Ngày 13/12 Kính Thánh Lucia

--- Bài mới hơn ---

  • Nhiều Người Không Hiểu Ý Nghĩa Tên Đường Phố
  • 150+ Mẫu Bình Hút Tài Lộc Bát Tràng
  • Khám Phá Ngôi Chùa Độc Đáo Nhất Phú Yên
  • 150+Mẫu Ấm Chén In Logo Bát Tràng
  • 150+ Mẫu Bình Lộc Bình Bát Tràng
  • Ban Hát Cecilia kính Thánh Lucia mừng bổn mạng chị ca viên Lucia Uyên và bạn Lucia Bảo Trâm ( cựu ca viên, hiện ở USA ), nguyện xin thánh quan thầy luôn cầu bầu cùng Chúa ban cho chị Uyên và Bảo Trâm nhiều ơn Thánh.

    Thánh Lucia

    Các thiếu nữ có tên thánh là Lucia chắc phải thất vọng khi muốn tìm hiểu về vị thánh quan thầy của mình. Các sách cổ viết dài dòng nhưng rất ít chi tiết liên hệ đến truyền thuyết. Các sách mới đây cũng dài dòng dẫn chứng một sự kiện là những truyền thuyết này không có trong lịch sử. Chỉ có một chi tiết về Thánh Lucia còn sót lại đến ngày nay, đó là người cầu hôn với thánh nữ vì bị từ chối nên đã tố cáo ngài là Kitô Hữu, do đó ngài bị xử tử ở Syracuse thuộc Sicily vào năm 304. Nhưng cũng đúng là tên của thánh nữ đã được nhắc đến trong lời cầu nguyện Rước Lễ Lần Ðầu, có những địa danh và một bài dân ca mang tên thánh nữ, và qua bao thế kỷ, hàng chục ngàn thiếu nữ đã hãnh diện chọn ngài làm quan thầy.

    Cũng dễ để hiểu những khó khăn của một thiếu nữ Kitô Giáo khi phải chiến đấu trong một xã hội trần tục như ở Sicily vào năm 300. Cũng tương tự như xã hội ngày nay, nhiều thói tục của xã hội đã ngăn cản chúng ta sống xứng đáng là người theo Ðức Kitô.

    Các bạn bè của Lucia có lẽ cũng ngạc nhiên về Ðấng mà Lucia yêu quý, đó là một người đi rao giảng khắp nơi, sống trong một dân tộc nô lệ và đã bị tiêu diệt cách đó 200 năm. Người từng là một người thợ mộc, từng bị chính dân của Người kết án và chết trên thập giá. Với tất cả tâm hồn, Lucia tin tưởng rằng chính Người đã sống lại từ cõi chết. Thiên Chúa đã minh chứng tất cả những gì Người nói và hành động. Ðể làm chứng cho đức tin ấy, thánh nữ đã thề giữ mình đồng trinh.

    Thật là một điều khôi hài đối với các bạn ngoại giáo của thánh nữ! Giữ mình trong trắng trước khi thành hôn là một lý tưởng cổ hủ của người Rôma, ít người còn giữ nhưng không ai kết án lý tưởng ấy. Tuy nhiên, ngay cả cô ta không muốn kết hôn thì điều đó thật quá đáng. Chắc cô ta phải có điều gì xấu xa cần giấu diếm, như miệng lưỡi thế gian thường đồn đãi.

    Chắc chắn Thánh Lucia đã nghe biết về nhân đức anh hùng của các vị đồng trinh tử đạo. Ngài muốn trung thành với tấm gương của các đấng ấy, cũng như theo gương của người thợ mộc, là Người mà ngài tin là Con Thiên Chúa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 13 Tháng Mười Hai Thánh Lucia (C. 304)
  • Tên Hoàng Thanh Hải Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Hoàng Thanh Tú Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Hoàng Thanh Huyền Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Thanh Hoàng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • 13 Tháng Mười Hai Thánh Lucia (C. 304)

    --- Bài mới hơn ---

  • Ngày 13/12 Kính Thánh Lucia
  • Nhiều Người Không Hiểu Ý Nghĩa Tên Đường Phố
  • 150+ Mẫu Bình Hút Tài Lộc Bát Tràng
  • Khám Phá Ngôi Chùa Độc Đáo Nhất Phú Yên
  • 150+Mẫu Ấm Chén In Logo Bát Tràng
  • Thánh Lucia

    (c. 304)

    Các thiếu nữ có tên thánh là Lucia chắc phải thất vọng khi muốn tìm hiểu về vị thánh quan thầy của mình. Các sách cổ viết dài dòng nhưng rất ít chi tiết liên hệ đến truyền thuyết. Các sách mới đây cũng dài dòng dẫn chứng một sự kiện là những truyền thuyết này không có trong lịch sử. Chỉ có một chi tiết về Thánh Lucia còn sót lại đến ngày nay, đó là người cầu hôn với thánh nữ vì bị từ chối nên đã tố cáo ngài là Kitô hữu, do đó ngài bị xử tử ở Syracuse thuộc Sicily vào năm 304. Nhưng cũng đúng là tên của thánh nữ đã được nhắc đến trong lời cầu nguyện Rước Lễ Lần Ðầu, có những địa danh và một bài dân ca mang tên thánh nữ, và qua bao thế kỷ, hàng chục ngàn thiếu nữ đã hãnh diện chọn ngài làm quan thầy.

    Cũng dễ để hiểu những khó khăn của một thiếu nữ Kitô Giáo, khi phải chiến đấu trong một xã hội trần tục như ở Sicily vào năm 300. Cũng tương tự như xã hội ngày nay, nhiều thói tục của xã hội đã ngăn cản chúng ta sống xứng đáng là người theo Ðức Kitô.

    Các bạn bè của Lucia có lẽ cũng ngạc nhiên về Ðấng mà Lucia yêu quý, đó là một người đi rao giảng khắp nơi, sống trong một dân tộc nô lệ và đã bị tiêu diệt cách đó 200 năm. Người từng là một người thợ mộc, từng bị chính dân của Người kết án và chết trên thập giá. Với tất cả tâm hồn, Lucia tin tưởng rằng chính Người đã sống lại từ cõi chết. Thiên Chúa đã minh chứng tất cả những gì Người nói và hành động. Ðể làm chứng cho đức tin ấy, thánh nữ đã thề giữ mình đồng trinh.

    Thật là một điều khôi hài đối với các bạn ngoại giáo của thánh nữ! Giữ mình trong trắng trước khi thành hôn là một lý tưởng cổ hủ của người Rôma, ít người còn giữ nhưng không ai kết án lý tưởng ấy. Tuy nhiên, ngay cả cô ta không muốn kết hôn thì điều đó thật quá đáng. Chắc cô ta phải có điều gì xấu xa cần giấu diếm, như miệng lưỡi thế gian thường đồn đãi.

