Top 13 # Ý Nghĩa Tên Trường Đại Học Mở / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Uplusgold.com

Trường Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh / 2023

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh ( Ho Chi Minh City Open University viết tắt là OU) là một trường đại học công lập đa ngành có thương hiệu tại Việt Nam. Trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.[2]

Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh Khẩu hiệu

Cơ hội học tập cho mọi người

Thông tin chung Loại hình

Đại học công lập (từ năm 2006)

Thành lập

1990

Thành viên của

Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tổ chức và quản lý Hiệu trưởng

GS. TS. GVCC. Nguyễn Minh Hà

Hiệu phó

TS. GVCC. Lê Xuân Trường

TS. Lê Nguyễn Quốc Khang

Thông tin khác Địa chỉ

35-37 Hồ Hảo Hớn, P. Cô Giang, Quận 1 và 97 Võ Văn Tần, P.6, Quận 3, TP.HCM.

Vị trí

Hồ Chí Minh, Việt Nam

Website

http://www.ou.edu.vn

Xếp hạng Xếp hạng quốc gia Webometrics(2020)

101[1]

Xếp hạng thế giới Webometrics(2020)

14.776[1]

Trường hoạt động theo cơ chế tự chủ việc thu chi học phí.

Được thành lập vào năm 1990 và trở thành trường đại học công lập từ năm 2006. Đến nay, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh luôn là lá cờ đầu trong lĩnh vực đào tạo từ xa khu vực phía Nam và là một trong những trường đại học tiên phong tại Việt Nam triển khai phương thức đào tạo trực tuyến.[3]

Gần 3 thập kỷ qua, Nhà trường không ngừng cải cách và nâng cao chất lượng đào tạo bằng việc chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác với nhiều đối tác chất lượng trên thế giới. Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác với nhiều Trường và tổ chức giáo dục danh tiếng như:[3]

– Hội đồng Quốc tế về Đào tạo theo phương thức Mở và hình thức từ xa (ICDE)

– Hiệp hội các Trường Đại học Mở Châu Á (AAOU)

– Trung tâm đào tạo Mở khu vực trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Bộ Giáo dục các quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO SEAMOLEC, Indonesia)

– Trường HAMK University of Applied Science (Phần Lan)

– Hệ thống Đại học ASEAN (The ASEAN University Network) (AUN) Thái Lan.

Lịch sử hình thành

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh thành lập được 30 năm và trải qua nhiều giai đoạn phát triển.

Ngày 15 tháng 6 năm 1990, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 451/TCCB về việc thành lập Viện Đào tạo mở rộng trực thuộc Trường Cán bộ Quản lý Đại học – THCN và Dạy nghề, là tiền thân của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh ngày nay[4].

Với sự phát triển nhanh chóng và nhu cầu học tập của xã hội, ngày 26 tháng 7 năm 1993, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Trường Đại học Mở bán công TP. Hồ Chí Minh trên cơ sở Viện Đào tạo mở rộng TP. Hồ Chí Minh, với chức năng là đào tạo từ xa, đào tạo tại chỗ, đào tạo tại các điểm vệ tinh,… nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của xã hội, góp phần tăng cường đội ngũ cán bộ khoa học – kỹ thuật cho đất nước.

[4].Ngày 22 tháng 6 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 146/2006/QĐ-TTg chuyển loại hình một số trường đại học và cao đẳng bán công, dân lập [5]. Theo quyết định này, Trường Đại học Mở bán công TPHCM được chuyển sang thành trường đại học công lập và có tên gọi là Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.[6]

Theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về các nội dung:

1. Về việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học.

2. Về tổ chức bộ máy, nhân sự.

3. Về tài chính.

4. Về chính sách học bổng, học phí.

5. Về đầu tư, mua sắm.

6. Về cơ chế giám sát.

Thông qua các hình thức đào tạo chính quy, đào tạo từ xa, tại chỗ và các điểm vệ tinh thực hiện đào tạo theo các chương trình: Đào tạo sau Đại học (Cao học), Đào tạo đại học (cấp bằng kỹ sư, cử nhân đại học), Cao đẳng (cấp bằng cử nhân cao đẳng), Trung cấp chuyên nghiệp, Bồi dưỡng nâng cao trình độ và đổi mới kiến thức (cấp chứng chỉ). Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phổ biến thông tin khoa học – kỹ thuật, truyền bá và bảo tồn truyền thống văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, Trường còn tổ chức các hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế. Các chương trình, nội dung đào tạo phong phú, đa cấp phù hợp với nhu cầu xã hội: người học có thể lấy văn bằng đại học – sau đại học, văn bằng nghề hoặc chứng chỉ cập nhật kiến thức. Phương châm gắn nhà trường với xã hội; học gắn liền với thực tiễn. Đặc biệt trường áp dụng đào tạo theo phương thức tín chỉ tạo cơ hội rút ngắn quá trình học tập cho sinh viên.

