Tiểu Sử Thánh Nữ Teresa Hài Đồng Giêsu Trinh Nữ Tiến Sĩ Hội Thánh

--- Bài mới hơn ---

  • Tên Con Vũ Thanh Thảo Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Phạm Thanh Vũ Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Vũ Thanh Hằng Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Thanh Vũ Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lê Trúc Anh Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Thánh Têrêsa Hài Đồng Và Con Đường Thơ Ấu Thiêng Liêng

    Thánh Nữ Têrêxa sinh tại Alencon bên Pháp năm 1873. Cha Mẹ ngài là ông bà Louis Martin và Zélie Guérin rất đạo đức, đã được Bộ Phong Thánh nhìn nhận các nhân đức anh hùng, và Bộ cứu xét phép lạ để hoàn tất tiến trình điều tra phong chân phước. Ông bà có 9 người con nhưng 4 người chết sớm. Trong 5 người con gái còn lại, Têrêxa là con út: 4 người vào dòng kín Camêlô và Léonine đi tu dòng Thăm Viếng.

    Trở về Lisieux, Têrêxa được phép ĐGM cho vào dòng kín vào ngày 9-4-1888, lúc đó chị mới được 15 tuổi và 3 tháng. 24 nữ tu tiếp đón Têrêxa. Cuộc sống trong đan viện có nhiều cam go về mặt vật chất cũng như về kỷ luật. Chị Têrêxa ngày càng tiến triển trên con đường yêu mến Chúa. Ước muốn cứu rỗi các linh hồn thúc đẩy Têrêxa định xin tới dòng kín Camêlô ở Sàigon, nhưng vì bệnh lao phổi, nên chị Têrêxa phải bỏ ý định này và từ tháng 4 năm 1897, Têrêxa không thể tham dự đời sống cộng đoàn nữa. Chị qua đời ngày 30 tháng 9 năm 1897 lúc mới được 24 tuổi đời. Chỉ 27 năm sau đó, Đức Pio XI đã tôn phong Têrêxa Hài Đồng Giêsu lên bậc hiển thánh và 2 năm sau ngài tôn thánh nữ làm bổn mạng các xứ truyền giáo, giống như thánh Phanxicô Xavie, Tông đồ miền Viễn Đông.

    + Thủ bản A là tác phẩm được Têrêxa viết ra theo lời yêu cầu của Mẹ Agnès để kể lại những năm đầu tiên trong cuộc đời thánh nữ. “Truyện mùa xuân của một bông hoa trắng nhỏ”, do Têrêxa dùng những giờ phút rảnh rỗi giữa công việc và kinh nguyện để viết lại.

    + Thủ bản B được Thánh Nữ Têrêxa kết thúc vào trung tuần tháng 9 năm 1896: Trong một cuộc tĩnh tâm trong cô tịch, Têrêxa nhận được lá thư của chị Marie Thánh Tâm xin Têrêxa chia sẻ những ánh sáng thiêng liêng đã nhận được trong cuộc tĩnh tâm ấy. Ngay ngày hôm ấy, 13-9-1896, Têrêxa trả lời cho chị Marie, thông báo cho chị kinh nguyện dài mà Têrêxa đã viết ngày 8-9-1896 trước đó để kỷ niệm ngày khấn dòng, đồng thời kèm theo một thư dài. Thư này cùng với kinh nguyện vừa nói họp thành điều mà người ta gọi là “Thủ Bản B”. Trong thủ bản này Têrêxa cũng kể lại một giấc mơ và mô tả các mong ước, các ơn gọi mà Têrêxa ước mong được sống.

    + Thủ bản C do Têrêxa viết ra trong những tháng trước khi qua đời và lần này chị cũng viết vì đức vâng lời. Sứ mạng huynh đệ mà Têrêxa mô tả chính là một chứng tá sâu xa về đặc sủng Camêlô do Thánh Nữ Têrêxa Avila đã đề xướng khi cải tổ dòng Camêlo.

    Ngoài ra, còn có các Thư của Têrêxa được công bố toàn bộ vào năm 1948, gồm 266 thư và miếng giấy nhỏ để ghi.

    Các thư này được gửi cho những người thân yêu trong gia đình, 7 giáo sĩ, 3 tu huynh và hai bạn gái. Còn thiếu khoảng 60 thư Thánh Nữ Têrêxa viết cho cha giải tội và một số thư viết cho các “người anh thừa sai”. Tất cả các thư cho thấy, mặc dù còn trẻ tuổi, nhưng Têrêxa đã thi hành nhiệm vụ hướng dẫn các linh hồn qua các thư từ đó.

    Tập vở vàng gọi là Những Lời Sau Cùng, là tập hợp các lời cuối cùng của Têrêxa ghi lại trên cuốn vở của Mẹ Agnès. Tập này được chính Mẹ Agnès soạn lại, qua đó người ta thấy được chân dung của Thánh Nữ Têrêxa như một phụ nữ bị đóng đinh và chịu đau khổ khôn lường.

    Năm 1952, cuốn Huấn dụ và Ghi niệm được công bố, rút từ những tuyên bố mà các nữ tập sinh dòng kín Camêlô ở Lisieux đã cung khai trong cuộc điều tra phong chân phước cho Têrêxa.

    Thánh nữ Têrêxa cũng viết 54 bài thơ, được thu thập lại và trình bày trong ấn bản phê bình vào năm 1979. Ngày nay, sau 20 năm trời nghiên cứu, toàn bộ các tác phẩm của Thánh nữ Têrêxa đã được xuất bản theo nguyên tắc phê bình khoa học và được dịch ra các thứ tiếng.

    Sứ Điệp Của Thánh Têrêsa Cho Thời Nay

      Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng đã khám phá và sống trọn con đường tình yêu, con đường thơ ấu trong Phúc Âm. Chính con đường đó đã dẫn đưa Têrêxa tới đỉnh cao thánh thiện và trở thành “Tiến Sĩ Hội Thánh”, tức là bậc thầy về đàng thiêng liêng. Têrêxa đã ý thức về sự bất toàn và nhỏ bé của mình, nên biết rằng mình không thể nên hoàn thiện với sức riêng. Têrêxa đã tìm thấy trong Phúc Âm chân lý về sự “nhỏ bé”, hoàn toàn tín thác nơi tình yêu Chúa, không cần phải trở nên “cao trọng”, nhưng trở nên bé nhỏ trong vòng tay của Chúa.

    Trong bài thuyết trình tại Lisieux hồi cuối tháng 9-1996, ĐHY Paul Poupard, người Pháp, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn hóa, đã nêu những nét nổi bật trong sứ điệp của Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng cho nhân loại ngày nay như sau:

    ‘Tôi hiểu rằng nếu Giáo Hội có một thân mình, gồm những chi thể khác nhau, thì chi thể cần thiết nhất, cao thượng nhất trong tất cả các chi thể mà Giáo Hội không thể thiếu được, tôi hiểu rằng Giáo Hội có một Trái Tim, và Trái Tim ấy nồng cháy Tình Yêu. Tôi hiểu rằng Chỉ có Tình Yêu mới làm cho các chi thể của Giáo Hội hành động, và nếu Tình Yêu ấy tắt lịm đi, thì các Tông Đồ sẽ không còn rao giảng Phúc Âm nữa, các vị Tử Đạo sẽ từ chối không đổ máu đàu… Tôi hiểu rằng Tình Yêu bao gồm mọi ơn gọi. Tình Yêu là tất cả; Tình Yêu tóm gọn mọi thời gian và không gian… Nói tắt một lời, Tình Yêu là vĩnh cửu! Lúc ấy tôi kêu lên: Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của con, ơn gọi của con, nay con đã tìm được rồi, ơn gọi của con chính là Tình Yêu. Thực vậy, con đã tìm được chỗ của con trong Giáo Hội, và chỗ đó, lạy Chúa, chính Chúa đã cho con. Trong con tim của Giáo Hội là Mẹ con, con sẽ là tình yêu’ (…).