    Chắc chắn Thánh Lucia đã nghe biết về nhân đức anh hùng của các vị đồng trinh tử đạo. Ngài muốn trung thành với tấm gương của các đấng ấy, cũng như theo gương của người thợ mộc, là Người mà ngài tin là Con Thiên Chúa.

    Nếu bạn chọn Thánh Lucia làm quan thầy thì đừng thất vọng. Vị quan thầy của bạn thực sự là một nữ anh thư, hơn hẳn mọi người, là một hứng khởi vô tận cho bạn và cho mọi Kitô hữu. Sự can đảm sống luân lý của người thiếu nữ Sicilian tử đạo ấy đã tỏa sáng, như để soi dẫn giới trẻ ngày nay, cũng như giới trẻ trong thời đại ấy.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Hoàng Thanh Hải Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Hoàng Thanh Tú Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Hoàng Thanh Huyền Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Thanh Hoàng Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Vũ Thanh Hương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thánh Lucia, Trinh Nữ Tử Đạo (13/12)

    --- Bài mới hơn ---

  • Tiểu Sử Diễn Viên Lê Tuấn Anh
  • Cách Đặt Tên Công Ty Theo Phong Thủy Ngũ Hành Hay, Ý Nghĩa
  • Dương Dương (Yang Yang)
  • Ý Nghĩa Của Hoa Hướng Dương Trong Cuộc Sống , Tình Yêu. Bức Tranh Hoa Hướng Dương Đẹp Tại Innamdinh.vn
  • Loài Hoa Của Tình Yêu Chung Thủy, Lâu Bền
  • A. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

    Lucia sinh ra tại Syracusas ở đảo Sicilia thuộc nước Ý. Cô mồ côi cha ngay từ khi còn bé. Cô đã theo đạo ngay từ nhỏ, và đã được giáo dục đức tin vào Chúa thật chu đáo. Cô cũng đã có ước nguyện dành trọn của đời của mình để thờ phụng Chúa.

    Cuộc sống tưởng sẽ êm đềm trôi, ai dè khi vừa tới tuổi trưởng thành  thì một sự việc đã xảy ra ngoài ý muốn của cô. Mẹ của cô, một người gốc Hy Lạp tên là Eutychia đã ép buộc cô phải lập gia đình với một chàng thanh niên giàu có của một gia đình quen biết theo tập tục thời bây giờ, bất chấp sự thoả thuận của đôi nam nữ này.

    Rất may một biến cố bất ngờ xảy ra trong gia đình giúp Lucia “thoát nạn”. Bà mẹ của cô bị một cơn bệnh “thập tử nhất sinh” nhưng cuối cùng bà đã qua khỏi. Lucia cho rằng bà được khỏi là do phép lạ của Chúa, do việc cầu nguyện của cô. Chính sự việc này đã khiến bà đổi ý không còn bắt Lucia phải kết hôn nữa. Từ đó Lucia thêm phần tin tưởng vào Chúa. Cô bán tất cả phần gia tài mình có rồi phân phát cho kẻ nghèo khó.

    Sự việc tưởng như thế là xong nhưng có dè đâu chàng thanh niên bị từ chối kết hôn vẫn còn say mê Lucia. Vì bị từ chối kết hôn, anh ta cảm thấy cay cú nên đã tố cáo Lucia với Hoàng đế Roma là Ðiôclêtianô lúc đó. Ông vua này vốn là một người không có cảm tình gì với người Kitô hữu. Ngược lại còn căm ghét những người có đạo một cách điên cuồng. Lucia bị bắt và bị giam cầm chỉ vì cô là người có đạo và  hiện đang theo đạo.

    Lính tráng đã giải cô đến trước mặt vị quan Paschase. Paschase đã dụ dỗ cô dâng hương tế thần nhưng cô không đồng ý, sau đó ông này âm mưu muốn hủy hoại đời trinh tiết của Lucia bằng cách để cho số thanh niên đâm đãng làm nhục cô cho đến chết. Nhưng tình thương của Chúa thật nhiệm màu. Chúa đã làm phép lạ gìn giữ Lucia làm cho thân xác Lucia hoá ra nặng như đá nên không kẻ nào có thế làm hại được nàng.

    Sau đó với sự nóng giận của một người thua cuộc, quan Paschase đã đã cho quân lính tẩm dầu vào thân xác Lucia và đốt cháy cho đến chết. Lucia đã hy sinh ví Chúa 304.

    B. LÒNG CAN ĐẢM CỦA MỘT CHỨNG NHÂN

    Lucia bị bắt. Người ta điệu người ra trước mặt quan Paschase. Quan khuyên người bỏ đạo, Lucia đáp:

     - Thưa quan, tôi chỉ kính thờ một Thiên Chúa chân thật mà thôi. Vì yêu mến Người trên hết mọi sự, nên tôi đã phân phát gia tài tôi cho người nghèo, bây giờ còn chính mạng sống tôi đây, tôi sẵn sàng tận hiến để làm lễ vật tiến dâng Người.

    – Cô hãy nói thế cho người có đạo nghe. Ở đây tôi chỉ biết vâng  lệnh hoàng đế Rôma thôi.

    – Quan biết vâng phục mệnh lệnh vua chúa dưới đất thì tôi càng phải vâng giữ giới răn của Thiên Chúa trên trời. Ngài muốn làm gì tôi thì làm, tôi chỉ một mực trung thành với Chúa tôi thờ mà thôi.

    – Chúa bà gì cô? Người ta tố cáo với tôi là cô đã phung phá sản nghiệp ông cha để lại cho tình nhân.

    – Phải, tôi chỉ có một tình nhân mà tôi say mến, và vị đó chính là Chúa Giêsu Kitô.

    – Ta truyền lệnh đánh đòn cô, xem cô còn nói hay được mãi hay không .

    – Thưa quan, lời hay lẽ phải tôi chẳng lo thiếu. Vì chính Chúa Thánh Thần dùng miệng tôi mà nói, chứ không phải tôi nói đâu.

    – Vậy trong cô có Chúa Thánh Thần ư ?

    – Vâng, ai sống đạo đức và khiết trinh thì người ấy là đền thờ Chúa Thánh Thần ngự.

    – Được rồi. Ta sẽ giam cô vào một nhà chứa và những thanh niên xấu nết trong thành làm ô uế cô, như thế chắc Chúa Thánh Thần sẽ bỏ cô.

    – Thưa quan, nếu bị cưỡng ép mà người ta xúc phạm đến thân xác tôi, thì linh hồn tôi vẫn còn thánh thiện. Sức mạnh của cánh tay loài người không thể phá nổi đền thờ thiêng liêng của Thiên Chúa đâu. Nếu người ta hãm hiếp trái ý muốn của tôi thì tôi sẽ đẹp gấp đôi.

    Nghe những lời đối đáp cứng rắn của một thiếu nữ như thế ông Paschase tức giận điên lên, liền hạ lệnh cho lính lôi Lucia đến một nhà chứa và cho phép mọi thanh niên được  tự do ra vào.