Ngày 12 tháng 6 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 850/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2017.[7]

Ý nghĩa tên trường Sửa đổi

Có người bảo cái tên “Mở” bắt nguồn từ lịch sử hình thành trường. Lúc đó, khi chỉ mới có các trường truyền thống “công lập” thì ngành Giáo dục quyết định thử nghiệm xây dựng trường đại học đào tạo mở, tự hạch toán.

Có sinh viên chia sẻ: “Mở” là do trường đào tạo đa ngành nghề và có tính chất “mở” đối với hoạt động sinh viên cũng như liên kết quốc tế.

Có người lại nói rằng Đại học Mở TPHCM là lá cờ tiên phong trong lĩnh vực đào tạo từ xa, là một trong những trường đại học đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình đào tạo trực tuyến. Vì vậy, nó có tên là “Mở”. “MỞ“ ý là không gian học tập được rộng mở, bạn có thể theo học chương trình của trường bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào.

Huân chương Lao động hạng Ba cho nhà trường vào năm 2011.

Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho nhà trường vào năm 2011.

Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường năm 2019.

Thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân [8], và công văn số 5901/BGDĐT-KHTC ngày 17 tháng 10 năm 2014 về việc hướng dẫn thực hiện quy chế công khai năm học 2014-2015 [9], Trường Đại học Mở chúng tôi báo cáo thực hiện quy chế công khai như sau:

Đội ngũ giảng viên

Năm 2020, trường có 499 giảng viên. Trong đó có 06 Giáo sư, 24 phó giáo sư, 136 tiến sĩ, 301 thạc sĩ và 32 giảng viên có trình độ đại học.[10]

Điều kiện vật chất

Hội trường, giảng đường, phòng học các loại: 28.564,10 m²

Thư viện, trung tâm học liệu: 3.055,20 m²

Phòng thí nghiệm, phòng thực hành: 3.668,79 m²[10]

Kiểm định chất lượng giáo dục

Ngày 18 tháng 9, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục cho Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.[11]

Trường Đại học Mở chúng tôi sau khi hoàn thiện báo cáo tự đánh giá (năm 2017) đã đăng ký với Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQG TPHCM để tiến hành việc tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục của Trường. Từ ngày 16 tháng 5 năm 2017 đến 20 tháng 5 năm 2017, Trường đón Đoàn đánh giá ngoài đến kiểm định chất lượng giáo dục nhà trường.

Kết quả đánh giá của đoàn đánh giá với nhà trường cho kết quả đạt 52/61 tiêu chí (85.25%). Vì vậy, tháng 8 năm 2017, Trung tâm Kiểm định đã tổ chức Hội đồng thẩm định và đề nghị công nhận chất lượng giáo dục cho nhà trường.[12]

Chất lượng đầu ra thực tế

Khảo sát 1114 sinh viên tốt nghiệp đúng hạn năm 2014 về việc làm của sinh viên Đại học Mở TP.HCM:

Tình hình việc làm của sinh viên Số lượng sinh viên Tỷ lệ Tổng cộng

1114

100.00% Thời gian tìm được việc làm Số lượng sinh viên Tỷ lệ Tổng cộng 1036 100.00% Mức thu nhập bình quân/tháng Số lượng sinh viên Tỷ lệ Tổng cộng 1036 100.00%

* Theo khảo sát của nhà trường được công bố vào năm 2016.

Phần lớn nguồn học phí thu từ người học được dùng vào xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập: phòng học khang trang, toàn bộ các phòng học đều được gắn máy lạnh, đầu tư các trang thiết bị dạy học tiên tiến cho sinh viên, số lượng sinh viên mỗi lớp học phù hợp với môn học/ngành học… nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng. Bên cạnh việc đầu tư phát triển đội ngũ nhân sự: nhân viên thân thiện, giảng viên có chuyên môn chuyên sâu, phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại,… Xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập là một trong những mục tiêu chính yếu được nhà trường chú trọng.

Đại học Mở có cơ sở chính nằm tại địa chỉ 97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3; với diện tích 2.436 m2.[4]. Nơi này chủ yếu được dùng để đặt các Phòng, Khoa, Ban, Trung tâm của trường. Các lớp cao học và chương trình đào tạo đặc biệt (chất lượng cao). Ngoài ra trường còn có các cơ sở khác trong và ngoài thành phố.