      “Là Tiến sĩ Tình Yêu, thánh nữ Têrêxa từng biết rõ thử thách của đức tin trong một thế giới bị nghi ngờ và vô tín ngưỡng vây bủa. Về phương diện đó, thánh nữ Têrêxa có tính chất hết sức thời sự, trong một nền văn hóa quá chú trọng đến các phương tiện nhưng ít quan tâm tới mục đích, tạo nên sự bất mãn sâu xa, gây nên sự trống rỗng sâu rộng, gợi lên tiếng kêu lo âu. Nhiều người ngày nay cảm thấy mang máng tiếng gọi của Thiên Chúa Tình Yêu. Chỉ một mình Chúa mới có thể đáp ứng thực sự những mong đợi của con tim và trí tuệ loài người, trong cuộc tìm kiếm tình thương và chân lý, ánh sáng và sự tươi đẹp. Như Đức Gioan Phaolô II đã nói ở Lisieux: ‘Chúng ta cảm tạ Chúa vì thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Cảm tạ vì vẻ đẹp sâu xa, đơn sơ và trong trắng, được biểu lộ nơi thánh nữ cho Giáo Hội và thế giới. Vẻ đẹp này có sức quyến rũ. Và Thánh nữ Têrêxa thành Lisieux có một ơn đặc biệt thu hút bằng vẻ đẹp của tâm hồn ngài’ (Lisieux 2-6-1980, trong cuốn Jean-Paul II, que fais-tu de ton baptême?, Le Centurion, Paris, 1980, p. 234).
      “Thánh Nữ Têrêxa yêu mến Thiên Chúa với cùng tình yêu mà Chúa Cha yêu mến Chúa Con trong Chúa Thánh Linh. Thánh nữ nhìn tha nhân với cùng cái nhìn như thế, cái nhìn được tình yêu biến đổi hoàn toàn, nhưng nhiều khi bị những tâm hồn nô lệ tội lỗi coi rẻ: ‘Tôi cảm thấy ước muốn nồng nhiệt hoạt động cho sự hoán cải người tội lỗi’. (…)
      “Tình yêu Chúa lớn lên nơi thánh nữ Têrêxa, được nuôi dưỡng bằng cái nhìn hướng về Chúa Giêsu: khi còn nhỏ dù khi đi câu với cha, dù khi ngồi trên lòng đầu gối của mẹ đỡ đầu, hoặc ẩn núp sau chiếc màn che giường, Têrêxa đều nghĩ tới Chúa Giêsu, tới trời cao… Về sau, Têrêxa hiểu rằng mình đã suy gẫm. Thánh nữ nói: ‘Chúa Nhân Lành đã bí mật dạy tôi’. Têrêxa sống và lớn lên trước nhan Chúa. Ngày thánh nữ rước lễ lần đầu, biết Đấng mà mình tiếp rước: Từ lâu Chúa Giêsu và cô bé Têrêxa hèn mọn này đã nhìn nhau và hiểu nhau… Hôm đó, không còn là cái nhìn bên ngoài nữa, nhưng là một sự kết hiệp thực sự, một sự chìm đắm sâu xa, như giọt nước bé nhỏ giữa lòng đại dương. Được Tình yêu Chúa chiếm hữu, Têrêxa được Tình Yêu Chúa luôn dẫn đưa theo chiều hướng Bonum diffusivum sui (Điều tốt lành tự lan tỏa), như người xưa vẫn nói. Tình yêu chỉ mong ước được trao hiến: Tôi cảm thấy tình bác ái đi vào trong tâm hồn tôi, nhu cầu phải quên mình để làm đẹp lòng, và từ đó tôi cảm thấy hạnh phúc. Đó không phải chỉ là hạnh phúc mà thôi, nhưng còn là niềm vui mừng sâu xa nữa. Têrêxa yêu Chúa bằng chính Tình yêu của Chúa. Nơi Ngài, thánh nữ khám phá cái nhìn của Thiên Chúa về người khác, cái nhìn của Đấng Tạo Hóa say mê tạo vật của mình. Têrêxa sống sâu xa mầu nhiệm Giáo Hội, mầu nhiệm các thánh thông công, trong đó tình yêu còn lớn lao hơn tình yêu gia đình, dù là gia đình lý tưởng nhất trên mặt đất này, như gia đình được triển nở ở Buissonnets.
      “Một Chúa nhật kia, khi nhìn ảnh tượng Chúa Giêsu trên Thánh Giá, Têrêxa xúc động như thể máu đang chảy từ vết thương của mình. Têrêxa cảm thấy vang dội trong con tim tiếng kêu của chính Chúa Giêsu trên Thánh Giá: ‘Ta khát’. Têrêxa kể lại: ‘Những lời ấy khơi lên trong con một sự nồng nhiệt mãnh liệt chưa từng thấy… Con muốn cho Đấng con yêu mến được giải khát và con cảm thấy chính mình đang bị dằn vặt vì niềm khao khát các linh hồn. Bấy giờ con chưa bị thu hút vì linh hồn của các linh mục, nhưng là linh hồn của những người đại tội lỗi.’ Và Têrêxa quyết định vào dòng kín Camêlô, nơi Chúa Giêsu lôi kéo chị. Chính trong nhà dòng kín đó mà chiều kích tông đồ của chị được phát triển đặc biệt. Chị giúp việc đào tạo các tập sinh trong nhà dòng và đồng thời đảm trách việc hỗ trợ tinh thần cho hai thừa sai. Sự cởi mở đó thật phù hợp với sự quan phòng của Chúa: đó là dịp để Têrêxa khám phá và biểu lộ sứ mạng tông đồ của chị trong Giáo Hội. Ngày 18 tháng 8 năm 1890, chị Pauline của Têrêxa hỏi: ‘Vậy em có muốn lập công không?’. Têrêxa mau lẹ đáp: ‘Có chứ, nhưng không phải cho em, mà là cho những người tội lỗi đáng thương, cho các nhu cầu của Giáo Hội’. Thái độ dâng hiến cho Tình Yêu Từ Bi thật là rõ ràng: ‘Con không muốn tích trữ công đức cho mình để được lên trời, con muốn làm việc cho Chúa là Tình Yêu duy nhất… Con muốn nhận được từ Tình Yêu Chúa phần thưởng đời đời là chính Chúa’ (Sách Giáo Lý Công Giáo, n. 2011).”

    Trong bài giảng ngày lễ phong Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng làm Tiến Sĩ Hội Thánh, ĐTC ghi nhận rằng vị tân Tiến Sĩ là một phụ nữ, một nữ tu chiêm niệm, một người trẻ tuổi, nhưng đã trưởng thành trên con đường thiêng liêng, đáng được liệt kê vào số các bậc thầy tu đức. Trong số những điểm nổi bật trong các tác phẩm của thánh nữ Têrêxa, chúng ta phải nói tới khoa học tình yêu. Thánh nữ đã viết: “Đức ái đã mang lại cho con chìa khóa ơn gọi của con. Con hiểu rằng nếu Giáo Hội là một thân thể, gồm nhiều chi thể, thì không thể nào thiếu được cơ phận quan trọng nhất. Giáo Hội có một trái tim và trái tim ấy được nồng cháy Tình Yêu. Chỉ có Tình yêu mới có thể huy động các chi thể của Hội Thánh. Nếu Tình yêu tắt lịm thì các tông đồ không còn rao giảng Tin Mừng nữa, các vị tử đạo sẽ không còn dám đổ máu đào nữa… Con hiểu rằng Tình Yêu bao gồm tất cả mọi ơn gọi… Lúc đó, trong niềm vui tột đỉnh con thốt lên: Lạy Chúa Giêsu Tình Yêu của con… con đã tìm được ơn gọi của con, ơn gọi của con chính là Tình Yêu!” (Thủ bản B, 3v).

    Đề cập đến ý nghĩa việc tôn phong Tiến Sĩ Hội Thánh cho thánh nữ Têrêxa Hài Đồng đối với con người thời nay, ĐTC nói rằng: “Đứng trước sự trống rỗng của bao nhiêu lời nói, Thánh nữ Têrêxa trình bày một giải pháp khác, Lời duy nhất cứu độ, khi được hiểu và sống trong thinh lặng, sẽ trở thành một nguồn mạch cuộc sống được đổi mới. Đứng trước một thứ văn hóa duy lý và quá nhiều khi bị chủ thuyết duy vật thực hành tràn ngập, thánh nữ đơn sơ trình bày ‘con đường nhỏ’, nói lên cốt yếu của cuộc sống, dẫn tới bí quyết của cuộc đời: Tình yêu Chúa bao trùm và thấm nhập toàn thể cuộc phiêu lưu của con người. Trong thời đại như thời chúng ta, thường bị ảnh hưởng một thứ văn hóa phù du và duy khoái lạc, vị Tiến Sĩ mới tỏ ra đặc biệt hữu hiệu trong việc soi sáng tâm trí những người khao khát sự thật và tình thương”.

    Sau cùng, ĐTC khẳng định rằng “Thánh nữ Têrêxa đã đề ra một con đường nên thánh dành cho tất cả mọi người. Đường nên thánh không phải hệ tại thi hành những công trình vĩ đại, nhưng là con đường tín thác và hoàn toàn phó thác cho ơn thánh Chúa. Con đường đơn sơ đó không thiếu những đòi hỏi, vì Phúc âm đề ra nhiều yêu sách; nhưng lòng tin tưởng phó thác nơi lòng từ bi của Chúa khiến cho những cam go trở thành êm ái dịu dàng.”

    ĐHY Dionigi Tettamanzi, TGM giáo phận Milano, đã từng nói với các nữ đan sĩ dòng kín Cát Minh ở Genova: “Nơi thánh nữ Têrêxa tôi thấy được sự dịu hiền từ ái vô biên của Thiên Chúa. Lời Chúa phán qua Sứ ngôn Isaia đã trở thành kinh nghiệm hằng ngày của Thánh Nữ: “… Những người con nhỏ của Chúa sẽ được bồng ẵm trên tay, chúng được vuốt ve trên đầu gối của Người. Như một người mẹ an ủi con mình, Ta cũng sẽ an ủi các con như vậy” (Is 66,12-13). Sứ điệp này quả thực có tính chất thời sự dường nào! Con người ngày nay đang cần tình thương, cần được quan tâm, cần có những quan hệ tình người đầy ý nghĩa, cần phải làm sao để họ gặp được những chứng nhân đích thực về sự dịu hiền từ ái của Chúa. Có lẽ cũng vì thế, con đường của thánh Têrêxa cũng là con đường trở về được chuẩn bị cho những người đã rời xa Thiên Chúa.” (Báo Avvenire, 14-10-1997).

    Lm Trần Đức Anh, OP

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thánh Nữ Mônica: Người Mẹ Tuyệt Vời
  • Chọn Tên Thánh Bổn Mạng Cho Con
  • Tên Lê Thành An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Phạm Thành An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Võ Thanh An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Của Việc Đặt Tên Thánh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Thánh Cho Nam Công Giáo Ý Nghĩa & Ngày Lễ Kính Các Thánh Chi Tiết
  • Tìm Hiểu Tên Thánh Của Người Công Giáo Việt Nam
  • Tên Con Lê Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thanh Hoá Đã Qua Bao Nhiêu Lần Đổi Tên?
  • Bạn thân mến! Hôm trước, dạy giáo lý tại nhà thờ Ba Chuông, có một em thiếu nhi hỏi mình: “Thưa thầy, tại sao khi Rửa tội, phải đặt tên thánh cho trẻ sơ sinh và việc đặt tên thánh có ý nghĩa như thế nào?”. Hôm nay, xin trả lời câu hỏi của em cách chi tiết hơn, để nhờ đó em hiểu ý nghĩa của việc làm này và biết noi gương vị thánh bổn mạng mà sống nên thánh mỗi ngày.