    Nhưng lạ thay, Thiên Chúa đã làm cho thánh nữ hoá nặng như núi đá: dù quan đã phải huy động một số lính lực lưỡng khoẻ mạnh thậm chí còn dùng cả những cặp bò khoẻ mạnh để kéo, nhưng cũng chẳng động một ly. Trước phép lạ nhãn tiền như thế, ông Paschase đỏ mặt xấu hổ đến tột cùng. Không những ông đã không mở mắt ra để nhìn nhận quyền phép của Thiên Chúa mà lại còn căm hờn hơn để báo thù. Ông ra lệnh lấy nhựa và dầu trét kín thân thể Lucia rồi đốt. Nhưng một lần nữa Thiên Chúa đã dùng quyền phép giữ gìn Người trọn vẹn trong đống lửa: dù một sợi tóc cũng không bỉ cháy. Sau cùng lính phải dùng gươm mà chém đầu Lucia. Hôm ấy là ngày 13.12. 304.

    Sau đó ngày 07 tháng 11 năm 1981, hai tên trộm người Sicilia đập vỡ hòm kiếng lấy hài cốt của Thánh nữ đem đi chỉ còn chừa lại xương sọ và mặt nạ. Thánh tích lại được trả về một tháng sau đó theo lời khẩn khoản yêu cầu của giáo quyền của đảo Sicilia.

    Nguồn:tgpsaigon.net

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ngày 13/12: Thánh Lucia, Trinh Nữ, Tử Đạo
  • Bổn Mạng Dòng Thánh Clara 11/08
  • Ngày 11/08: Thánh Clara, Đồng Trinh (1194
  • Nhân Ngày Sinh Nhật Phương Châu Dành Tặng Những Món Quà May Mắn & Bất Ngờ Đến Các Con & Gia Đình
  • Nguyễn Hải Nhật Huy, Tôn Thất (Trích)
  • Ngày 13/12: Thánh Lucia, Trinh Nữ, Tử Đạo

    --- Bài mới hơn ---

  • Thánh Lucia, Trinh Nữ Tử Đạo (13/12)
  • Tiểu Sử Diễn Viên Lê Tuấn Anh
  • Cách Đặt Tên Công Ty Theo Phong Thủy Ngũ Hành Hay, Ý Nghĩa
  • Dương Dương (Yang Yang)
  • Ý Nghĩa Của Hoa Hướng Dương Trong Cuộc Sống , Tình Yêu. Bức Tranh Hoa Hướng Dương Đẹp Tại Innamdinh.vn
  • Khi phác họa lại hình ảnh thánh nữ Lucia, người ta vẽ ngài đang bưng chiếc đĩa để cặp mắt của ngài hay cầm cặp mắt ngài trong các ngón tay. Tên Lucia bắt nguồn từ tiếng la tinh lux, có nghĩa là ánh sáng. Quả thật, cuộc đời của thánh nữ tựa như ánh sáng dẫn đường chúng ta đến với Thiên Chúa, Đấng là Mặt Trời Công Chính, là cội nguồn ánh sáng.

    Thánh nữ Lucia thuộc dòng họ quí tộc ở Syracusa, đã hứa hôn, nhưng Lucia tỏ lộ ước muốn hiến mình hoàn toàn cho Thiên Chúa và khát khao dành phần thừa kế di sản của mình để phân phát cho người nghèo. Nhưng người theo đuổi Lucia thấy ngài bán nữ trang và ruộng đất rồi phát cho người khổ cực, liền nổi giận và tố cáo với Paschse là người cầm quyền ở Syracusa. Cho dù bị cầm tù, nhưng ngài mạnh mẽ khẳng định đức tin của mình trước quan quyền: “Ông muốn làm đẹp lòng họ, còn tôi, tôi chỉ có một ước vọng là làm đẹp lòng Chúa Kitô thôi. Những người thiêu huỷ thân xác là những người bỏ niềm vui mau qua để đổi lấy những niềm vui đời đời.” Sức mạnh và lòng can đảm ấy của thánh nữ Lucia được kín múc từ chính Suối nguồn là Thiên Chúa.

    Lạy Chúa, xin cho chúng con noi gương thánh nữ Lucia biết sống gắn bó mật thiết với Chúa và sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì Chúa. Nhờ đó, ngọn lửa yêu mến Chúa được thắp sáng giữa hành trình lữ thứ trần gian. Amen

    Là người môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi trở nên muối ướp mặn cho đời và ánh sáng cho trần gian. Với thánh nữ Lucia, suốt cuộc đời ngài đã sống triệt để lời mời gọi của Tin Mừng. Thậm chí, ngài sẵn sàng chịu tử đạo để minh chứng cho đức tin. Chính nhờ cuộc tử nạn của Thánh nữ Lucia đã nuôi dưỡng sâu xa lòng đạo đức của các Kitô hữu qua nhiều thế kỷ.Khi phác họa lại hình ảnh thánh nữ Lucia, người ta vẽ ngài đang bưng chiếc đĩa để cặp mắt của ngài hay cầm cặp mắt ngài trong các ngón tay. Tên Lucia bắt nguồn từ tiếng la tinh lux, có nghĩa là ánh sáng. Quả thật, cuộc đời của thánh nữ tựa như ánh sáng dẫn đường chúng ta đến với Thiên Chúa, Đấng là Mặt Trời Công Chính, là cội nguồn ánh sáng.Thánh nữ Lucia thuộc dòng họ quí tộc ở Syracusa, đã hứa hôn, nhưng Lucia tỏ lộ ước muốn hiến mình hoàn toàn cho Thiên Chúa và khát khao dành phần thừa kế di sản của mình để phân phát cho người nghèo. Nhưng người theo đuổi Lucia thấy ngài bán nữ trang và ruộng đất rồi phát cho người khổ cực, liền nổi giận và tố cáo với Paschse là người cầm quyền ở Syracusa. Cho dù bị cầm tù, nhưng ngài mạnh mẽ khẳng định đức tin của mình trước quan quyền: “Ông muốn làm đẹp lòng họ, còn tôi, tôi chỉ có một ước vọng là làm đẹp lòng Chúa Kitô thôi. Những người thiêu huỷ thân xác là những người bỏ niềm vui mau qua để đổi lấy những niềm vui đời đời.” Sức mạnh và lòng can đảm ấy của thánh nữ Lucia được kín múc từ chính Suối nguồn là Thiên Chúa.Lạy Chúa, xin cho chúng con noi gương thánh nữ Lucia biết sống gắn bó mật thiết với Chúa và sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì Chúa. Nhờ đó, ngọn lửa yêu mến Chúa được thắp sáng giữa hành trình lữ thứ trần gian. Amen