Cơ sở Long Bình Tân tại Phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai; với diện tích 32,5 ha; đây là công trình xây dựng trường đại học hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Cơ sở Bình Dương tại 68 Lê Thị Trung, Phường Phú Lợi, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; với diện tích 13.121,6 m2; dành riêng cho khoa Công nghệ Sinh Học với đầy đủ các lớp học và các phòng thí nghiệm.

Cơ sở Nguyễn Kiệm ở địa chỉ 371 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh đã được nhà trường đưa vào sử dụng từ đầu năm học 2015 – 2016, với tổng số 50 phòng học, trong đó có hội trường với sức chứa 300 chỗ. Dành ngành Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin quản lý, CNKT công trình Xây dựng, Quản lý xây dựng, Kế toán, Kinh tế, Luật kinh tế, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc, Xã hội học, Công tác xã hội, Đông Nam Á. Toàn bộ các phòng học được đầu tư trang thiết bị hiện đại, hoàn toàn mới với hệ thống máy lạnh được trang bị cho phòng học, phòng thí nghiệm và hệ thống wifi phủ sóng toàn bộ khuôn viên trường.[13]

Bên cạnh đó, Trường cũng có các cơ sở liên kết. Cơ sở Mai Thị Lựu thuộc Trường Trung học nghề Võ Trường Toản tại 02 Mai Thị Lựu,Quận 1; dành cho khoa quản trị kinh doanh, khoa kinh tế và quản lý công.

Ngày 15/06/2016 nhà trường đưa vào sử dụng Cơ sở mới khang trang, hiện đại đặt tại Quận 1, quận trung tâm của thành phố, số 35-37, Đường Hồ Hảo Hớn, Quận 1. Đây là một trong những bước tiến quan trọng khác làm nền tảng để phát triển Trường Đại học Mở chúng tôi thành một Trường đại học trọng điểm, định hướng nghiên cứu kết hợp với ứng dụng, đáp ứng chuẩn đầu ra của doanh nghiệp trong và ngoài nước, tiến tới đạt chuẩn khu vực và quốc tế trong nền kinh tế tri thức, hội nhập. Để Trường hoàn thành mục tiêu là Trường Đại học công lập đào tạo ra những người chủ tương lai của đất nước.[13]

Trường có nhiều cơ sở nhưng sinh viên chỉ học tại một cơ sở duy nhất tương ứng với ngành học của mình trong suốt quá trình học.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao, đa ngành, được đào tạo từ nhiều trường, viện trong nước và các nước trên thế giới. Tính đến năm 2010, nhà trường có hơn 200 giảng viên,[14].Tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ trở lên trên tổng số giảng viên cơ hữu của nhà trường là 31,5%. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ trở lên trong tổng số giảng viên cơ hữu của nhà trường là 83.94%.

Thư viện được mở rộng gồm 1 phòng đọc tại Lầu 5 và 1 phòng đọc tại Lầu 6 với diện tích là 500m2, 200 chỗ ngồi. Ngoài Thư viện tại cơ sở 97 Võ Văn Tần, Thư viện còn có 2 chi nhánh là tại cơ sở số 442 Đào Duy Anh và tại Cơ sở 3 của trường 68 Lê Thị Trung, Thủ Dầu Một, Bình Dương.Thư viện tổ chức theo lối kho mở và sử dụng khung Phân loại Thập phân Dewey (DDC) để phân loại và xếp giá tài liệu. Mô tả tài liệu theo tiêu chuẩn ISBD và AACR2; sử dụng Sear List of Subject Heading và đề mục của LC để biên mục tài liệu[15]. Thư viện trường là thành viên của Liên Chi Hội Thư viện các trường ĐH Phía Nam[15]. Thư viện tổ chức theo dạng mở hơn 500 chỗ, có mạng máy tính giúp sinh viên tra cứu tài liệu. Trong thư viện hiện có 40.000 bản sách giáo trình các ngành đào tạo, sách tham khảo, tạp chí và các luận văn đại học và cao học xuất sắc…

Hệ thống thư viện trường với các sách tham khảo chuyên ngành và đại cương phong phú. Hệ thống máy vi tính nối mạng internet giúp sinh viên có thể tra cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin. Ngoài ra, Khoa Công nghệ Sinh Học còn có một phòng thư viện riêng tại cơ sở Bình Dương, phục vụ các sách chuyên khảo[15].