    Đôi nét về việc đặt tên mới trong Kinh thánh

    Kinh thánh cho chúng ta các ví dụ sinh động về những hoàn cảnh quan trọng dẫn đến việc thay đổi về danh xưng, đặc biệt là những khoảnh khắc hoán cải tâm linh:

    ▪ Khi Thiên Chúa chọn Ápram làm cha của Dân tộc được tuyển chọn, và yêu cầu ông phải được cắt bì như một phần của giao ước mới. Đức Chúa ban cho Abram một tên gợi mới: Áp-ra-ham

    ▪ Sau khi vật lộn và nhận được lời chúc phúc từ thiên sứ, tên Giacóp được đổi thành Ítraen.

    ▪ Sự đổi tên của Simon thành Phêrô và Saul thành Phaolô trong Tân ước có ý nghĩa sâu sắc. Kể từ đây hai ông trở thành những cột trụ xây dựng tòa nhà Giáo hội.

    Trong mỗi trường hợp vừa kể trên, cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa dẫn đến việc được đặt tên mới. Điều này phản ánh tính chất trang trọng của sự kiện đó. Khi một hài nhi được rửa tội, em trở thành con cái Thiên Chúa Cha, là đồng thừa kế Nước Trời qua Chúa Kitô và là người được thông phần trong ân sủng của Chúa Thánh Thần.

    Việc đặt tên thánh qua dòng lịch sử Kitô giáo

    Trong Kitô giáo, truyền thống đặt tên thánh cho trẻ sơ sinh không phải là mới. Đó là một truyền thống cổ xưa mang nhiều ý nghĩa, và thật sự là như vậy!

    Tục lệ lấy tên thánh bắt nguồn từ tục lệ đặt tên trong Do thái giáo. Sau khi sinh con được một tuần, cha mẹ người Do thái bế con tới giáo đường để cử hành nghi lễ đặt tên. Với con trai, nghi lễ đặt tên diễn ra trong nghi lễ cắt bì. Tên được đặt gọi là tên thánh (sacred name) lấy từ các tên trong kinh thánh của Do thái giáo.

    Với Kitô giáo, chúng ta thấy có một sự tiến triển theo dòng lịch sử. Trước hết, ngay từ thế kỷ thứ III, Ông Dionysius thành Alexandria (khoảng năm 260) đã nhận thấy, có rất nhiều người cùng tên với tông đồ Gioan. Ông yêu mến vị tông đồ này và ước mong được yêu Chúa như thánh Gioan. Ngoài ra ông cũng nhận thấy nhiều trẻ em được đặt tên như là Phêrô hoăc Phaolô để tôn vinh và bắt chước hai vị tông đồ vĩ đại này. Bên cạnh đó, vào thời Giáo hội Sơ khai người Kitô hữu có tục lệ lấy tên thánh làm tên riêng. Do vậy Công đồng Nicaea họp năm 325 cấm người Công giáo dùng tên các thần thánh không phải của Kitô giáo để đặt tên.

    Vào thế kỷ thứ IV, thánh Gioan Kim Khẩu khuyến khích các bậc cha mẹ nên chọn cho con cái mình tên của những vị thánh, vì quyền năng và sự thánh thiện của các ngài. Nhờ đó, những đứa trẻ có thể xem các ngài như là hình mẫu để noi gương và bắt chước đời sống của các ngài.

    Đến thời Công đồng Tridentino họp năm 1563, Giáo hội Công giáo buộc giáo dân khi đặt tên phải chọn tên thánh. Công đồng lưu ý các linh mục khi làm phép rửa tội, gặp trường hợp cha mẹ cố tình đặt tên không hợp tinh thần Kitô giáo, thì vị linh mục đó tự động thêm vào một tên thánh, coi đó là tên thứ hai và ghi vào sổ rửa tội giáo xứ.

    Đến bộ Giáo luật năm 1917, qua điều khoản số 761, Giáo hội nhắc lại khoản luật cũ từ thời Công đồng Tridentino buộc người Công giáo phải lấy tên thánh.

    Nhưng vào năm 1972, vì thấy việc đặt tên thánh không thích hợp cho tiến trình hội nhập văn hóa, nên thánh bộ Phụng tự đã bãi bỏ luật buộc người Công giáo phải lấy tên thánh.

    Do vậy, đến bộ Giáo luật năm 1983, người ta không thấy có điều khoản nào buộc người Công giáo phải lấy tên thánh, mà chỉ quy định tên riêng của người ấy phải phù hợp với ý nghĩa Kitô giáo. Điều 855 của bộ Giáo luật 1983 quy định: Cha mẹ, người đỡ đầu và cha sở phải lo liệu để đừng đặt một tên không hợp với ý nghĩa Kitô giáo.

    Việc đặt tên thánh với người Kitô hữu Việt Nam

    Sở dĩ người Công giáo Việt Nam, Ðại Hàn, Nhật Bản, Trung Hoa và các nước truyền giáo khác trên thế giới có thêm tên thánh mà người Tây phương không có, là vì các giáo sĩ Tây phương đến Việt Nam cũng như các nơi khác truyền đạo, đã áp dụng tinh thần giáo luật cũ, đặt tên thánh cho giáo dân như đã làm cho giáo dân ở Tây phương.

    Trái lại, đọc tiểu sử hàng giáo phẩm Công giáo Tây phương, ta không thấy vị nào có hẳn một tên thánh riêng như kiểu tên người Công giáo Việt Nam. Nếu đức giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng có hẳn một tên thánh là Giuse, thì đức giáo hoàng Bênêđictô XVI không có tên thánh riêng. Tên ngài là Joseph Ratzinger. Joseph là tên riêng vừa là tên thánh.

    Do đó người Công giáo Tây phương không có tục lệ mừng lễ thánh quan thầy.

    Mặc dù Giáo luật hiện nay không bắt buộc tín hữu phải có tên thánh, nhưng việc đặt tên thánh có mục đích rất đáng trân trọng vì 2 lý do: thứ nhất, để người đó bắt chước gương sáng thánh bổn mạng mà sống cuộc đời đạo đức; thứ hai, để tín hữu đó được phù trợ nhờ lời cầu bầu của thánh bổn mạng. Hai mục đích trên được nói trong bộ Giáo luật năm 1983, khoản 1186:

    Với mục đích cổ võ việc nên thánh của dân Chúa, Giáo hội khuyến khích mọi tín hữu, lấy tình con cái, tôn kính đặc biệt Đức Maria hồng phúc trọn đời đồng trinh, Mẹ Thiên Chúa đã được Đức Kitô đặt làm Mẹ của loài người, cũng vậy, Giáo hội cổ động lòng tôn kính chân chính và thành thực đối với các thánh, vì lẽ các tín hữu được kiên vững nhờ gương sáng và được nâng đỡ bởi lời bầu cử của các ngài.

    Hiện nay, người Công giáo Việt Nam thường chọn tên các thánh nam giới cho phái nam và thánh nữ giới cho phái nữ. Thông thường, giáo dân hay chọn cho con cái mình các thánh thời Chúa Giêsu như Phêrô, Phaolô, Gioan, Maria, Anna làm tên thánh. Ngày nay, Giáo hội Việt Nam có cả trăm vị thánh tử đạo. Tại sao không dùng danh xưng của các vị thánh Việt Nam để đặt tên cho con trẻ của chúng ta?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Con Trịnh Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Đỗ Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Lê Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Trần Thanh Hải Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Ý Nghĩa Của Tên Thánh Giuse – Joseph – Hội Dòng Mến Thánh Giá Cần Thơ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tên Bé Jayden Nguồn Gốc Và Phổ Biến
  • “Bật Mí” Ý Nghĩa Tên Gọi Winnie Beauty Academy
  • Tên Fandom Của Những Nhóm Nhạc K
  • Muôn Hình Vạn Trạng Tên Các Fandom K
  • Giải Mã Ký Hiệu Trên Các Dòng Xe Ô Tô Bmw
  • Ý nghĩa của Tên Thánh Giuse

    JOSEPH

    J: Justice (Công chính)

    O: Obedient (Vâng phục)

    S: Silent (Thinh lặng)

    E: Exemple (Mẫu gương)

    P: Patient (Kiên nhẫn)

    H: Humble (Khiêm tốn)

     

    Theo tiếng Do Thái, Giuse là (יוסף) – Josef, nghĩa là “chính Người sẽ thêm vào”. Đó là một cái tên đẹp. Cái tên ấy trở nên đầy ý nghĩa khi được gắn vào cuộc đời Thánh Giuse. Tất cả những gì ngài có thể làm chỉ là hoàn tất sứ mạng được trao phó cho mình.

    Khi được trao sứ mạng, Thánh Giuse đã không đặt bất cứ câu hỏi gì về việc mình phải làm, cũng không thắc mắc liệu việc ấy sẽ đi đến đâu, kết quả sẽ như thế nào. Ngài cộng tác với kế hoạch của Thiên Chúa bằng cách làm hết sức mình, hết phần của mình. Tất cả những gì còn lại, chính Thiên Chúa sẽ ra tay. “Chính Người sẽ thêm vào”. Sau khi hoàn tất sứ mạng được trao, ngài âm thầm rút lui và ẩn mình vào thinh lặng. Biết đặt mình đúng vị trí, biết khiêm tốn đảm nhận vị trí của mình. Ấy là cách Thánh Giuse trở nên đặc biệt và bất khả thay thế trong kế hoạch của Thiên Chúa.

