụng hết 7 nguyên tắc vào tên thương hiệu đúng không. Tuy nhiên nguyên tắc chỉ là nguyên tắc, ý tưởng của bạn mới là quan trọng nhất.
Quy trình đặt tên thương hiệu hay, ý nghĩa
Tại sao bạn lại cần phải làm theo quy trình? Bởi vì nó giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có hoặc tuân thủ được một số nguyên tắc bắt buộc.
Bước đầu tiên để đặt tên thương hiệu đó là:
Phân tích các thương hiệu đang có
Bạn cần trả lời các câu hỏi:
Đặc trưng chính của ngành là gì?
Lợi thế cạnh tranh của bạn và các đối thủ?
Cách đặt tên và các loại tên được sử dụng trong ngành?
Đối thủ của bạn có đặt tên mang tính mô tả không?
Họ sử dụng tiếng Việt hay tiếng Anh?
Thông điệp được truyền tải trong tên thương hiệu của các đối thủ của bạn là gì?
Cách mà các đối thủ của bạn mô tả thương hiệu và tầm nhìn của họ ra sao?
Khi bạn có cái nhìn tổng quát về các thương hiệu trong lĩnh vực hoặc ngành nghề mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.
Định hướng thương hiệu
Bạn muốn thương hiệu mang ý nghĩa gì?
Bạn muốn người nghe nhận được gì từ thương hiệu?
…Những yêu cầu nào đối với tên thương hiệu cần giới hạn
Bản định hướng này có tính chất hướng dẫn toàn bộ nhóm thực hiện dự án hiểu được một cách kỹ lưỡng về bối cảnh, sản phẩm – dịch vụ, định vị thương hiệu, các giới hạn sáng tạo … một cách xuyên suốt trong toàn bộ quá trình sáng tác tên thương hiệu.
Sáng tạo thương hiệu
Động não (Brain Storming): Bạn sẽ phải nghĩ ra các tên thương hiệu khác nhau phù hợp với các yêu cầu đã đặt ra. Càng nhiều phương án càng tốt, sau đó bạn lọc dần các phương án.
Lọc phương án (Short-list): Sau khi thực hiện xong bước Brain Storming, bạn sẽ phải lọc các phuong án tìm được. Phuong án nào đáp ứng được các tiêu chí và phù hợp nhất sẽ được được chọn.
Kiểm tra khả năng đăng ký thương hiệu
Bạn truy cập vào : cục sở hữu trí tuệ việt nam – http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php
Sau đó nhập tên thương hiệu mà mình muốn đăng ký vào. Nếu chưa ai đăng ký bạn có thể sử dụng nó
Kiểm tra tính khả dụng trong thực tế
Ở bước này, tên thương hiệu được minh họa bằng mẫu thiết kế logo hay đính kèm slogan / tagline.
Sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, Copywriter sẽ lập tài liệu thuyết trình cho từng phương án tên, gợi ý câu chuyện thương hiệu và đưa ra chỉ dẫn cho các trường hợp ứng dụng.
Không có một cách đơn giản nào để có một thương hiệu hấp dẫn.
Kết luận
Hậu Bùi là một chàng trai có niềm đam mê với marketing. Tốt nghiệp chuyên ngành Marketing, đã chinh chiến trong lĩnh vực marketing hơn 3 năm. Mong muốn chia sẻ những kiến thức thực chiến marketing đến những người có cùng đam mê.