Phòng thí nghiệm Sửa đổi

Hàng năm Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh dành trung bình 10% đến 15% kinh phí để trang bị các phòng thí nghiệm, đầu tư cho thư viện. Hiện nay hệ thống phòng thí nghiệm của trường đáp ứng được yêu cầu thí nghiệm thực tập của sinh viên theo chương trình đào tạo. Hiện nay, Khoa Công nghệ Sinh học có 08 phòng thí nghiệm và một trại thực nghiệm tại cơ sở Bình Dương, bao gồm: PTN Sinh học phân tử, PTN Công nghệ vi sinh, PTN Vi sinh thực phẩm, PTN Công nghệ thực phẩm, PTN Nuôi cấy mô, PTN Công nghệ tế bào, PTN Hóa – Môi trường, PTN Sinh hóa.

Các phòng thí nghiệm của Khoa CNSH được trang bị những dụng cụ, thiết bị nghiên cứu chuyên ngành nhằm phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực CNSH, một số thiết bị chính như: máy PCR (Polymerase Chain Reaction), hệ thống điện di ngang phân tích DNA, protein 1-D và 2-D (Multiphor II), máy li tâm lạnh (Hettich – Đức), máy quang phổ kế (Bio-Rad Laboratories-Myõ), máy Elisa (Bio-Trak 2- Anh), hệ thống chụp ảnh và phân tích gel điện di (GelDoc), tủ đông sâu, tủ cấy, nồi hấp tự động, tủ BOD, tủ ấm lắc, tủ ấm CO2, kính hiển vi nối camera, nồi lên men (Bioflo 110-NBS – Mỹ), máy đông khô (Alpha 1-2/LDplus -Martin Christ – Đức), máy cô quay…

Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 12 khoa với nhiều chuyên ngành đào tạo: đại học chính quy, đại học chính quy chất lượng cao và sau đại học (thạc sỹ, tiến sĩ).[16]

STT MÃ CƠ SỞ ĐỊA CHỈ GHI CHÚ

1

VTT

97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh.

Cơ sở chính

Cơ sở học tập cho Khoa Đào tạo Đặc biệt (các ngành chất lượng cao)

Cơ sở học tập cho Khoa Đào tạo Sau Đại học (Thạc sỹ, tiến sĩ)

2

HHH

35-37 Hồ Hảo Hớn, Phường Cô Giang, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Khu hành chính hiệu bộ

3

NK

371 Nguyễn Kiệm, Phường 3, Quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh.

Cơ sở học tập

4

MTL

02 Mai Thị Lựu, Phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Cơ sở học tập

5

BD

68 Lê Thị Trung, Tp.Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương.

Chi nhánh Bình Dương

Đào tạo ngành công nghệ sinh học

6

LB

Phường Long Bình Tân, Tp. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai

Cơ sở 2

Cơ sở học Giáo dục quốc phòng – an ninh

7

KH

Tổ dân phố 17,P. Ninh Hiệp, TX. Ninh Hòa, Tỉnh Khánh Hòa

Chi nhánh Khánh Hòa

Địa điểm đào tạo từ xa cho khu vực Nam Trung Bộ

STT Khoa Hệ đào tạo Chuyên ngành đào tạo

1

Kinh tế và Quản lý công

Đại học

Chuyên ngành Kinh tế học

Chuyên ngành Kinh tế Đầu tư

Chuyên ngành Kinh tế Quốc tế

2

Luật

Đại học

Chuyên ngành Luật kinh tế

Chuyên ngành Luật

4

Kế toán – Kiểm toán

Đại học, trung cấp

Chuyên ngành Kế toán (Đại học, cao đẳng)

Chuyên ngành Kiểm toán (chính thức tách chuyên ngành từ năm 2014)

Trung cấp Kế toán chuyên ngành Kế toán, Thuế, Bảo hiểm

5

Tài chính – ngân hàng

Đại học

Ngành Kinh tế học

Trung cấp Tài chính ngân hàng

9

Xây dựng và Điện

Đại học

Ngành Kỹ thuật xây dựng

Ngành Công nghiệp

10

Công nghệ sinh học

Đại học

Chuyên ngành Công nghệ sinh học Vi sinh – Sinh học phân tử

Chuyên ngành Công nghệ sinh học Nông nghiệp

Chuyên ngành Công nghệ Thực phẩm

11

Đào tạo Đặc Biệt (thành lập năm 2006)

Đại học

Khoa đào tạo các chuyên ngành:

Tài chính – Ngân hàng

Kế toán – Kiểm toán

Ngôn ngữ Anh (Tiếng Anh Thương mại).