    Làm con cái Chúa, mỗi người được mời gọi sống một cuộc đời đặc biệt. Mỗi người đều có một cái tên đặc biệt, một vị trí đặc biệt trong kế hoạch của Thiên Chúa. Sự đặc biệt này được làm nên không phải vì phẩm chất hay khả năng riêng của từng người, cũng không phải vì thành tích hay công trạng của người đó. Ai cũng có khả năng trở nên đặc biệt khi biết cộng tác hết mình với Thiên Chúa, làm hết những gì có thể trong khả năng, đồng thời xác tín chính Thiên Chúa sẽ hoàn tất những gì Người đã khởi sự. “Chính Người sẽ thêm vào”. Điều quan trọng là tin rằng chính mình được đóng góp một phần nhỏ bé trong kế hoạch của Thiên Chúa, và biết lấy đó làm đủ.

    Khi mỗi người học được cách trở nên một Thánh Giuse khác cho cuộc đời, ngang qua họ, Thiên Chúa có thể làm nên những kỳ công vĩ đại cho con người và thế giới hôm nay.

     

    Kim Lan sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Đặt Tên Con Để “thuận Buồm Xuôi Gió”
  • Tên Tiếng Anh Hay Cho Nam & Nữ (Ý Nghĩa)
  • What Does .com Mean? Get The History Behind .com
  • Hướng Dẫn Cài Đặt Amazon Echo Khi Mới Mua Về
  • Ý Nghĩa Tên Na Là Gì Và Những Tên Đệm Được Chọn Nhiều Nhất
  • Đặt Tên Thánh Cho Nam Công Giáo Ý Nghĩa & Ngày Lễ Kính Các Thánh Chi Tiết

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Tên Thánh Của Người Công Giáo Việt Nam
  • Tên Con Lê Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Nguyễn Thanh Duy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thanh Hoá Đã Qua Bao Nhiêu Lần Đổi Tên?
  • Tên Nguyễn Thanh Hoa Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Với mỗi người công giáo ngoài tên cha mẹ đặt cho con trai hay, đẹp thì bên cạnh đó còn có tên thánh cho nam (còn gọi là tên bổn mạng) khi làm phép rửa tội. Nhưng nếu cha mẹ biết cụ thể từng ngày bổn mạng cũng như ý nghĩa cái tên được đặt cho con hẳn sẽ dễ dàng hơn khi chọn tên hợp với mong mỏi cũng như ý nguyện của mình hơn.

    đặt tên thánh cho nam

    Dưới dây là gợi ý hơn 30 tên thánh danh đặt cho con trai với ngày lễ kính kèm theo từng vị thánh cũng như ý nghĩa của các tên thánh cụ thể mà người đặt muốn noi gương là gì.

    Một số tên thánh nam trong công giáo

    Trong giao tế xã hội, người Âu Mỹ không lấy tên riêng mà lấy tên họ của một người để xưng hô. Người ta gọi Tổng Thống Obama, không ai gọi là Tổng Thống Barack. Obama là tên họ, Barack là tên riêng. Khi chưa lên ngôi Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, người ta dùng tên họ Ratzinger để gọi ngài, không ai gọi ngài bằng tên đẻ là ĐHY Joseph. Chỉ trường hợp thân thiết lắm, người ta mới dùng tên riêng để xưng hô.

    Ở Việt Nam, để tỏ lòng tôn kính, giáo dân có tục lệ dùng tên thánh để gọi một vị Giám Mục, Linh Mục. Ví dụ Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh được gọi là Đức Cha Giuse. Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn được gọi là Đức Hồng Y Gioan Baotixita.

    Với con trai, nghi lễ đặt tên diễn ra trong nghi lễ cắt da quy đầu gọi là Bris. Tên được đặt gọi là tên thánh (sacred name) lấy từ các tên trong kinh thánh của Do Thái Giáo.

    Vẫn còn rất rất nhiều tên thánh hay và ý nghĩa khác nữa nhưng do nhiều điều kiện chưa thuận lợi để tổng hợp và thiết kế (tìm hình vị thánh cụ thể) nên còn nhiều thiếu sót danh sách các vị thánh nam được dùng tên để đặt cho con trai.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ý Nghĩa Của Việc Đặt Tên Thánh
  • Tên Con Trịnh Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Đỗ Chí Thành Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Lê Chí Thành Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Viết Tên Thánh Đa Minh

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Mã Ý Nghĩa Tên Thanh Thủy Được Chọn Đặt Cho Baby
  • Tên Bạch Thanh Thủy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Hoàng Thanh Thủy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Trịnh Thanh Thủy Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Vũ Thanh Thủy Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Thánh Tổ Phụ ĐA MINH là người Tây Ban Nha, Ngài được thân sinh đặt tên theo tiếng Tây Ban Nha là Domingo. Tiếng La Tinh là Dominicus nghĩa là người thuộc về Chúa. Khi các bậc tiền bối của Dòng đặt chân lên đất Việt, các ngài muốn hội nhập đời sống của Dòng vào nền văn hóa của dân tộc Việt. Vì thế, trên bình diện ngôn ngữ :

    Các ngài đã phiên âm tên thánh Tổ Phụ thành từng âm tiết rời cho dễ đọc, vì Tiếng Việt là một thứ tiếng ” đơn tiết tính “. Tên Tây Ban Nha của Thánh Tổ Phụ là Domingo được phiên âm là Du-min-gô; tên La Tinh là Dominicus thì phiên âm là Đô-mi-ni-cô.

    Nhưng ở trong tiếng Việt, mỗi , tên gọi của Thánh Tổ Phụ chưa trở thành ” [duōmǐ], Hán Việt đọc là âm tiết = với một từ tiếng Việt”. Chính vì thế mà phải tiến tới bước thứ hai, là sau khi phiên âm, ta phải cho mỗi âm ấy một nghĩa. là tên của thánh tổ phụ được phiên âm ra tiếng Tàu nhưng đọc theo giọng Hán Việt. Người Tàu phiên âm tên riêng Dominic là 多米 ượn âm, đến bước tiếp theo là mượn nghĩa, để từ phiên âm ấy thự sự trở thành từ Hán Việt, hội nhập vào lớp từ tiếng Việt. Đa Minh. Sau khi m từ, âm tiết tiếng nước ngoài thì không có nghĩa vì chỉ là đơn vị phát âm, nhưng âm tiết = từ trong tiếng Việt thì có nghĩa như một từ của các tiếng Tây khác. Nếu chỉ phiên âm tên thánh Tổ Phụ thành “Du-minh-gô” hay “Đô-mi-ni-cô” thì quả là chưa thực sự hội nhập vào nền văn hóa Việt

    Tiếng Việt hiện nay quy định, tên riêng của một người thì phải viết hoa mọi chữ cái đầu, hoặc viết in hoa hết mọi chữ, vì thế tên thánh Tổ Phụ theo tiếng Việt sẽ chỉ được viết là ” Đa Minh” hoặc ” ĐA MINH “.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Hoàng Thành Phát Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Đoàn Thành Phát Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Nguyễn Thành Phát Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Nguyễn Thanh Phúc Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Phan Thanh Phúc Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Thánh Têrêsa: Bông Hoa Nhỏ Vĩ Đại

    --- Bài mới hơn ---

  • Có Bao Nhiêu Thánh Têrêsa ?
  • Chùa Ba Vàng Ở Đâu? Lịch Sử, Sự Tích, Văn Khấn, Đặc Sản Và Đường Đi Tới Chùa
  • Chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh)
  • Chùa Ba Vàng: Phật Quang Ngự Chốn Linh Sơn
  • Chùa Ba Vàng Và Những Kỷ Lục “nhất” Việt Nam Tính Đến 2022
  • Thánh Têrêsa nói: “Tôi biết rằng muốn nên thánh thì phải chịu đau khổ nhiều, phải luôn tìm kiếm điều tốt lành nhất, và phải từ bỏ chính mình. Tôi biết có nhiều cách nên thánh, mỗi linh hồn được tự do đáp lại các phương cách của Thiên Chúa, và làm ít hoặc nhiều vì Ngài. Khi tôi còn nhỏ, tôi đã kêu lên: ‘Lạy Chúa, con chọn tất cả. Con không muốn nên thánh nửa vời. Con không sợ chịu đau khổ vì Ngài. Con chỉ sợ một điều là con làm theo ý riêng. Xin lấy nó đi, vì con chọn những gì Chúa muốn”.

    Thánh Giacôbê viết: “Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa. Đức khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không thiên vị, cũng chẳng giả hình. Người xây dựng hoà bình thu hoạch được hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công chính” (Gc 3:16-18).

    Thánh nhân diễn tả các nhân đức nhỏ và đơn giản, nhưng những nhân đức đó lại tạo nên cách sống tốt lành. Thánh Têrêsa là người nên thánh từ những nhân đức rất nhỏ qua sinh hoạt hằng ngày: Chịu đựng những ánh mắt lườm nguýt, không cằn nhằn khi chị em làm nước bẩn văng vào mặt, không biện minh khi bị hàm oan,…

    Các nhân đức nhỏ đó là trung tâm đời sống tâm linh của Thánh Têrêsa, thánh nữ gọi đó là “Con Đường Nhỏ Bé”, còn gọi là “Con Đường Thơ Ấu”. Thánh nữ viết: “Thiên Chúa không làm cho tôi ước muốn những điều không thể, và dù tôi nhỏ bé, tôi vẫn có thể nên thánh. Tôi không thể làm được những điều lớn hơn, thế nên tôi cứ là chính tôi, với vô số khuyết điểm của tôi. Nhưng tôi tìm cách lên trời bằng Con Đường Nhỏ Bé vừa ngắn vừa thẳng, con đường này khá mới”.

