Nhiều người sai lầm cách đặt tên thương hiệu cho cửa hàng, siêu thị mini của mình, thậm trí mắc những lỗi ngớ ngẩn về đặt tên thương hiệu. Nhưng đầu tiên chúng ta cần hiểu về khái niệm cơ bản thương hiệu cửa hàng bán lẻ nói chung và cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nói riêng.
Thương hiệu cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini là quá trình bao gồm tạo ra một cái tên, hình ảnh cho sản phẩm của cửa hàng trong tâm trí khách hàng. Việc xây dựng thương hiệu cửa hàng nhằm mục đích một sự hiển thị rõ ràng và khác biệt trên thị trường để thu hút sự chú ý cũng như duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Đây là xu hướng về cách đặt tên thương hiệu cho cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini. Nó đơn giản nhưng tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho người tiêu dùng tập trung vào tên cửa hàng.
Ví dụ: Lan Chi Mart, Vinmart … cũng đang áp dụng theo cách đặt tên này. Và bạn hoàn toan có thể đặt tên theo phong cách này.
Địa danh ở đây chính là cách đặt tên thương hiệu cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini theo địa điểm mở cửa hàng của bạn đang kinh doanh.
Ưu điểm là tạo điểm nhấn, dễ gây ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, khách hàng, họ dễ dàng nhớ được.
Nhược điểm: Hạn chế về phạm vị mở rộng, trong trường hợp sau này khi phát triển thành chuỗi cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thì thương hiệu này lại chính là hạn chế trong việc phát triển đó.
Ví dụ như: Tạp hóa Cây Đa, Tạp hóa Bình Phong (trong đó Bình Phong có thể là thôn, hoặc xã), …
Cách đặt tên này tập trung tới khách hàng tiềm năng của cửa hàng, cũng như ghim trong tâm trí của khách hàng dễ nhận biết được cửa hàng kinh doanh những gì?
Ví dụ như: Bách hóa tổng hợp, cửa hàng nhập khẩu, cửa hàng mẹ và bé…
Tên thương hiệu nhằm mục đích để kích thích sự tò mò cho khách hàng, người tiêu dùng rất dễ để có thể có được, bởi nó khá đa dạng và rộng, miễn là bạn vẫn phải đảm bảo được rằng sự liên tưởng đó mang tính chất gần gũi và phù hợp với mô hình, sản phẩm cửa hàng kinh doanh.
Ví dụ như: Cửa hàng Sóc, cửa hàng Nhím, Bốp Mart …
Đây cũng là cách đặt tên thương hiệu cho cửa hàng khá phổ biến, tuy nhiên thường phù hợp với các mô hình kinh doanh có quy mô lớn, các mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần phải tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng cách đặt tên cửa hàng này.
Ví dụ như: Thế giới gia dụng, bách hóa tổng hợp, ABC Plaza, ABC Store…
Tức là bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tên cửa hàng từ những cái tên riêng của chính bạn hoặc người thân gia đình bạn, hoặc ghép lại với nhau.
Ví dụ như: Phong Vân Mart, Long Bình Mart, Huệ Chi mart, Lan mart…
Cũng giống như ở phần 6 cách đặt tên cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini bằng tên riêng, thì tại phần 7 này là bằng cách đặt tên bằng từ viết tắt.
Ví dụ như: Vmart, T mart …
Đây là cách đặt tên thương hiệu mà cũng được áp dụng khá rộng rãi, bởi tính từ thường là các từ mang ý nghĩa may mắn, phát tài phát lộc trong kinh doanh…
Ví dụ như: Hưng Thịnh, Thành Phát, ….
Ví dụ: Plato mart, Tiger mart…
Những năm gần đây cách đặt tên này cũng được áp dụng nhiều, nhiều tên thương hiệu được nhập khẩu từ nước ngoài về nhằm giúp cho thương hiệu sang trọng hơn.
Ví dụ: Lisa mart, Tom mart, Amisha…
Đây là cách đặt tên thương hiệu nhanh được người tiêu dùng, khách hàng chú ý và định vị trong tâm trí khách hàng nhất. Tuy nhiên hot trend thì cũng có nhược điểm nhất định về tính lâu dài của thương hiệu.
Ví dụ như: 02 mart, Shop U23 …
Người chủ có thể tự mình nghĩ ra các cái tên tạo sự khác biệt, không theo chuẩn mực nào.
Ví dụ: Zmart, Taka mart …