Luật Kinh tế

Công nghệ Kỹ thuật và Công trình xây dựng

Khoa học Máy Tính

Quản trị Kinh doanh

Công nghệ Sinh học

Kinh Tế

Chương trình Đào tạo đặc biệt Sửa đổi

Chương trình Đào tạo đặc biệt (năm 2016 trở thành Chương trình đào tạo Chất lượng cao) là một trong những chương trình đào tạo của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh ra đời vào năm 2006. Đây là chương trình được thiết kế và triển khai nhằm mục tiêu giúp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể chủ động làm việc trong môi trường cạnh tranh, tự tin với chuyên môn, có năng lực ngoại ngữ và những kỹ năng giao tiếp đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Các điểm nổi bật phải kể đến bao gồm: Tăng cường phần tự học và tự nghiên cứu của sinh viên; Tăng cường tính chủ động làm việc nhóm của sinh viên trong việc học và chú trọng rèn luyện khả năng ngoại ngữ của sinh viên; Sinh viên tốt nghiệp có năng lực Anh ngữ tương đương TOEFL 550; Nâng cao tính thực tiễn, hợp tác với các doanh nghiệp để thực hiện các chương trình kiến tập, thực tập và báo cáo chuyên đề từ thực tiễn cho sinh viên; Đưa vào giảng dạy và rèn luyện các kỹ năng làm việc nhằm giúp sinh viên thích nghi tốt hơn với môi trường làm việc hiện đại; Hoạt động ngoại khóa được chú trọng nhằm nâng cao ‎ý thức về trách nhiệm, về cộng đồng, xã hội và môi trường cho sinh viên.

Thách thức đặt ra là sinh viên được yêu cầu phải chủ động nhiều hơn trong học tập. Khối lượng công việc tự học và tự nghiên cứu sẽ nặng hơn rất nhiều so với chương trình thường. Chương trình có những yêu cầu khắt khe hơn về kết quả học tập. Sinh viên tốt nghiệp ngoài việc hoàn tất các môn học theo chương trình cần phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ TOEFL iBT 79 (TOEFL: 550) hoặc tương đương; hay TOEIC 650 hoặc tương đương. Riêng Ngành Ngôn ngữ Anh (chuyên ngành Tiếng Anh thương mại) thì tốt nghiệp phải có chứng chỉ IELTS 6.0 hay tương đương và chứng chỉ tiếng Anh thương mại BEC.

Chuyên ngành đang được đào tạo gồm: Tài chính Ngân hàng, Kế toán Kiểm toán, Quản trị kinh doanh (Marketing, Kinh doanh quốc tế), Công nghệ Kỹ thuật Công Trình Xây dựng, Ngôn Ngữ Anh, Luật kinh tế.

Nhà trường duy trì và phát triển quan hệ hợp tác, trao đổi thông tin với các tổ chức và trường đại học nước ngoài để tìm kiếm khả năng hợp tác liên kết đào tạo đại học, sau đại học, khóa ngắn hạn và dạy nghề. Chương trình Cao học Việt Bỉ, hợp tác với Université Libre de Bruxelles, Bỉ. Tiến hành từ năm 1995 đến nay, đào tạo Thạc sĩ Quản trị. Từ năm 2001, mở thêm chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý và Kinh tế Nhà nước. Từ năm 2004 mở thêm chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị kinh doanh – Hệ thống thông tin.

Chương trình được tiến hành đều đặn hàng năm từ 1993, được đánh giá hàng năm và tạo uy tín cho khoa Xã hội học và Công tác xã hội trên quốc tế với các tổ chức Raddda Barnen (Thụy Điển); Ford Foundation, World Vision International, Church World Service (Mỹ); Đại học Oxford (Anh). Chương trình giới thiệu Giáo viên tình nguyện của Tổ chức Youth Educational Services (Mỹ) cho TTAN, được tiến hành liên tục từ 1994. Giáo viên được đánh giá giảng dạy nhiệt tình, tốt. Những giáo viên tình nguyện này sau đó có tham gia giảng dạy cho những Khoa khác.

Chương trình giao lưu sinh viên với Đại học Kyungnam (Hàn Quốc). Chương trình hợp tác giữa hai trường được tiến hành trên nhiều lãnh vực như giao lưu sinh viên, hỗ trợ đào tạo Giáo viên, trao đổi Giảng viên. Trường cũng nhận được nhiều giúp đỡ từ các tổ chức phi chính phủ Nhật giúp trang bị phòng thính thị, British Council giúp tư liệu học tập… Các trường đại học trên thế giới cũng có nhiều sự hỗ trợ như Capilano College giúp cải tiến chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ, xây dựng chương trình đào tạo từ xa, giúp đào tạo giáo viên viết giáo trình cho đào tạo từ xa.