    Thánh nữ tâm sự: “Lạy Chúa Giêsu, chính tay Ngài nâng con lên trời. Do đó con không cần cao lớn. Thật vậy, có điều trái ngược: Con phải sống nhỏ bé và càng ngày càng nhỏ bé”. Tuyệt vời quá! Thánh Gioan Tẩy giả cũng chỉ mơ ước đơn giản: “Chúa phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Hoàn toàn hợp với nguyên tắc của Chúa Giêsu: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất” (Lc 9:46).

    Thánh nữ quá yêu Chúa Giêsu nên đã thêm tên Chúa Giêsu vào tên mình, nhưng là “Giêsu Hài đồng”, nói lên tính đơn sơ của trẻ em. Đây là một số tư tưởng của Thánh Têrêsa:

    – Ân sủng của Thiên Chúa rộng lớn, thật phù hợp với mong đợi của con người.

    – Để được ân sủng thì tâm linh con người cần phải đơn độc một mình, trong sạch, và tràn trề hy vọng để tiếp đón Thiên Chúa thì mới kết quả.

    – Đức ái thì hướng dẫn người ta đến trước tòa Thiên Chúa, rất cao siêu và là con đường chắc chắn.

    – Tôi tìm và đã tìm được phương pháp cho lòng tôi khoan khoái, đó chính là lấy tình yêu đáp trả lại tình yêu.

    – Tôi tận lực làm tất cả mọi việc, là chỉ để Thiên Chúa vui lòng.

    – Tình yêu không phải cái gì khác, nhưng là hoàn toàn hy sinh chính mình.

    – Nếu không có tình yêu thì tất cả hành vi, dù làm cho người ta tai nghe mắt thấy rất kinh ngạc, thì cũng là hư vô mà thôi.

    – Chúa Giêsu tự nguyện dùng tình yêu và hy sinh của chúng ta để cứu linh hồn con người, cho nên chúng ta đem tất cả đau khổ dâng hiến cho Ngài, vì cuộc sống của nhân linh, hết mình vì bổn phận tông đồ Chúa Giêsu tự nguyện dùng tình yêu và hy sinh của chúng ta để cứu linh hồn con người, cho nên chúng ta đem tất cả đau khổ dâng hiến cho Ngài, vì cuộc sống của nhân linh, hết mình vì bổn phận tông đồ.

    – Chuyên tâm làm việc yêu mến Thiên Chúa, thì hoàn toàn hiểu thấu điều răn lớn của tình thân ái.

    – Tình yêu không có giới hạn, nhiệt tình của nó vượt qua mọi biên giới.

    – Ai vì tình yêu mà làm tất cả mọi sự, và làm với sự trung tín nhất và nhiệt thành nhất.

    – Ai vì yêu Chúa Giêsu mà nhặt một cái đinh, thì cũng đủ để cứu một linh hồn.

    – Tôi tự nguyện vì tình yêu mà chịu đau khổ, và cũng tự nguyện vì tình yêu mà hưởng hạnh phúc.

    – Chỉ cần yêu mến Thiên Chúa là nguyên nhân, mà bằng lòng sống trong vũng khóc lóc (thế gian) này, thì tất cả mọi khuyết điểm, Thiên Chúa sẽ bù lại cho.

    – Ái tình là đao kiếm của chúng ta, dùng nó để trừ ma giết địch, để cho vua Giêsu ngự trị trong lòng mọi người.

    – Khi tôi thực hiện việc yêu người, thì đó chính là Chúa Giêsu tự mình làm việc trong tôi.

    – Phân phát một tình thân thiện vì yêu Chúa, thì đủ đền bù các tội lỗi; hóa ra là Chúa Giêsu thích trợ giúp chúng ta trong bóng tối.

    – Nếu ai không cảm thấy sự ngọt ngào của tình yêu, mà vẫn có thể nhiệt tình yêu mến Chúa Giêsu, thì đó là một tình yêu lớn.

    – Sống trong tình yêu, tức là không có thước tấc cho sự bố thí, và cũng không mong được đền đáp.

    – Mặc dù tôi chỉ là người nhỏ nhất không chuyên làm những việc khác, nhưng chuyên làm việc yêu mến Thiên Chúa và hy sinh bản thân mình.

    – Tình yêu có thể bổ sung cho tuổi thọ, Đức Giêsu Chúa chúng ta không chú trọng đến tuổi tác và thời gian, bởi vì Ngài là sự vĩnh hằng; cái mà Ngài quan tâm chính là tình yêu.

    – Con người đương nhiên là có thể ngã nhào và thất lời, nhưng tình yêu có thể tiêu diệt những gì mà Chúa Giêsu không thích. Và ở trong đáy lòng chỉ lưu lại một sự bình an vừa khiêm tốn vừa tĩnh lặng thâm sâu.

    – Tôi không tham vinh hoa phú quý, ngay cả vinh quang ở trên trời cũng không ngoại lệ, cái mà tôi tham chính là tình yêu.

    – Từ trước đến nay Chúa Giêsu không hề thiết tha mong mỏi tình yêu cho bằng ngày hôm nay; nhưng những người đem mình trao phó cho tình yêu vô hạn mật thiết của Ngài thì thật ít, ngay cả trong các môn đệ của Ngài cũng ít ỏi.

    – Bố thí không kể nhiều ít, bởi vì người có lòng yêu mến thì không tính toán so đo.

    – Không câu nệ việc gì, ngay cả tư tưởng cuồng vọng trong đầu óc cũng đều là vì lý do yêu mến Thiên Chúa, cam tâm chịu nhịn nhục.

    – Chúa Giêsu ơi, tham lam ái tình thì dù nó đã rất ngọt ngào, nhưng chờ được ái tình chân thật và vĩnh viễn hưởng thụ ái tình, thì càng phải là ngọt ngào hơn nữa.

    – Bạn hỏi tôi phương pháp về thánh đức, tôi chỉ biết là yêu, bởi vì chỉ có yêu mới hoàn thành tất cả.

    – Không nên bỏ qua cơ hội làm những việc hy sinh nhỏ, hoặc vui vẻ tiếp người, hoặc nói lời an ủi, luôn làm tốt việc nhỏ mà xuất phát từ yêu thương.

    Thánh Phaolô khuyên: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1 Cr 10:31). Đó mới thực sự là yêu mến Chúa hết lòng hết sức.

    Cuộc đời thánh nữ ngắn ngủi, và chỉ loanh quanh trong khuôn viên tu viện, nhưng thánh nữ được Giáo Hội tôn vinh là Tiến sĩ và Bổn mạng các xứ truyền giáo. Thánh nữ Têrêsa là một “Bông Hoa Nhỏ” tuyệt vời của Chúa.

    Trầm Thiên Thu – from Uplusgold.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tài Liệu Về Thân Phận Cung Nữ Trong Tử Cấm Thành Ở Huế
  • Vì Sao Cố Cung Còn Có Tên ‘tử Cấm Thành’?
  • Tên Con Lê Thanh Phương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Phạm Thanh Phương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Lại Thanh Phương Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Có Bao Nhiêu Thánh Mang Tên Têrêsa?

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Cho Con Nguyên Khang 70/100 Điểm Tốt
  • Tên Con Lương Nguyên Khang Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Hoàng Bảo An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Con Hoàng Bảo An Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Cao Hoàng Bảo An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Với việc phong thánh Mẹ Têrêsa Calcutta vào ngày 4.9.2016, cho đến nay Giáo hội có 8 vị thánh mang tên Têrêsa. Đứng đầu danh sách là Têrêsa Giêsu (tức là Têrêsa Avila) và cuối danh sách là Têrêsa Calcutta. Trong số này, có năm vị thuộc dòng kín Cát Minh và ba vị sáng lập dòng nữ tu hoạt động bác ái.

    1. Thánh Têrêsa Avila, còn gọi là Têrêsa Cả hoặc Têrêsa Mẹ, bởi những vị thánh khác về sau đã chọn tên theo ngài. Theo ngôn ngữ Hy Lạp, Têrêsa có nghĩa là người đi săn; còn trong tiếng Đức, Têrêsa dùng để chỉ người phụ nữ đảm đang. Thánh nữ tên thật là Têrêsa Sánchez de Cepeda y Ahumada sinh ngày 28.3.1515 tại Avila, Tây Ban Nha, vì vậy được gọi là Têrêsa Avila, nhưng bản thân nhận tên gọi là Têrêsa Giêsu. Ngài nổi tiếng vì đã cải tổ dòng Cát Minh, cũng như với các tác phẩm viết về đời sống tâm linh. Thánh nữ qua đời ngày tại Alba de Tormes ngày 4.10.1582, hưởng thọ 67 tuổi. Ngày 12.3.1622, Đức Grêgôriô XV tôn phong ngài lên bậc Hiển Thánh. Năm 1970, Đức Thánh Cha Phaolô VI nâng lên hàng Tiến sĩ Hội Thánh.

    2. Thánh Têrêsa Margarita Thánh Tâm Chúa Giêsu, người Ý, sinh năm 1747 tại Arezzo, qua đời năm 1770 khi chưa đủ 23 tuổi. Tên khai sinh của ngài là Anna Maria Redi, đến khi vào đan viện Cát Minh ở Firenze mới đổi tên là Têrêsa để kính thánh Têrêsa Avila. Chị rất có lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, dành hết tâm lực vào việc cầu nguyện và phục vụ các chị em già yếu bệnh tật. Chị qua đời ngày 7.3.1770 và được Đức Thánh Cha Piô XII tôn phong Hiển Thánh ngày 19.3.1934.