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bổn Mạng Dòng Thánh Clara 11/08
  • Ngày 11/08: Thánh Clara, Đồng Trinh (1194
  • Nhân Ngày Sinh Nhật Phương Châu Dành Tặng Những Món Quà May Mắn & Bất Ngờ Đến Các Con & Gia Đình
  • Nguyễn Hải Nhật Huy, Tôn Thất (Trích)
  • Ý Nghĩa Đằng Sau Logo Các Thương Hiệu Nổi Tiếng
  • Ý Nghĩa Của Việc Đặt Tên Thánh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Thánh Cho Nam Công Giáo Ý Nghĩa & Ngày Lễ Kính Các Thánh Chi Tiết
  • Tìm Hiểu Tên Thánh Của Người Công Giáo Việt Nam
  • Tên Con Lê Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thanh Hoá Đã Qua Bao Nhiêu Lần Đổi Tên?
  • Bạn thân mến! Hôm trước, dạy giáo lý tại nhà thờ Ba Chuông, có một em thiếu nhi hỏi mình: “Thưa thầy, tại sao khi Rửa tội, phải đặt tên thánh cho trẻ sơ sinh và việc đặt tên thánh có ý nghĩa như thế nào?”. Hôm nay, xin trả lời câu hỏi của em cách chi tiết hơn, để nhờ đó em hiểu ý nghĩa của việc làm này và biết noi gương vị thánh bổn mạng mà sống nên thánh mỗi ngày.

    Đôi nét về việc đặt tên mới trong Kinh thánh

    Kinh thánh cho chúng ta các ví dụ sinh động về những hoàn cảnh quan trọng dẫn đến việc thay đổi về danh xưng, đặc biệt là những khoảnh khắc hoán cải tâm linh:

    ▪ Khi Thiên Chúa chọn Ápram làm cha của Dân tộc được tuyển chọn, và yêu cầu ông phải được cắt bì như một phần của giao ước mới. Đức Chúa ban cho Abram một tên gợi mới: Áp-ra-ham

    ▪ Sau khi vật lộn và nhận được lời chúc phúc từ thiên sứ, tên Giacóp được đổi thành Ítraen.

    ▪ Sự đổi tên của Simon thành Phêrô và Saul thành Phaolô trong Tân ước có ý nghĩa sâu sắc. Kể từ đây hai ông trở thành những cột trụ xây dựng tòa nhà Giáo hội.

    Trong mỗi trường hợp vừa kể trên, cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa dẫn đến việc được đặt tên mới. Điều này phản ánh tính chất trang trọng của sự kiện đó. Khi một hài nhi được rửa tội, em trở thành con cái Thiên Chúa Cha, là đồng thừa kế Nước Trời qua Chúa Kitô và là người được thông phần trong ân sủng của Chúa Thánh Thần.

    Việc đặt tên thánh qua dòng lịch sử Kitô giáo

    Trong Kitô giáo, truyền thống đặt tên thánh cho trẻ sơ sinh không phải là mới. Đó là một truyền thống cổ xưa mang nhiều ý nghĩa, và thật sự là như vậy!

    Tục lệ lấy tên thánh bắt nguồn từ tục lệ đặt tên trong Do thái giáo. Sau khi sinh con được một tuần, cha mẹ người Do thái bế con tới giáo đường để cử hành nghi lễ đặt tên. Với con trai, nghi lễ đặt tên diễn ra trong nghi lễ cắt bì. Tên được đặt gọi là tên thánh (sacred name) lấy từ các tên trong kinh thánh của Do thái giáo.

    Với Kitô giáo, chúng ta thấy có một sự tiến triển theo dòng lịch sử. Trước hết, ngay từ thế kỷ thứ III, Ông Dionysius thành Alexandria (khoảng năm 260) đã nhận thấy, có rất nhiều người cùng tên với tông đồ Gioan. Ông yêu mến vị tông đồ này và ước mong được yêu Chúa như thánh Gioan. Ngoài ra ông cũng nhận thấy nhiều trẻ em được đặt tên như là Phêrô hoăc Phaolô để tôn vinh và bắt chước hai vị tông đồ vĩ đại này. Bên cạnh đó, vào thời Giáo hội Sơ khai người Kitô hữu có tục lệ lấy tên thánh làm tên riêng. Do vậy Công đồng Nicaea họp năm 325 cấm người Công giáo dùng tên các thần thánh không phải của Kitô giáo để đặt tên.

    Vào thế kỷ thứ IV, thánh Gioan Kim Khẩu khuyến khích các bậc cha mẹ nên chọn cho con cái mình tên của những vị thánh, vì quyền năng và sự thánh thiện của các ngài. Nhờ đó, những đứa trẻ có thể xem các ngài như là hình mẫu để noi gương và bắt chước đời sống của các ngài.

    Đến thời Công đồng Tridentino họp năm 1563, Giáo hội Công giáo buộc giáo dân khi đặt tên phải chọn tên thánh. Công đồng lưu ý các linh mục khi làm phép rửa tội, gặp trường hợp cha mẹ cố tình đặt tên không hợp tinh thần Kitô giáo, thì vị linh mục đó tự động thêm vào một tên thánh, coi đó là tên thứ hai và ghi vào sổ rửa tội giáo xứ.

    Đến bộ Giáo luật năm 1917, qua điều khoản số 761, Giáo hội nhắc lại khoản luật cũ từ thời Công đồng Tridentino buộc người Công giáo phải lấy tên thánh.

    Nhưng vào năm 1972, vì thấy việc đặt tên thánh không thích hợp cho tiến trình hội nhập văn hóa, nên thánh bộ Phụng tự đã bãi bỏ luật buộc người Công giáo phải lấy tên thánh.

    Do vậy, đến bộ Giáo luật năm 1983, người ta không thấy có điều khoản nào buộc người Công giáo phải lấy tên thánh, mà chỉ quy định tên riêng của người ấy phải phù hợp với ý nghĩa Kitô giáo. Điều 855 của bộ Giáo luật 1983 quy định: Cha mẹ, người đỡ đầu và cha sở phải lo liệu để đừng đặt một tên không hợp với ý nghĩa Kitô giáo.

    Việc đặt tên thánh với người Kitô hữu Việt Nam

    Sở dĩ người Công giáo Việt Nam, Ðại Hàn, Nhật Bản, Trung Hoa và các nước truyền giáo khác trên thế giới có thêm tên thánh mà người Tây phương không có, là vì các giáo sĩ Tây phương đến Việt Nam cũng như các nơi khác truyền đạo, đã áp dụng tinh thần giáo luật cũ, đặt tên thánh cho giáo dân như đã làm cho giáo dân ở Tây phương.

    Trái lại, đọc tiểu sử hàng giáo phẩm Công giáo Tây phương, ta không thấy vị nào có hẳn một tên thánh riêng như kiểu tên người Công giáo Việt Nam. Nếu đức giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng có hẳn một tên thánh là Giuse, thì đức giáo hoàng Bênêđictô XVI không có tên thánh riêng. Tên ngài là Joseph Ratzinger. Joseph là tên riêng vừa là tên thánh.