Hành Trình Mùa Hè Xanh Của Trường Đại Học Mở Hà Nội / 2023

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2020 là hoạt động thường niên của Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức. Đây là chuỗi hoạt động ý nghĩa, nhằm tiếp thêm năng lượng tuổi trẻ và sự nhiệt huyết cho các bạn sinh viên, tình nguyện viên tham gia.

Buổi tổng kết chương trình ngày 1/8 vừa qua có sự tham gia của PGS. TS Nguyễn Thị Nhung – Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch TNTN Hè 2020; ThS Lương Tuấn Long – Trưởng phòng CTCT&SV, Phó trưởng ban chỉ đạo; ThS Lê Mạnh Hùng – Bí thư Đoàn trường, Phó trưởng ban chỉ đạo; đồng chí Nguyễn Việt Dũng – Phó Bí thư Huyện đoàn Văn Giang.

Trong khuôn khổ chương trình năm nay, trường Đại học Mở Hà Nội tập trung chủ yếu vào các hoạt động chính, bao gồm: hoạt động Đền ơn đáp nghĩa kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7; tổng vệ sinh môi trường; tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao tại địa phương; trao tặng học bổng, tổ chức sinh hoạt hè cho các em nhỏ tại huyện Văn Giang, Hưng Yên…

Đặc biệt, thực hiện công việc vẽ tranh tường bích họa, các bạn sinh viên tình nguyện đã giúp cho những bức tường cũ bong tróc, úa màu, in hằn dấu vết thời gian khoác lên những chiếc áo mới đầy màu sắc. Những bức tường mới không chỉ tô điểm thêm cho huyện Văn Giang, mà còn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường cho người dân nơi đây.

Chia sẻ tại buổi tổng kết, PGS. TS Nguyễn Thị Nhung đánh giá cao những nỗ lực của các bạn sinh viên: “Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần cống hiến, các bạn tình nguyện viên đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, góp phần xây dựng, đổi mới diện mạo nông thôn. Tôi hy vọng các em sẽ tiếp tục lan tỏa hành động, phát huy tinh thần và kết quả của năm nay để Mùa hè xanh sau sẽ ngày càng thành công, hiệu quả và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng”.

Chương trình Mùa hè xanh 2020 đã khép lại với biết bao cảm xúc và kỷ niệm cho mỗi tình nguyện viên. Đồng thời, chuỗi hoạt động tình nguyện đã góp phần gắn kết mối quan hệ bền chặt giữa trường Đại học Mở Hà Nội và huyện Văn Giang, Hưng Yên.

“Những việc làm của thanh niên trong mùa hè thanh niên tình nguyện không chỉ góp sức hỗ trợ nhân dân, mà còn vô vùng ý nghĩa đối với chính bản thân mình và các bạn trong đội tình nguyện. Chúng mình được trải nghiệm, trưởng thành hơn từ những cuộc hành trình nhân văn này”, bạn Lam Nhi – Đội trưởng đội SVTN chia sẻ.

Đào Hà

Cách Đặt Tên Trường Đại Học Ở Mỹ Khiến Du Học Sinh Dễ Nhầm Lẫn / 2023

Tên các trường đại học ở Mỹ thường được đặt dựa trên địa điểm, chuyên ngành, trường công lập hoặc tư thục cũng như hệ thống giáo dục mà trường trực thuộc.

Một số trường có tên gần giống nhau dễ gây nhầm lẫn khi tìm kiếm hoặc sử dụng thông tin. Với số trường nhiều nhất nước Mỹ, California cũng là nơi có nhiều tên trường gây nhầm lẫn, đặc biệt đối với du học sinh.

California là tiểu bang nằm về phía Tây Nam nước Mỹ. Với diện tích phân bổ dọc theo chiều Bắc Nam và hẹp theo chiều Đông – Tây, California có hai trung tâm kinh tế – xã hội lớn là Bắc California và Nam California.

Phía Bắc có khu vực vùng Vịnh (the Bay Area) với ba thành phố lớn là San Francisco, Oakland, và San Jose.

Phía Nam có khu siêu đô thị Los Angeles với nhiều thành phố lân cận và cũng là nơi tập trung của giới điện ảnh – giải trí của Mỹ. Xa hơn về phía cực Nam của California là thành phố San Diego. Diện tích giữa khu vực Bắc và Nam California chủ yếu là đồi núi, bán hoang mạc, một số khu chăn nuôi và các thị trấn nhỏ.