    3. Vị Thánh thứ ba là Têrêsa Verzeri, sinh ngày 31.7.1801 tại Bergamo, qua đời ngày 3.3.1852 tại Brescia. Sau khi được đào tạo tại dòng Biển Đức, ngài sáng lập dòng Các Nữ tu con cái Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày 8.2.1831 nhằm giáo dục các thiếu nữ nghèo, mồ côi bị bỏ rơi. Chị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên thánh ngày 10.6.2001.

    4. Têrêsa Giêsu Jornet Ibars (Teresa of Jesus Jornet Ibars) sinh ngày 9.1.1843 tại Catalonia, Tây Ban Nha, qua đời ngày 26.8.1897 tại Liria. Năm 1873, khi 30 tuổi, chị gia nhập dòng Các Tiểu muội phục vụ những người già lão bị bỏ rơi và được bầu làm bề trên dòng mới thành lập. Chị qua đời năm 1897, cùng năm với thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Đức Piô XII đã tôn phong Chân phước ngày 27.4.1958. Chân phước Giáo Hoàng Phaolô VI tôn phong chị lên bậc Hiển Thánh ngày 27.4.1974.

    5. Vị thánh thứ năm tên thật là Marie Francoise Therese Martin, sinh tại Alenon ngày 2.1.1873. Khi vào đan viện Cát Minh tại Lisieux, chị mang tên dòng là Têrêsa Hài đồng Giêsu và Thánh Nhan. Chị qua đời ngày 30.9.1897, được Đức Thánh Cha Piô XI tôn phong Hiển Thánh ngày 17.5.1925. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm tạ thế, chị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong Tiến sĩ Hội thánh ngày 19.10.1997.

    6. Thánh Têrêsa Giêsu de Los Andes (Teresa de los Andes), người Chilê, sinh ngày 13.7.1900 tại Santiago, qua đời ngày 12.4.1920 khi còn thiếu 3 tháng mới đầy 20 tuổi. Là con thứ tư trong một gia đình 6 anh chị em, tên khai sinh của chị là Juanita Fernandez Solar. Năm lên 19 tuổi, chị gia nhập đan viện Cát Minh tại Los Andes, mang tên dòng là Têrêsa Giêsu. Trước khi vào dòng, chị đã tìm đọc nhiều tác phẩm của Thánh Têrêsa Avila cũng như của Thánh Têrêsa Lisieux. Chị mắc bệnh thương hàn cấp tính rồi qua đời vào ngày 12.4.1920. Nếu tính cả thời gian ở thỉnh viện, chị chỉ ở trong dòng được 11 tháng. Chị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Chân phước ngày 3.4.1987 và tôn phong Hiển Thánh ngày 21.3.1993.

    7. Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, tên thật là Edith Stein, chào đời ngày 12.10.1891 tại Breslau. Là con út trong một gia đình gốc Do Thái gồm 11 anh chị em. Tuy được giáo dục theo đạo của cha ông, năm lên 14 tuổi, chị trở thành người vô thần. Chị theo học triết học tại Gottingen, trở nên môn sinh của Edmund Husserl, sáng lập viên của học phái hiện tượng luận, và trở thành phụ khảo cho ông. Chị thành công mỹ mãn trong lãnh vực khảo cứu. Năm 1921, chị quyết định trở lại Công giáo sau khi đọc quyển tự thuật của Thánh Têrêsa Avila, và lãnh bí tích rửa tội năm 1922. Năm 1933, chị xin vào đan viện Cát Minh tại Cologne và nhận tên là Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá lúc mặc áo dòng ngày 15.4.1934. Ngày 2.8.1942, chị bị bắt và đưa đến trại tập trung Auschwitz-Birkenau, rồi bị giết vì hơi ngạt ngày 9.8.1942. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong Chân phước cho chị ngày 1.5.1987 và Hiển Thánh ngày 11.10.1998.

    8. Thánh Têrêsa Calcutta là vị thánh mới nhất xét về ngày tạ thế cũng như về việc phong thánh. Tên thật của ngài là Anjeze Gonxhe Bojaxhiu và nhận tên Têrêsa vào lúc khấn đơn ở dòng thừa sai Đức Mẹ Loreto ngày 24.5.1931, theo gương thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Là người rất nổi tiếng trong thời hiện đại và là đấng sáng lập dòng Thừa Sai Bác Ái.

    (QT)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Đặng Thanh Nguyên Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tử Cấm Thành: Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
  • Đặt Tên Cho Con Thanh Phương 55/100 Điểm Trung Bình
  • Tên Trần Ngọc Tuệ Lâm Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Trần Tuệ Lâm Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Có Bao Nhiêu Thánh Têrêsa ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Chùa Ba Vàng Ở Đâu? Lịch Sử, Sự Tích, Văn Khấn, Đặc Sản Và Đường Đi Tới Chùa
  • Chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh)
  • Chùa Ba Vàng: Phật Quang Ngự Chốn Linh Sơn
  • Chùa Ba Vàng Và Những Kỷ Lục “nhất” Việt Nam Tính Đến 2022
  • Tên Nguyễn Hoàng Bảo An Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tiếp theo thánh Têrêsa Giêsu là thánh Terêsa Hài đồng Giêsu phải không ?

    Trong quá khứ có người gọi Teresa Avila là Mẹ, còn Teresa Lisieux là Con. Thực tế không phải như vậy. Tôi đếm được 8 vị thánh mang tên Teresa, và Teresa Lisieux xếp hàng thứ 5 tính theo năm sinh, vì thế thuộc hàng cháu chắt, chứ không phải là con nữa. Vị thánh Teresa thứ hai là một người Ý: thánh Teresa Margarita Thánh Tâm Chúa Giesu, sinh năm 1747 tại Arezzo và qua đời năm 1770, khi chưa tròn 23 tuổi. Thực ra, tên khai sinh là Anna Maria Redi. Đến khi vào đan viện dòng Catminh ở Firenze thì mới đổi tên là Teresa để kính thánh Teresa Avila. Chị rất có lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa Giesu, dành hết tâm lực vào việc cầu nguyện và phục vụ các chị em già yếu bệnh tật. Chị qua đời ngày 7 tháng 3 năm 1770 và được đức thánh cha Piô XII phong thánh ngày 19/3/1934.

    Như vậy, các thánh Teresa đều thuộc về dòng Cát-minh phải không ?

    Không phải, hai vị thánh kế tiếp không thuộc dòng Catminh, mà còn là sáng lập những dòng khác. Vị thánh thứ ba là Teresa Verzeri sinh ngày 31/7/1801 tại Bergamo và qua đời ngày 3/3/1852 tại Brescia. Bergamo là quê hương của đức thánh cha Gioan Phaolo II, còn Brescia là quê hương của đức thánh cha Phaolô VI. Sau khi được đào tạo tại dòng Biển đức, chị sáng lập dòng các nữ tu Con cái Thánh Tâm Chúa Giesu ngày 8/2/1831, nhằm giáo dục các thiếu nữ nghèo, mồ côi, bị bỏ rơi. Chị được đức Gioan Phaolô II tuyên thánh ngày 10/6/2001. Vị thánh thứ tư là Teresa Giesu Jornet e Ibars, sinh ngày 9/1/1843 tại Aytona (Tây ban nha) và qua đời ngày 26/8/1897 tại Liria. Năm 1873, nghĩa là khi lên 30 tuổi, chị đã gia nhập dòng “các tiểu muội phục vụ các người già lão bị bỏ rơi”, và được đặt làm bề trên dòng mới thánh lập. Chị qua đời năm 1897, nghĩa là cùng năm với thánh Teresa Hài đồng Giêsu. Vị thánh thứ năm tên thật là Marie-Françoise-Thérèse Martin, sinh tại Alençon ngày 2/1/1873. Khi vào đan viện Catminh tại Lisieux, chị mang tên dòng là “Teresa Hài đồng Giesu và Thánh nhan”. Chúng ta đã biết tiểu sử cuộc đời ngắn ngủi của chị. Chị qua đời ngày 30/9/1897, và được đức thánh cha Pio XI tôn phong hiển thánh ngày 17/5/1925. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm tạ thế, chị được đức Gioan Phaolo II phong tiến sĩ Hội thánh ngày 19/10/1997. Lễ kính phụng vụ là ngày 1/10.

    Với 24 tuổi đời, có phải thánh Teresa Hài đồng Giesu là vị thánh trẻ nhất không ?