    Do đó người Công giáo Tây phương không có tục lệ mừng lễ thánh quan thầy.

    Mặc dù Giáo luật hiện nay không bắt buộc tín hữu phải có tên thánh, nhưng việc đặt tên thánh có mục đích rất đáng trân trọng vì 2 lý do: thứ nhất, để người đó bắt chước gương sáng thánh bổn mạng mà sống cuộc đời đạo đức; thứ hai, để tín hữu đó được phù trợ nhờ lời cầu bầu của thánh bổn mạng. Hai mục đích trên được nói trong bộ Giáo luật năm 1983, khoản 1186:

    Với mục đích cổ võ việc nên thánh của dân Chúa, Giáo hội khuyến khích mọi tín hữu, lấy tình con cái, tôn kính đặc biệt Đức Maria hồng phúc trọn đời đồng trinh, Mẹ Thiên Chúa đã được Đức Kitô đặt làm Mẹ của loài người, cũng vậy, Giáo hội cổ động lòng tôn kính chân chính và thành thực đối với các thánh, vì lẽ các tín hữu được kiên vững nhờ gương sáng và được nâng đỡ bởi lời bầu cử của các ngài.

    Hiện nay, người Công giáo Việt Nam thường chọn tên các thánh nam giới cho phái nam và thánh nữ giới cho phái nữ. Thông thường, giáo dân hay chọn cho con cái mình các thánh thời Chúa Giêsu như Phêrô, Phaolô, Gioan, Maria, Anna làm tên thánh. Ngày nay, Giáo hội Việt Nam có cả trăm vị thánh tử đạo. Tại sao không dùng danh xưng của các vị thánh Việt Nam để đặt tên cho con trẻ của chúng ta?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Con Trịnh Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Đỗ Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Lê Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Trần Thanh Hải Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Ý Nghĩa Của Tên Thánh Giuse – Joseph – Hội Dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Bé Jayden Nguồn Gốc Và Phổ Biến
  • “Bật Mí” Ý Nghĩa Tên Gọi Winnie Beauty Academy
  • Tên Fandom Của Những Nhóm Nhạc K
  • Muôn Hình Vạn Trạng Tên Các Fandom K
  • Giải Mã Ký Hiệu Trên Các Dòng Xe Ô Tô Bmw
  • Ý nghĩa của Tên Thánh Giuse

    JOSEPH

    J: Justice (Công chính)

    O: Obedient (Vâng phục)

    S: Silent (Thinh lặng)

    E: Exemple (Mẫu gương)

    P: Patient (Kiên nhẫn)

    H: Humble (Khiêm tốn)

     

    Theo tiếng Do Thái, Giuse là (יוסף) – Josef, nghĩa là “chính Người sẽ thêm vào”. Đó là một cái tên đẹp. Cái tên ấy trở nên đầy ý nghĩa khi được gắn vào cuộc đời Thánh Giuse. Tất cả những gì ngài có thể làm chỉ là hoàn tất sứ mạng được trao phó cho mình.

    Khi được trao sứ mạng, Thánh Giuse đã không đặt bất cứ câu hỏi gì về việc mình phải làm, cũng không thắc mắc liệu việc ấy sẽ đi đến đâu, kết quả sẽ như thế nào. Ngài cộng tác với kế hoạch của Thiên Chúa bằng cách làm hết sức mình, hết phần của mình. Tất cả những gì còn lại, chính Thiên Chúa sẽ ra tay. “Chính Người sẽ thêm vào”. Sau khi hoàn tất sứ mạng được trao, ngài âm thầm rút lui và ẩn mình vào thinh lặng. Biết đặt mình đúng vị trí, biết khiêm tốn đảm nhận vị trí của mình. Ấy là cách Thánh Giuse trở nên đặc biệt và bất khả thay thế trong kế hoạch của Thiên Chúa.

    Làm con cái Chúa, mỗi người được mời gọi sống một cuộc đời đặc biệt. Mỗi người đều có một cái tên đặc biệt, một vị trí đặc biệt trong kế hoạch của Thiên Chúa. Sự đặc biệt này được làm nên không phải vì phẩm chất hay khả năng riêng của từng người, cũng không phải vì thành tích hay công trạng của người đó. Ai cũng có khả năng trở nên đặc biệt khi biết cộng tác hết mình với Thiên Chúa, làm hết những gì có thể trong khả năng, đồng thời xác tín chính Thiên Chúa sẽ hoàn tất những gì Người đã khởi sự. “Chính Người sẽ thêm vào”. Điều quan trọng là tin rằng chính mình được đóng góp một phần nhỏ bé trong kế hoạch của Thiên Chúa, và biết lấy đó làm đủ.

    Khi mỗi người học được cách trở nên một Thánh Giuse khác cho cuộc đời, ngang qua họ, Thiên Chúa có thể làm nên những kỳ công vĩ đại cho con người và thế giới hôm nay.

     

    Kim Lan sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Đặt Tên Con Để “thuận Buồm Xuôi Gió”
  • Tên Tiếng Anh Hay Cho Nam & Nữ (Ý Nghĩa)
  • What Does .com Mean? Get The History Behind .com
  • Hướng Dẫn Cài Đặt Amazon Echo Khi Mới Mua Về
  • Ý Nghĩa Tên Na Là Gì Và Những Tên Đệm Được Chọn Nhiều Nhất
  • Đặt Tên Thánh Cho Nam Công Giáo Ý Nghĩa & Ngày Lễ Kính Các Thánh Chi Tiết

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Tên Thánh Của Người Công Giáo Việt Nam
  • Tên Con Lê Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thanh Hoá Đã Qua Bao Nhiêu Lần Đổi Tên?
  • Tên Nguyễn Thanh Hoa Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Với mỗi người công giáo ngoài tên cha mẹ đặt cho con trai hay, đẹp thì bên cạnh đó còn có tên thánh cho nam (còn gọi là tên bổn mạng) khi làm phép rửa tội. Nhưng nếu cha mẹ biết cụ thể từng ngày bổn mạng cũng như ý nghĩa cái tên được đặt cho con hẳn sẽ dễ dàng hơn khi chọn tên hợp với mong mỏi cũng như ý nguyện của mình hơn.

    đặt tên thánh cho nam

    Dưới dây là gợi ý hơn 30 tên thánh danh đặt cho con trai với ngày lễ kính kèm theo từng vị thánh cũng như ý nghĩa của các tên thánh cụ thể mà người đặt muốn noi gương là gì.