Mặc dù cách nhau 61 km, University of Southern California (ở thành phố Los Angeles) và trường (ở thành phố Costa Mesa) vẫn được xem là ở miền Nam California.

University of Southern California (USC) được thành lập năm 1880, là trường uy tín của Mỹ và nổi tiếng thế giới. Trong khi đó, California Southern University – trường cấp bằng tiến sĩ cho ông Nguyễn Xuân Anh – thành lập năm 1978, chỉ đào tạo online và không danh tiếng.

Dù có tên gọi gần giống nhau, đây là hai trường hoàn toàn độc lập với chất lượng và phương thức đào tạo khác hẳn nhau. Một số trường chọn địa danh gần đó để đặt tên như Golden Gate University ở San Francisco,

Các trường đại học tại Mỹ còn đặt tên dựa theo chuyên ngành. Ví dụ, Hastings Law School là trường dạy luật hay Academy of Art University dạy mỹ thuật ở thành phố San Francisco.

Trường đại học lớn đặt tên các khoa như một trường, ví dụ: San Jose State University – School of Engineering hay Harvard Business School. Việc nhầm lẫn thường xảy ra do tên các trường giống nhau về chữ, nhưng khác về cách sắp xếp như trường hợp của California Southern Law School (thành phố Riverside, miền Nam California) và California Southern University School of Law!

Tony Phan – tác giả bài viết này -là doanh nhân có 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục ở Mỹ. Ông là giám đốc điều hành – đồng sáng lập American Education Alliance.

Tên của trường còn cho thấy tính chất công lập hay tư thục. Trường công lập và tư thục khác nhau cơ bản về nguồn tài chính.

Trường công lập tại Mỹ nhận nguồn kinh phí hoạt động từ chính phủ và tuân theo các chính sách kinh tế – giáo dục – xã hội do cơ quan công quyền cấp tiểu bang hoặc liên bang đề ra. Các trường tư thục dựa vào học phí và đóng góp của mạnh thường quân để hoạt động.

California có 2 hệ thống trường công lập lớn là California State University (viết tắt là CSU) và University of California (viết tắt là UC). Các trường đại học trực thuộc hệ thống này sẽ có tên bắt đầu bằng tên hệ thống (hoặc gần với tên hệ thống) đi kèm tên địa điểm của trường. Các trường tư thục được tự do đặt tên miễn là tên gọi và thương hiệu không vi phạm luật pháp.

Ở Mỹ, giới truyền thông thường “chơi chữ” khi đưa bài để thu hút lượt người xem và gặp phải sự phản đối của các trường đại học được nhắc đến. Trong các bài báo đưa tin về giải thi đấu thể thao giữa các trường, University of Southern California không cho phép dùng tên trường là Southern Cal để tránh so sánh với chữ Cal là tên thường gọi của trường công lập University of California, Berkeley.

Một số trường tư thục mới thành lập cũng “chơi chữ”, do vô tình hay cố ý, dùng tên có những chữ tương đồng với các trường nổi tiếng lân cận, để thu hút học sinh bằng những từ khóa quen thuộc tạo lòng tin.

Ở Việt Nam, với thói quen biên dịch tên gốc của các trường đại học, đánh đồng University, Institute, Academy hay College bằng chữ đại học – cao đẳng và bỏ qua trật tự tên gọi của trường sẽ càng dễ gây nhầm lẫn cho học sinh tìm kiếm thông tin bằng tiếng Việt, hoặc từ các trang không chính thức.

Theo ZingVn

(Visited 30 times, 1 visits today)

Bí Mật Của Y Học Ai Cập Cổ Đại / 2023

Các nhà khoa học Anh nghiên cứu các xác ướp Ai Cập và giải mã bí mật các cuộn giấy papirus. Kết luận của họ là: Y học hình thành đầu tiên trên lưu vực sông Nile.

Chữa bệnh thời Ai Cập cổ đại

Bà Rosalie David, 62 tuổi, giám đốc trung tâm nghiên cứu Y sinh Ai Cập học (KNH) thuộc trường đại học Manchester (Anh), cẩn thận lấy cái sọ người từ trong hộp các tông ra và nói: “Chàng thanh niên này thật không may. Anh ta bị chôn sống cùng với thi hài pharaoh”.

Cách đây gần 5000 năm, tại Ai Cập cổ đại, chàng thanh niên này còn phục vụ cho pharaoh. Đó là thời kỳ người ta chưa nghĩ ra các bức tượng hình nhân thay thế bằng đá để có thể đặt chúng vào lăng mộ pharaoh một cách tượng trưng, với mong muốn chúng sẽ phục vụ các vị vua sau khi chết. “Chính vì thế mà những người hầu buộc phải “hộ tống” ông chủ của mình là các pharaoh trên đường sang thế giới bên kia” – Bà Rosalie David cho biết.