    Trước đây, bộ giáo luật cũ có dự trù cho phép các tập sinh khi sắp chết được khấn dòng, gọi là ” in articulo mortis” (lúc lâm chung), để an ủi họ, theo nghĩa là họ đã trở thành tu sĩ thực sự vì đã tận hiến cho Thiên Chúa. Tuy nhiên, trong công thức khấn, tập sinh không xác định thời gian là bao lâu. Giả như được lành bệnh, tập sinh vẫn tiếp tục năm tập, và khấn lại theo thủ tục thông thường. Bộ giáo luật hiện hành không còn nói đến thể chế này nữa. Cũng nên biết rằng sau khi chị qua đời lúc chưa tròn tuổi đôi mươi, thì người em gái của chị tên là Rebecca gia nhập đan viện vào tháng 11 cùng năm, lấy tên dòng là Teresa Thánh Tâm và qua đời ngày 31 tháng 12 năm 1942. Cùng năm ấy, một vị thánh nổi tiếng của dòng Catminh qua đời trong một hoàn cảnh khác, đó là thánh Teresa Benedicta Thánh Giá, tên thật là Edith Stein. Thực ra chị chào đời 9 năm trước thánh Teresa de los Andes vừa nói, vào ngày 12/10/1891 tại Breslau, lúc ấy thuộc lãnh thổ nước Đức, là con út trong một gia đình gốc Do thái, gồm 11 anh chị em. Tuy được giáo dục theo đạo của cha ông, nhưng năm lên 14 tuổi chị ta bỏ đạo, trở thành vô thần. Chị theo học triết học ở Gottingen, trở nên môn sinh của Edmund Husserl, sáng lập viên của học phái hiện tượng luận, và đã trở thành phụ khảo cho ông. Chị đã thành công mỹ mãn trong lãnh vực khảo cứu. Năm 1921, chị quyết định trở lại Công giáo sau khi đã đọc quyển tự thuật của thánh Teresa Avila, và lãnh bí tích rửa tội năm 1922. Từ năm 1923 đến năm 1931, chị dạy triết học tại một trường nữ tu Đaminh ở Speyer. Năm 1932, chị được mời dạy đại học Munster, nhưng chỉ sau một năm, chị phải ngưng hoạt động, do đạo luật bài Do thái thời quốc xã. Năm 1933, chị xin vào đan viện Cát-minh tại Cologne, và nhận tên là Teresa Benedicta Thánh giá vào lúc mặc áo dòng ngày 15/4/1934. Chị khấn trọng ngày 21/4/1938. Trong thời gian ấy, chị được phép tiếp tục công cuộc viết sách triết học. Nhưng ngày 2/8/1942, chị bị mật vụ Đức quốc xã bắt, và điệu đến trại tập trung Auschwitz-Birkenau, nơi mà chị bị giết vì hơi ngạt ngày 9/8. Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã tuyên phong chân phước ngày 1/5/1987 và hiển thánh ngày 11/10/1998. Năm sau, được tôn làm bổn mạng châu Au cùng với thánh nữ Birgitta và Catarina Siena. Ngài được kính như vị thánh tử đạo, vì thế hồ sơ xin phong tiến sĩ Giáo hội bị đình chỉ, xét vì thánh tử đạo được xếp ở cấp cao hơn cấp tiến sĩ.

    Vị thánh mới nhất mang tên Teresa là Mẹ Calcutta phải không ?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thánh Têrêsa: Bông Hoa Nhỏ Vĩ Đại
  • Tài Liệu Về Thân Phận Cung Nữ Trong Tử Cấm Thành Ở Huế
  • Vì Sao Cố Cung Còn Có Tên ‘tử Cấm Thành’?
  • Tên Con Lê Thanh Phương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Con Phạm Thanh Phương Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Ý Nghĩa Và Ơn Ích Của Thánh Lễ Misa

    --- Bài mới hơn ---

  • Trong Từ Điển Hán Việt, Đặt Tên Thuận Có Ý Nghĩa Gì
  • Xem Ý Nghĩa Tên Phương Và Bộ Tên Đệm Cho Tên Phương
  • Tên Lê Anh Sa Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Châu Anh Sa Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Nguyễn Cẩm Tú Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Trả lời:

    Thánh Lễ Tạ Ơn (the Eucharist = Holy Mass = Missa) được coi là đỉnh cao (summit) và là suối nguồn ơn phúc của đời sống Giáo Hội.Nghĩa là, trong Giáo Hội, không có việc đạo đức nào cao trọng và có giá trị thiêng liêng hơn Thánh Lễ Tạ Ơn.

    Sở dĩ thế vì Thánh Lễ Tạ Ơn là sự tái diễn cách bí tích hai việc quan trọng nhất mà chính Chúa Giêsu đã thực hiện trước khi Người chết và sống lại. Đó là Bữa Tiệc Ly cuối cùng qua đó Chúa Giêsu đã thiết lập hai bí tích quan trọng là Bí Tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức Thánh và cuộc Hy Tế cực trọng của Người ngày hôm sau trên thánh giá, trong đó Chúa Giêsu vừa là Linh mục, vừa là Bàn thờ và là Lễ vật.

    Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã biến bánh và rượu nho thành Mình và Máu Người cho các Tông Đồ hiện diện ăn và uống với lời căn dặn ” anh em hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22:19). Nghĩa là Chúa truyền cho các Tông Đồ trước hết và những người kế vị các ngài sau này là các Giám Mục và phụ tá thân cân là các Linh mục hãy tiếp tục dâng Hy Tế đền tội và tạ ơn để làm sống lại cách bí tích việc Chúa biến bánh và rượu ra Mình và Máu Người và máu này đã thực sự đổ ra trong Hy Tế trên thập giá sau đó để đền tội thay cho toàn thể nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi. Nói khác đi ,Thánh lễ Tạ Ơn là sự tái diễn mầu nhiệm thánh thể và Hy Tế thập giá mà Chúa Giêsu là Chủ tế một lần xưa kia trong Bữa Tiệc Ly và trên Thập giá.

    Gọi là Thánh lễ Tạ Ơn vì trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu “cầm bánh trong tay thánh thiện khả kính, ngước mắt lên trời hướng về Chúa là Cha toàn năng của Người TẠ ƠN Chúa, dâng lời chúc tụng bẻ ra trao cho các môn đệ mà nói:… Người cầm lấy chén cũng TẠ ƠN Chúa, dâng lời chúc tụng, và trao cho các môn đệ mà nói:…..(x. Kinh Nguyện Tạ Ơn I). Chúa Giêsu dâng lời cảm tạ Chúa Cha đã nhận hy tế đền tội của Người dâng thay cho cả nhân loại.Vì thế Giáo Hội đã dạy rằng : ” mỗi lần hy tế thập giá được cử hành trên bàn thờ, nhờ đó, “Chúa Kitô, Chiên vượt qua của chúng ta chịu hiến tế”( 1Cor 5,7) thì công trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện”(x. Lumen Gentium, số 3)

    Nghĩa là , xưa trên thánh giá, Chúa Giêsu tự hiến làm con chiên bị đem đi giết và Người đã thực sự đổ máu khi bị tên lính cầm lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn khiến máu cùng nuớc chẩy ra.(x Ga 19:34).Tối hôm trước đó, khi trao chén rượu cho các Tông Đồ uống trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã nói: …Đây là chén máu Thầy, máu giao ước mới và vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và cho nhiều người được tha tội. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy.”

    Như vậy, mỗi khi cử hành Thánh Lễ Tạ ơn, thì Chúa Giêsu lại hiện diện và đổ máu cách bí tích để đền tội cho chúng ta ngày nay như Người đã đền tội cho tất cả những ai đã sinh ra và chết đi truớc khi Người đến .Xưa kia Người đổ máu thực sự trên thập giá, ngày nay trong Thánh Lễ, Người lại đổ máu một lần nữa nhưng bằng cách bí nhiệm khiến giác quan loài người không xem thấy được nhưng Giáo Hội tin và dạy con cái mình phải tin để được ơn cưú độ.

    Tóm lại, Thánh Lễ Tạ ơn là sự tái diễn Bữa Tiệc Ly và Hy tế đền tội thay cho nhân loại của Chúa Kitô xưa trên thập giá được làm sống lại trên bàn thờ ngày nay qua nghi thức phụng vụ thánh mà Giáo Hội cử hành. Vì thế, Thánh Lễ Tạ ơn là việc thờ phượng cao trọng nhất, đẹp lòng Thiên Chúa nhất và có giá trị cứu rỗi nhất mà Giáo Hội dâng lên Chúa Cha nhờ Chúa Kitô và hiệp với Chúa Kitô qua tác vụ của các thừa tác viên có chức thánh(ordained ministers) là Giám mục hay Linh mục.

    Chính vì ý nghĩa và giá trị thiêng liêng lớn lao này của Thánh Lễ Tạ ơn mà mọi người tín hữu được mời gọi nên siêng năng tham dự Thánh Lễ để hiệp cùng với Chúa Giêsu và nhờ Người, chúng ta dâng lên Chúa Cha lễ vật là chính hồn xác chúng ta cùng với mọi vui buồn sướng khổ đang trải qua trong cuộc sống hiệp thông với hy sinh cực trọng của Chúa Kitô để xin ơn tha thứ và phúc lành cho mình và cho người khác; còn sống cũng như đã qua đời.

    Đó là tất cả ơn ích và ý nghĩa cao trọng của Thánh Lễ Tạ Ơn cũng như vì sao việc cử hành này được coi là “lập lại giao ước của Chúa với con người.” (x. Sacrosanctum Concilium, số 10).

    LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tên Bạch Mi Sa Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ý Nghĩa Của Tên Khánh Ly
  • Tên Con Nguyễn Tú Ly Có Ý Nghĩa Là Gì
  • Tên Nguyễn Tú Ly Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Tên Hà Lê Vy Anh Ý Nghĩa Gì, Tốt Hay Xấu?
  • Ngày 11/08: Thánh Clara, Đồng Trinh (1194

    --- Bài mới hơn ---

  • Bổn Mạng Dòng Thánh Clara 11/08
  • Ngày 13/12: Thánh Lucia, Trinh Nữ, Tử Đạo
  • Thánh Lucia, Trinh Nữ Tử Đạo (13/12)
  • Tiểu Sử Diễn Viên Lê Tuấn Anh
  • Cách Đặt Tên Công Ty Theo Phong Thủy Ngũ Hành Hay, Ý Nghĩa
  • Ngày 11 tháng 8

    THÁNH CLARA ÐỒNG TRINH

    (1194-1253)

    1. ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ

    Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng lễ Thánh Clara đồng trinh.