    Một số tên thánh nam trong công giáo

    Trong giao tế xã hội, người Âu Mỹ không lấy tên riêng mà lấy tên họ của một người để xưng hô. Người ta gọi Tổng Thống Obama, không ai gọi là Tổng Thống Barack. Obama là tên họ, Barack là tên riêng. Khi chưa lên ngôi Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, người ta dùng tên họ Ratzinger để gọi ngài, không ai gọi ngài bằng tên đẻ là ĐHY Joseph. Chỉ trường hợp thân thiết lắm, người ta mới dùng tên riêng để xưng hô.

    Ở Việt Nam, để tỏ lòng tôn kính, giáo dân có tục lệ dùng tên thánh để gọi một vị Giám Mục, Linh Mục. Ví dụ Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh được gọi là Đức Cha Giuse. Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn được gọi là Đức Hồng Y Gioan Baotixita.

    Với con trai, nghi lễ đặt tên diễn ra trong nghi lễ cắt da quy đầu gọi là Bris. Tên được đặt gọi là tên thánh (sacred name) lấy từ các tên trong kinh thánh của Do Thái Giáo.

    Vẫn còn rất rất nhiều tên thánh hay và ý nghĩa khác nữa nhưng do nhiều điều kiện chưa thuận lợi để tổng hợp và thiết kế (tìm hình vị thánh cụ thể) nên còn nhiều thiếu sót danh sách các vị thánh nam được dùng tên để đặt cho con trai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Việc Đặt Tên Thánh
  • Tên Con Trịnh Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Đỗ Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Lê Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Viết Tên Thánh Đa Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Mã Ý Nghĩa Tên Thanh Thủy Được Chọn Đặt Cho Baby
  • Tên Bạch Thanh Thủy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Hoàng Thanh Thủy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Trịnh Thanh Thủy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Vũ Thanh Thủy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thánh Tổ Phụ ĐA MINH là người Tây Ban Nha, Ngài được thân sinh đặt tên theo tiếng Tây Ban Nha là Domingo. Tiếng La Tinh là Dominicus nghĩa là người thuộc về Chúa. Khi các bậc tiền bối của Dòng đặt chân lên đất Việt, các ngài muốn hội nhập đời sống của Dòng vào nền văn hóa của dân tộc Việt. Vì thế, trên bình diện ngôn ngữ :

    Các ngài đã phiên âm tên thánh Tổ Phụ thành từng âm tiết rời cho dễ đọc, vì Tiếng Việt là một thứ tiếng ” đơn tiết tính “. Tên Tây Ban Nha của Thánh Tổ Phụ là Domingo được phiên âm là Du-min-gô; tên La Tinh là Dominicus thì phiên âm là Đô-mi-ni-cô.

    Nhưng ở trong tiếng Việt, mỗi , tên gọi của Thánh Tổ Phụ chưa trở thành ” [duōmǐ], Hán Việt đọc là âm tiết = với một từ tiếng Việt”. Chính vì thế mà phải tiến tới bước thứ hai, là sau khi phiên âm, ta phải cho mỗi âm ấy một nghĩa. là tên của thánh tổ phụ được phiên âm ra tiếng Tàu nhưng đọc theo giọng Hán Việt. Người Tàu phiên âm tên riêng Dominic là 多米 ượn âm, đến bước tiếp theo là mượn nghĩa, để từ phiên âm ấy thự sự trở thành từ Hán Việt, hội nhập vào lớp từ tiếng Việt. Đa Minh. Sau khi m từ, âm tiết tiếng nước ngoài thì không có nghĩa vì chỉ là đơn vị phát âm, nhưng âm tiết = từ trong tiếng Việt thì có nghĩa như một từ của các tiếng Tây khác. Nếu chỉ phiên âm tên thánh Tổ Phụ thành “Du-minh-gô” hay “Đô-mi-ni-cô” thì quả là chưa thực sự hội nhập vào nền văn hóa Việt

    Tiếng Việt hiện nay quy định, tên riêng của một người thì phải viết hoa mọi chữ cái đầu, hoặc viết in hoa hết mọi chữ, vì thế tên thánh Tổ Phụ theo tiếng Việt sẽ chỉ được viết là ” Đa Minh” hoặc ” ĐA MINH “.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Hoàng Thành Phát Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Đoàn Thành Phát Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Nguyễn Thành Phát Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Thanh Phúc Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Phan Thanh Phúc Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Thánh Têrêsa: Bông Hoa Nhỏ Vĩ Đại

    --- Bài mới hơn ---

  • Có Bao Nhiêu Thánh Têrêsa ?
  • Chùa Ba Vàng Ở Đâu? Lịch Sử, Sự Tích, Văn Khấn, Đặc Sản Và Đường Đi Tới Chùa
  • Chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh)
  • Chùa Ba Vàng: Phật Quang Ngự Chốn Linh Sơn
  • Chùa Ba Vàng Và Những Kỷ Lục “nhất” Việt Nam Tính Đến 2022
  • Thánh Têrêsa nói: “Tôi biết rằng muốn nên thánh thì phải chịu đau khổ nhiều, phải luôn tìm kiếm điều tốt lành nhất, và phải từ bỏ chính mình. Tôi biết có nhiều cách nên thánh, mỗi linh hồn được tự do đáp lại các phương cách của Thiên Chúa, và làm ít hoặc nhiều vì Ngài. Khi tôi còn nhỏ, tôi đã kêu lên: ‘Lạy Chúa, con chọn tất cả. Con không muốn nên thánh nửa vời. Con không sợ chịu đau khổ vì Ngài. Con chỉ sợ một điều là con làm theo ý riêng. Xin lấy nó đi, vì con chọn những gì Chúa muốn”.

    Thánh Giacôbê viết: “Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công chính” (Gc 3:16-18).

    Thánh nhân diễn tả các nhân đức nhỏ và đơn giản, nhưng những nhân đức đó lại tạo nên cách sống tốt lành. Thánh Têrêsa là người nên thánh từ những nhân đức rất nhỏ qua sinh hoạt hằng ngày: Chịu đựng những ánh mắt lườm nguýt, không cằn nhằn khi chị em làm nước bẩn văng vào mặt, không biện minh khi bị hàm oan,…

    Các nhân đức nhỏ đó là trung tâm đời sống tâm linh của Thánh Têrêsa, thánh nữ gọi đó là “Con Đường Nhỏ Bé”, còn gọi là “Con Đường Thơ Ấu”. Thánh nữ viết: “Thiên Chúa không làm cho tôi ước muốn những điều không thể, và dù tôi nhỏ bé, tôi vẫn có thể nên thánh. Tôi không thể làm được những điều lớn hơn, thế nên tôi cứ là chính tôi, với vô số khuyết điểm của tôi. Nhưng tôi tìm cách lên trời bằng Con Đường Nhỏ Bé vừa ngắn vừa thẳng, con đường này khá mới”.

    Thánh nữ tâm sự: “Lạy Chúa Giêsu, chính tay Ngài nâng con lên trời. Do đó con không cần cao lớn. Thật vậy, có điều trái ngược: Con phải sống nhỏ bé và càng ngày càng nhỏ bé”. Tuyệt vời quá! Thánh Gioan Tẩy giả cũng chỉ mơ ước đơn giản: “Chúa phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Hoàn toàn hợp với nguyên tắc của Chúa Giêsu: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất” (Lc 9:46).