Bà Rosalie David đã nghiên cứu kỹ hộp sọ chàng trai trẻ nọ. Bà không tìm thấy bất kỳ dấu vết bạo lực nào trên đó, thậm chí cả khi chụp X-quang. Bà nói: “Chàng trai được táng trong mộ, cạnh quan tài của pharaoh ở Abydos, cách Cairo 500 kilômét về phía Nam”. Bà còn đang tìm hiểu xem liệu chàng trai có bị đầu độc rồi mới bị đem chôn hay không.

Tại trung tâm KNH do bà Rosalie làm giám đốc có rất nhiều xác ướp và các bộ xương người. Các nhà khoa học chiếu chụp X-quang, lấy mẫu tóc, mẫu nội tạng, mẫu xương… để phân tích về gen. KNH là viện nghiên cứu duy nhất trên thế giới có chương trình nghiên cứu về y sinh học thời kỳ Ai Cập cổ đại. “Nếu như ai đó muốn tìm hiểu xem người Ai Cập cổ đại sinh hoạt như thế nào, thì người đó buộc phải tìm hiểu cơ thể của họ và phải làm quen với y học truyền thống thời kỳ đo”. Bà Rosalie nói. Bằng cách ấy, chúng ta sẽ giải thích được nhiều nghi vấn lịch sử, trong đó có nghi vấn cho rằng người Ai Cập cổ đại chữa bệnh bằng những lời nguyền ma thuật, còn y học hiện đại là do người Hy Lạp phát minh ra và “Điều đó là không đúng. Chính những người Hy Lạp phải học cách chữa bệnh của người Ai Cập” – Bà Rosalie khẳng định.

Đối với các nhà Ai Cập học, kho báu về y học mang tính lịch sử này là câu đố bí ẩn trong suốt một thời gian dài. Thông thường, các chữ hình nêm được dịch nghĩa trên cơ sở đoán ý nghĩa của từ trong văn cảnh và so sánh nó với các văn bản tương tự. Trong trường hợp các cuộn giấy papirus “y học”, việc dịch nghĩa là khó khăn bởi vì nhiều khái niệm, chẳng hạn như tên gọi các cây thuốc hoặc chất khoáng, chỉ xuất hiện một lần. Hơn nữa, những khái niệm đó không được đặt trong câu mà chỉ được nhắc đến trong các bản danh sách. Các nhà Ai Cập học cũng không có sự nhất trí trong việc dịch các thành phần đơn thuốc.

Cùng với các cộng sự, bà Rosalie David đã hoàn thành 1000 đơn thuốc và kiểm tra các khái niệm gây tranh cãi. Họ đặt ra những câu hỏi, đại loại: Liệu một loại cây nào đó được nhắc đến trong đơn thuốc có mọc ở Ai Cập thời kỳ đó? liệu có những con đường thương mại, nhờ đó loại cây này được nhập vào Ai Cập?… Tiếp đó họ kiểm tra các đơn thuốc dưới góc độ tác dụng dược lý.

Bằng cách trên, các nhà khoa học đã “giải mã” được 284 loại thực vật, động vật và chất khoáng.706 đơn thuốc được định nghĩa toàn bộ hoặc một phần lớn. Kết quả thật đáng ngạc nhiên: Một nửa số thành phần thuốc vẫn tiếp tục được sử dụng trong y học, mặc dù ở dạng tổng hợp.

Những người Ai Cập cổ đại rõ ràng đã rất thành thạo trong việc sử dụng các thành phần thuốc. Hai phần ba trong số các đơn thuốc là có hiệu quả trong chữa bệnh.

Vậy, các thầy thuốc Ai Cập kê những đơn thuốc gì? Có thuốc mỡ chống nhiễm trùng làm từ nhựa cây, mật ong và kim loại dùng để bôi lên vết thương hở. Có loại thuốc từ rễ cây để chữa bệnh giun sán… lại có thuốc từ lá rau để kích thích mọc tóc… Mặc dù người Ai Cập cổ đại chưa biết đến thuốc gây mê nhưng các thầy thuốc khi đó cũng đã thử tiến hành một số ca phẫu thuật, thay thế nội tạng. Các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một ngón chân giả ở một xác ướp. Đó là bộ phận giả đầu tiên trên thế giới dùng để lắp cho người.

Nguồn: DG&TĐ