    Cũng như thánh Phanxicô Khó Khăn, thánh nữ Clara là một ngọn đèn thật sáng Chúa đã dùng để làm cho nhân loại hiểu rõ hơn về tinh thần khó nghèo tuyệt đối của Phúc Âm là tinh thần như thế nào.

    Clara sinh ngày 16/7/1194 tại Assise miền Ombrie nước Ý, trong một gia đình quý phái. Clara được một người mẹ đạo đức đã lưu tâm dạy dỗ cho ngay từ thuở còn thơ ấu, bằng cả lời nói cũng như bằng gương sáng của mình. Bà đã giáo dục, tập cho Clara biết cầu nguyện, biết sống từ bỏ và biết chịu đựng nhẫn nhục thật sớm.

    Lên 16 tuổi, Clara đã tránh xa tiếng ồn ào của đô thị đến ẩn mình trong một nhà thờ ở miền quê (1212). Chính nơi đây Clara đã gặp thánh Phanxicô Khó Khăn và được Ngài tận tình giúp đỡ trên con đường tu đức. Khi Clara chọn con đường dâng hiến cho Chúa, gia đình đã ngăn cản quyết liệt. Clara đã can đảm vượt qua. Cuối cùng Clara đã được đưa đến đền thờ thánh Ðamianô và ở đây Clara đã lập Hội Các Chị Tận Hiến cho Thiên Chúa.

    Về đời sống thiêng liêng, ngài trực tiếp theo sự hướng dẫn của thánh Phanxicô Khó Khăn. Ngài điều khiển tu hội cách ân cần và khôn ngoan.

    Ngài qua đời ngày 11/8/1253 trước sự thương tiếc của mọi người.

    Ðức Giáo Hoàng Alexandre IV đã đặt ngài lên hàng các thánh đồng trinh năm 1255.

    2. CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH

    Nhìn lại cuộc đời của thánh nữ Clara, chúng ta thấy ngài đã có một ý chí thật cao và mạnh mẽ trên con đường dấn thân đi theo Chúa. Truyền thuyết kể lại ngài đã thầm khấn dâng mình cho Chúa ngay từ lúc 16 tuổi, ngay lúc còn ở nhà để giúp đỡ cha mẹ. Ngài đã kiên nhẫn chờ đợi ngày Đấng Quan phòng ấn định. Và ngày tốt đẹp ấy đã đến. Clara đã hết sức vui mừng khi được biết về cuộc đời kỳ diệu của Phanxicô, con trai của một đại thương gia giàu có người thành Assisi. Clara đã hết lòng cảm phục trước việc Phanxicô dứt khoát từ bỏ mọi sự giàu sang và can đảm thoát ly mọi áp lực trần thế kể cả việc phải từ bỏ cả nhà cha mẹ, để lên đường hiến thân phục vụ Vua Trời trong đời sống khó nghèo.

    Nghe biết về con đường của thánh Phanxicô, Clara đã kín đáo tìm đến gặp và nói cho ngài biết tất cả chí hướng về đời sống nội tâm của mình. Riêng Phanxicô, vì được ơn Chúa soi sáng, nên thánh nhân đã mau nhận ra con đường Chúa muốn người con thiêng liêng của mình phải đi là con đường nào. Vì thế, Phanxicô đã âm thầm giúp Clara chuẩn bị ngày công khai đoạn tuyệt thế gian, để xe duyên với “đức khó nghèo”. Ngày ấy là ngày Chúa nhật Lễ Lá năm 1212.

    Theo lời chỉ dẫn của thánh Phanxicô, sáng hôm ấy Clara ăn mặc thật diễm lệ, xứng đáng con nhà quý phái. Clara tiến lên, quỳ hàng ghế đầu, như để từ giã mọi người lần cuối cùng. Trước cử chỉ lạ thường của Clara, mọi người quen thuộc đều bỡ ngỡ! Và người ta càng bỡ ngỡ hơn nữa khi thấy Clara không đi kiệu lá, cứ quỳ tại chỗ chăm chú nhìn lên bàn thờ, tay nắm chặt cành lá xanh tươi, tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ đang dâng lên trong tâm hồn… Thế rồi đêm hôm ấy, Clara bỏ nhà cha mẹ, tay cầm cành lá chạy thẳng đến nhà nguyện Nữ Vương các thiên thần, nơi Phanxicô đang quỳ chờ đợi. Trong nhà thờ nhỏ bé dâng kính “Bà Chúa nghèo” này, thánh Phanxicô đã giúp người con thiêng liêng của mình hiến tóc và dâng lòng cho Thiên Chúa. Sau khi dâng hiến cho Chúa mớ tóc huyền, Clara đổi bộ áo diễm lệ ban sáng, mặc lấy chiếc áo thô của đức khó nghèo.

    Và dòng nhì thánh Phanxicô hay là dòng Các chị em nghèo được thiết lập từ đó.

    Sáng hôm sau, Phanxicô dẫn Clara đến gửi tại một nữ tu viện gần làng Baxia. Nhưng vì không chịu được sự phản đối quá gay gắt của gia đình, Clara lại xin thánh Phanxicô đến lẩn tránh ở một tu viện khác. Tại đây, thánh nữ đã khuất phục được một người em gái tên là Annê. Annê mới 15 tuổi, nhưng dáng người đẹp đẽ và tinh thần sắc sảo không kém gì Clara. Sau Clara, Annê là người thứ hai được Phanxicô cắt tóc và dâng lên Thiên Chúa lời khấn vâng lời, trinh khiết và khó nghèo. Người ta kể, khi gia đình Annê đến, nhất quyết lôi nàng về. Thì lạ thay, con người nhỏ bé của nàng bỗng trở nên rắn cứng và nặng trĩu, đến nỗi bốn năm người kéo không nổi. Biết đó là việc lạ Thiên Chúa làm, mọi người đành yên lặng ra về…

    Khi công việc đã êm xuôi, thánh Phanxicô đến lĩnh ý Đức Giám mục xây cho chị em một ngôi nhà nhỏ lấy tên là tu viện thánh Đamianô. Đây là tu viện đầu tiên của dòng các chị nghèo. Tuy nhỏ bé, nhưng số chị em lên rất đông. Đầu tiên chị em sống theo qui luật của chính thánh Phanxicô soạn, nhưng đến năm 1215 công đồng Latêranô sửa đổi lại, tham chiếu theo luật dòng thánh Biển Đức. Bốn năm sau, Đức Hồng Y Ugolinô lại duyệt lại và bỏ bớt những điều luật quá nghiêm ngặt về đời sống khổ nghèo của chị em. Riêng thánh nữ Clara, người được đặc ân của Đức Giáo Hoàng, cho tự do sống khó nghèo vượt hẳn qui luật dòng.

              Các nữ tu đều đi chân không, ngủ trên nền đất, không ăn thịt và hầu như giữ im lặng hoàn toàn. (Về sau thánh Clara, cũng như thánh Phanxicô, thuyết phục chị em điều chỉnh điều khắt khe này: “Cơ thể chúng ta không được làm bằng đồng”). Dĩ nhiên, điều nhấn mạnh nhất là sự nghèo khó Phúc âm. Họ không sở hữu tài sản, ngay cả giữ chung, chỉ sống nhờ vào những của bố thí hằng ngày.

    Bà chăm sóc các bệnh nhân, hầu bàn, rửa chân cho các chị em khi họ đi hành khất về. Ảnh hưởng của bà mạnh đến nỗi các giáo hoàng, hồng y và giám mục thường đến tham vấn bà. Bà rất sùng kính Thánh Thể. Bà luôn nói với các chị em: “Đừng sợ. Hãy tín thác vào Chúa Giêsu”.

    Ngày 11-8 năm 1253, thánh nữ gọi các chị em lại để nhắn nhủ mấy lời cuối cùng: “Chị em thân mến! Tôi Clara, nữ tỳ hèn mọn của Chúa Kitô, là thân cây non Thiên Chúa đã ban cho cha thánh Phanxicô, đem trồng trong vườn tu viện như một tiểu muội, một hiền mẫu của chị em. Dù không xứng đáng, tôi cũng nhân danh Thiên Chúa chúc lành cho chị em tất cả”. Sau cùng thánh nữ kêu to tiếng: “Nào chị em không thấy Vua vinh hiển đang đến với tôi kia ư?”. Nói đoạn, ngài nhắm mắt lại, êm ái ra đi như người ngủ! Nhiều chị em dòng làm chứng đã thấy Đức Mẹ và nhiều thánh nữ khác hiện đến đón linh hồn thánh Clara về trời!

    Thánh nữ được Đức Giáo Hoàng Alexanđrô IV phong lên bậc hiển thánh. Và sau, Đức Clêmentê X định lễ kính thánh Clara vào ngày 12 tháng 8 hằng năm, ngày thánh nữ được Chúa gọi về trời lãnh triều thiên vĩnh cửu, sáng rực những hạt ngọc trinh khiết và khó nghèo!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhân Ngày Sinh Nhật Phương Châu Dành Tặng Những Món Quà May Mắn & Bất Ngờ Đến Các Con & Gia Đình
  • Nguyễn Hải Nhật Huy, Tôn Thất (Trích)
  • Ý Nghĩa Đằng Sau Logo Các Thương Hiệu Nổi Tiếng
  • Hoa Anh Đào Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Đối Với Người Nhật Bản? Giới Thiệu Ba Loài Hoa Anh Đào Chính Mà Nhật Bản Tự Hào│Karuta
  • Ý Nghĩa Của Hoa Anh Đào Nhật Bản
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100