    Thánh nữ quá yêu Chúa Giêsu nên đã thêm tên Chúa Giêsu vào tên mình, nhưng là “Giêsu Hài đồng”, nói lên tính đơn sơ của trẻ em. Đây là một số tư tưởng của Thánh Têrêsa:

    – Ân sủng của Thiên Chúa rộng lớn, thật phù hợp với mong đợi của con người.

    – Để được ân sủng thì tâm linh con người cần phải đơn độc một mình, trong sạch, và tràn trề hy vọng để tiếp đón Thiên Chúa thì mới kết quả.

    – Đức ái thì hướng dẫn người ta đến trước tòa Thiên Chúa, rất cao siêu và là con đường chắc chắn.

    – Tôi tìm và đã tìm được phương pháp cho lòng tôi khoan khoái, đó chính là lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu.

    – Tôi tận lực làm tất cả mọi việc, là chỉ để Thiên Chúa vui lòng.

    – Tình yêu không phải cái gì khác, nhưng là hoàn toàn hy sinh chính mình.

    – Nếu không có tình yêu thì tất cả hành vi, dù làm cho người ta tai nghe mắt thấy rất kinh ngạc, thì cũng là hư vô mà thôi.

    – Chúa Giêsu tự nguyện dùng tình yêu và hy sinh của chúng ta để cứu linh hồn con người, cho nên chúng ta đem tất cả đau khổ dâng hiến cho Ngài, vì cuộc sống của nhân linh, hết mình vì bổn phận tông đồ Chúa Giêsu tự nguyện dùng tình yêu và hy sinh của chúng ta để cứu linh hồn con người, cho nên chúng ta đem tất cả đau khổ dâng hiến cho Ngài, vì cuộc sống của nhân linh, hết mình vì bổn phận tông đồ.

    – Chuyên tâm làm việc yêu mến Thiên Chúa, thì hoàn toàn hiểu thấu điều răn lớn của tình thân ái.

    – Tình yêu không có giới hạn, nhiệt tình của nó vượt qua mọi biên giới.

    – Ai vì tình yêu mà làm tất cả mọi sự, và làm với sự trung tín nhất và nhiệt thành nhất.

    – Ai vì yêu Chúa Giêsu mà nhặt một cái đinh, thì cũng đủ để cứu một linh hồn.

    – Tôi tự nguyện vì tình yêu mà chịu đau khổ, và cũng tự nguyện vì tình yêu mà hưởng hạnh phúc.

    – Chỉ cần yêu mến Thiên Chúa là nguyên nhân, mà bằng lòng sống trong vũng khóc lóc (thế gian) này, thì tất cả mọi khuyết điểm, Thiên Chúa sẽ bù lại cho.

    – Ái tình là đao kiếm của chúng ta, dùng nó để trừ ma giết địch, để cho vua Giêsu ngự trị trong lòng mọi người.

    – Khi tôi thực hiện việc yêu người, thì đó chính là Chúa Giêsu tự mình làm việc trong tôi.

    – Phân phát một tình thân thiện vì yêu Chúa, thì đủ đền bù các tội lỗi; hóa ra là Chúa Giêsu thích trợ giúp chúng ta trong bóng tối.

    – Nếu ai không cảm thấy sự ngọt ngào của tình yêu, mà vẫn có thể nhiệt tình yêu mến Chúa Giêsu, thì đó là một tình yêu lớn.

    – Sống trong tình yêu, tức là không có thước tấc cho sự bố thí, và cũng không mong được đền đáp.

    – Mặc dù tôi chỉ là người nhỏ nhất không chuyên làm những việc khác, nhưng chuyên làm việc yêu mến Thiên Chúa và hy sinh bản thân mình.

    – Tình yêu có thể bổ sung cho tuổi thọ, Đức Giêsu Chúa chúng ta không chú trọng đến tuổi tác và thời gian, bởi vì Ngài là sự vĩnh hằng; cái mà Ngài quan tâm chính là tình yêu.

    – Con người đương nhiên là có thể ngã nhào và thất lời, nhưng tình yêu có thể tiêu diệt những gì mà Chúa Giêsu không thích. Và ở trong đáy lòng chỉ lưu lại một sự bình an vừa khiêm tốn vừa tĩnh lặng thâm sâu.

    – Tôi không tham vinh hoa phú quý, ngay cả vinh quang ở trên trời cũng không ngoại lệ, cái mà tôi tham chính là tình yêu.

    – Từ trước đến nay Chúa Giêsu không hề thiết tha mong mỏi tình yêu cho bằng ngày hôm nay; nhưng những người đem mình trao phó cho tình yêu vô hạn mật thiết của Ngài thì thật ít, ngay cả trong các môn đệ của Ngài cũng ít ỏi.

    – Bố thí không kể nhiều ít, bởi vì người có lòng yêu mến thì không tính toán so đo.

    – Không câu nệ việc gì, ngay cả tư tưởng cuồng vọng trong đầu óc cũng đều là vì lý do yêu mến Thiên Chúa, cam tâm chịu nhịn nhục.

    – Chúa Giêsu ơi, tham lam ái tình thì dù nó đã rất ngọt ngào, nhưng chờ được ái tình chân thật và vĩnh viễn hưởng thụ ái tình, thì càng phải là ngọt ngào hơn nữa.

    – Bạn hỏi tôi phương pháp về thánh đức, tôi chỉ biết là yêu, bởi vì chỉ có yêu mới hoàn thành tất cả.

    – Không nên bỏ qua cơ hội làm những việc hy sinh nhỏ, hoặc vui vẻ tiếp người, hoặc nói lời an ủi, luôn làm tốt việc nhỏ mà xuất phát từ yêu thương.

    Thánh Phaolô khuyên: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10:31). Đó mới thực sự là yêu mến Chúa hết lòng hết sức.

    Cuộc đời thánh nữ ngắn ngủi, và chỉ loanh quanh trong khuôn viên tu viện, nhưng thánh nữ được Giáo Hội tôn vinh là Tiến sĩ và Bổn mạng các xứ truyền giáo. Thánh nữ Têrêsa là một “Bông Hoa Nhỏ” tuyệt vời của Chúa.

    Trầm Thiên Thu – from Uplusgold.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tài Liệu Về Thân Phận Cung Nữ Trong Tử Cấm Thành Ở Huế
  • Vì Sao Cố Cung Còn Có Tên ‘tử Cấm Thành’?
  • Tên Con Lê Thanh Phương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Phạm Thanh Phương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Thanh Phương Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Có Bao Nhiêu Thánh Mang Tên Têrêsa?

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Cho Con Nguyên Khang 70/100 Điểm Tốt
  • Tên Con Lương Nguyên Khang Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Hoàng Bảo An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Hoàng Bảo An Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Cao Hoàng Bảo An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Với việc phong thánh Mẹ Têrêsa Calcutta vào ngày 4.9.2016, cho đến nay Giáo hội có 8 vị thánh mang tên Têrêsa. Đứng đầu danh sách là Têrêsa Giêsu (tức là Têrêsa Avila) và cuối danh sách là Têrêsa Calcutta. Trong số này, có năm vị thuộc dòng kín Cát Minh và ba vị sáng lập dòng nữ tu hoạt động bác ái.

    1. Thánh Têrêsa Avila, còn gọi là Têrêsa Cả hoặc Têrêsa Mẹ, bởi những vị thánh khác về sau đã chọn tên theo ngài. Theo ngôn ngữ Hy Lạp, Têrêsa có nghĩa là người đi săn; còn trong tiếng Đức, Têrêsa dùng để chỉ người phụ nữ đảm đang. Thánh nữ tên thật là Têrêsa Sánchez de Cepeda y Ahumada sinh ngày 28.3.1515 tại Avila, Tây Ban Nha, vì vậy được gọi là Têrêsa Avila, nhưng bản thân nhận tên gọi là Têrêsa Giêsu. Ngài nổi tiếng vì đã cải tổ dòng Cát Minh, cũng như với các tác phẩm viết về đời sống tâm linh. Thánh nữ qua đời ngày tại Alba de Tormes ngày 4.10.1582, hưởng thọ 67 tuổi. Ngày 12.3.1622, Đức Grêgôriô XV tôn phong ngài lên bậc Hiển Thánh. Năm 1970, Đức Thánh Cha Phaolô VI nâng lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh.

    2. Thánh Têrêsa Margarita Thánh Tâm Chúa Giêsu, người Ý, sinh năm 1747 tại Arezzo, qua đời năm 1770 khi chưa đủ 23 tuổi. Tên khai sinh của ngài là Anna Maria Redi, đến khi vào đan viện Cát Minh ở Firenze mới đổi tên là Têrêsa để kính thánh Têrêsa Avila. Chị rất có lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, dành hết tâm lực vào việc cầu nguyện và phục vụ các chị em già yếu bệnh tật. Chị qua đời ngày 7.3.1770 và được Đức Thánh Cha Piô XII tôn phong Hiển Thánh ngày 19.3.1934.

    3. Vị Thánh thứ ba là Têrêsa Verzeri, sinh ngày 31.7.1801 tại Bergamo, qua đời ngày 3.3.1852 tại Brescia. Sau khi được đào tạo tại dòng Biển Đức, ngài sáng lập dòng Các Nữ tu con cái Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày 8.2.1831 nhằm giáo dục các thiếu nữ nghèo, mồ côi bị bỏ rơi. Chị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh ngày 10.6.2001.

    4. Têrêsa Giêsu Jornet Ibars (Teresa of Jesus Jornet Ibars) sinh ngày 9.1.1843 tại Catalonia, Tây Ban Nha, qua đời ngày 26.8.1897 tại Liria. Năm 1873, khi 30 tuổi, chị gia nhập dòng Các Tiểu muội phục vụ những người già lão bị bỏ rơi và được bầu làm bề trên dòng mới thành lập. Chị qua đời năm 1897, cùng năm với thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Đức Piô XII đã tôn phong Chân phước ngày 27.4.1958. Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI tôn phong chị lên bậc Hiển Thánh ngày 27.4.1974.

    5. Vị thánh thứ năm tên thật là Marie Francoise Therese Martin, sinh tại Alenon ngày 2.1.1873. Khi vào đan viện Cát Minh tại Lisieux, chị mang tên dòng là Têrêsa Hài đồng Giêsu và Thánh Nhan. Chị qua đời ngày 30.9.1897, được Đức Thánh Cha Piô XI tôn phong Hiển Thánh ngày 17.5.1925. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm tạ thế, chị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Tiến sĩ Hội thánh ngày 19.10.1997.

    6. Thánh Têrêsa Giêsu de Los Andes (Teresa de los Andes), người Chilê, sinh ngày 13.7.1900 tại Santiago, qua đời ngày 12.4.1920 khi còn thiếu 3 tháng mới đầy 20 tuổi. Là con thứ tư trong một gia đình 6 anh chị em, tên khai sinh của chị là Juanita Fernandez Solar. Năm lên 19 tuổi, chị gia nhập đan viện Cát Minh tại Los Andes, mang tên dòng là Têrêsa Giêsu. Trước khi vào dòng, chị đã tìm đọc nhiều tác phẩm của Thánh Têrêsa Avila cũng như của Thánh Têrêsa Lisieux. Chị mắc bệnh thương hàn cấp tính rồi qua đời vào ngày 12.4.1920. Nếu tính cả thời gian ở thỉnh viện, chị chỉ ở trong dòng được 11 tháng. Chị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Chân phước ngày 3.4.1987 và tôn phong Hiển Thánh ngày 21.3.1993.

    7. Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, tên thật là Edith Stein, chào đời ngày 12.10.1891 tại Breslau. Là con út trong một gia đình gốc Do Thái gồm 11 anh chị em. Tuy được giáo dục theo đạo của cha ông, năm lên 14 tuổi, chị trở thành người vô thần. Chị theo học triết học tại Gottingen, trở nên môn sinh của Edmund Husserl, sáng lập viên của học phái hiện tượng luận, và trở thành phụ khảo cho ông. Chị thành công mỹ mãn trong lãnh vực khảo cứu. Năm 1921, chị quyết định trở lại Công giáo sau khi đọc quyển tự thuật của Thánh Têrêsa Avila, và lãnh bí tích rửa tội năm 1922. Năm 1933, chị xin vào đan viện Cát Minh tại Cologne và nhận tên là Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá lúc mặc áo dòng ngày 15.4.1934. Ngày 2.8.1942, chị bị bắt và đưa đến trại tập trung Auschwitz-Birkenau, rồi bị giết vì hơi ngạt ngày 9.8.1942. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Chân phước cho chị ngày 1.5.1987 và Hiển Thánh ngày 11.10.1998.

    8. Thánh Têrêsa Calcutta là vị thánh mới nhất xét về ngày tạ thế cũng như về việc phong thánh. Tên thật của ngài là Anjeze Gonxhe Bojaxhiu và nhận tên Têrêsa vào lúc khấn đơn ở dòng thừa sai Đức Mẹ Loreto ngày 24.5.1931, theo gương thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Là người rất nổi tiếng trong thời hiện đại và là đấng sáng lập dòng Thừa Sai Bác Ái.

    (QT)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Đặng Thanh Nguyên Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tử Cấm Thành: Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Đặt Tên Cho Con Thanh Phương 55/100 Điểm Trung Bình
  • Tên Trần Ngọc Tuệ Lâm Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Trần Tuệ Lâm Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100